How to use AI in marketing

Sirapassorn Junpong
Super AI Engineer
Published in
3 min readMar 28, 2021

จุดเริ่มต้นของการสนใจด้านนี้?

1920 × 1080

ปัจจุบัน AI (Artificial Intelligence) เริ่มเข้ามามีอิทธิพลต่อมนุษย์มากขึ้น หลายสิ่งหลายอย่างใช้ AI เข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายที่มากขึ้น AI เปรียบเสมือนสมองเทียมของมนุษย์ จึงไม่แปลกเลยที่จะนำเทคโนโลยีตัวนี้มาใช้อย่างแพร่หลายในหลายๆวงการเทคโนโลยี อีกหนึ่งวงการที่น่าสนใจที่จะนำ AI มาประยุกต์ใช้นั่นก็คือ วงการ marketing หรือ business

Marketing เป็นอีก field หนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก การที่จะนำ AI มาประยุกต์ใช้ เป็นอีกศาสตร์หนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก จากการศึกษาข้อมูลมา จึงได้ทำการสรุปไว้ในบทความนี้เกี่ยวกับการประยุกต์ AI เข้ากับ marketing เริ่มน่าสนใจแล้วใช่ไหม เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

ส่วนใหญ่ถ้าพูดถึง AI ในด้าน marketing ก็คงหนีไม่พ้นการเอา data มาวิเคราะห์ เพื่อผลประโยชน์ทางด้านธุรกิจ เช่น การทำ data analytics โดยส่วนใหญ่ก็จะนำผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์มาช่วยในการตัดสินใจดำเนินธุรกิจให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

ทำไม AI in marketing จึงสำคัญ?

2000 × 1106

AI ทำให้เราได้เข้าถึง data และวิเคราะห์ data เกี่ยวกับ social media ต่างๆ ทำให้เหล่านักธุรกิจต่างๆสามารถคิด campaignต่างๆ และ return on investment ได้ไวมากขึ้น เพราะdata ที่ได้จากการวิเคราะห์ทำให้นักธุรกิจเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น รวมถึงโฟกัสในจุดสำคัญได้ชัดขึ้น อีกปัจจัยหนึ่งคือ data เก่าๆที่เรานำมาวิเคราะห์ทำให้เราสามารถ predict ความต้องการของลูกค้าได้ ทำให้สามารถสร้าง personal experienceสำหรับกลุ่มลูกค้าหรือผู้ใช้ได้ง่าย

แล้วเราควรเริ่มจากอะไรล่ะ?

  1. เริ่มต้นจากการรวบรวมปัญหาและตั้งเป้าหมาย
3136 × 1593

เราต้องรู้ก่อนว่าปัญหาที่เราอยากแก้คืออะไร เพื่อจะได้ไปสนใจ data ในด้านนั้นมากขึ้น รวมถึงตั้ง goal หรือ KPI ที่เราอยากไปถึง เพื่อจะได้รู้ว่าจะนำ AI ไปประยุกต์หรือช่วยแก้ไขในด้านไหน

2. ขอบเขตของ data ที่เรานำมาใช้

1200 × 628

ต้องมั่นใจว่า data ที่เรานำมาใช้เป็นข้อมูลนั้นพอต่อการวิเคราะห์เพื่อให้ได้ผลใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุด data ที่เรานำมาใช้นั้นจำเป็นจะต้องมีให้ครบในทุก feature ที่จะมีผลกระทบต่อสิ่งที่เราจะมาวิเคราะห์ รวมถึงควรระวังในเรื่องของ data privacy อีกด้วย dataที่เราจะนำมาใช้ควรอยู่ได้นานและตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด

3. ควรมีบุคลากรที่มีความรู้ทั้งด้าน data และ AI หรือที่เราเรียกว่า data science

1600 × 800

4. ควรทำงานกับฝ่ายที่ดูแล data เพื่อมุ่งการดูแล data quality มากขึ้น เช่นการ clean data และ data maintenance เพื่อเมื่อนำมาเข้า AI แล้วโปรแกรมจะได้มี accuracy ที่ดี

1024 × 512

5. ควรเลือก AI platform ที่ดี

ควรเลือกให้เข้ากับ data เรามากที่สุด ไม่ส่งผลกระทบต่อ data ในทางที่แย่ AIที่นำมาใช้ในธุรกิจ หากเป็นAIที่ลูกค้าต้องใช้ด้วยควรจะคำนึงในเรื่องความเร็วและความถูกต้องเป็นอย่างมาก เรื่องของความแม่นยำเป็นสิ่งที่สำคัญ หากAIนั้นนำมาใช้ต่อการตัดสินใจของธุรกิจ เพราะฉะนั้นบางที Algorithmที่ใช้อาจต้องลงลึกในเรื่องของการวิเคราะห์dataเพื่อเป็นเหตุผลที่โปรแกรมได้ให้ result ออกมา

960 × 380

ตัวอย่างการใช้งาน AI มีอะไรบ้าง?

1.

1000 × 600

Sales forecasting หรือคือการพยากรณ์ยอดขายนั่นเอง ก็คือเราสามารถเก็บข้อมูล สัญญาหรือ deal เก่าๆมาใช้ได้ อาจจะศึกษา data จาก อีเมล,ข้อความ หรือ บทสนทนาทางโทรศัพท์ แล้วก็นำ AI มาทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่มือเพื่อบอกยอดขายของแต่ละ campaigns ได้

2.

1380 × 844

หา Trend ใช้ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากของ AI ในการหา trend ใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้น อาจจะทำได้จากการนำบทสนทนา หรือ อีเว้นท์ ที่เกิดขึ้นของผู้ใช้มาเรียนรวมกันได้

3.

1024 × 600

ทำความเข้าใจผู้ใช้ ด้วยข้อมูลที่รวบรวมมาอาจจะช่วยให้ นักการตลาดเข้าใจว่าความต้องการของลูกค้าคืออะไร และ ลูกค้าจะต้องการสินค้าเวลาไหนและในรูปแบบไหน นักการตลาดยังสามารถสร้างโปรไฟล์ลูกค้าเพื่อให้ง่ายต่อการแยกลูกค้าที่สนใจผลิตภัณฑ์ของเรา ออกจากกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่อยากจะซื้อสินค้าของเรา

4.

1920 × 1080

Chatbots ในตอนนี้แอพพลิเคชั่นที่ใช้ส่งข้อความอย่าง Facebook Massenger หรือ Line กำลังส่งผลอย่างมากในการเป็นส่วนนึงของช่องทางการซื้อขาย แต่มันก็เป็นการยากสำหรับบริษัทใหญ่ๆที่จะเข้าไปขายของให้ลูกค้าแต่ละคนโดยการเข้าไปตอบกลับข้อความที่ลูกค้าส่งกลับมาทุกครั้ง ซึ่งเสียเวลาเยอะมาก อีกทั้งจริงๆแล้วแต่ละคำถามของลูกค้าก็ยังเป็นคำถามเดียวกันอีกด้วย แต่ถ้ามีการนำ AI ที่ช่วยถามตอบคำถามที่พบบ่อยหรือช่วยลูกค้าในการค้นหาสินค้าที่ถูกใจ อย่าง Chatbots เข้ามาใช้ละก็จะช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายลงได้อย่างมาก

5.

769 × 445

Programmatic Advertising ก่อนอื่นเพื่อให้เข้าใจตรงกันก่อน เราจะเล่าถึงเรื่องของ programmatic advertisingก่อน ซึ่งระบบนี้เอาง่ายๆ คือระบบที่จะทำการซื้อและลงโฆษณาออนไลน์กับสื่อต่างๆเช่น Facebook หรือ Google ได้โดยอัตโนมัตินั่นเอง แล้วมันต่างจากระบบดั้งเดิมยังไง ก็คือเมื่อก่อนเวลาเราจะซื้อโฆษณากับmedia ต่างๆเนี่ยเราต้องทำการเลือกกลุ่มเป้าหมายของเราและเลือกว่าอยากโฆษณาที่ไหน ซึ่งทั้งหมดนั้นคนลงโฆษณาต้องเป็นคนคิดเองทั้งหมด ทั้งเรื่องว่าจะมีคนเห็นโฆษณาเรามากมั้ยหรือจะคุ้มค่ามั้ย ซึ่งนอกจากนี้แต่ละเว็บไซต์ยังมีวิธีซื้อแบบประมูลที่ต่างกันอีกด้วยทำให้ผู้ซื้อเนี่ยต้องทำงานหลายครั้งมากๆและยังต้องคิดวิเคราะห์ผลลัพธ์เองอีกต่างหาก

แต่ตัว programmatic advertising เนี่ยคือสิ่งที่จะรวมเรื่องที่บอกมาข้างต้นทุกอย่างเข้าด้วยกันเป็นเหมือนตลาดเดียวกันไปเลย ทำให้ทำงานง่ายขึ้นมากๆ จะเห็นได้ว่าถ้าเรานำ AI เข้ามาใช้ในการเลือกซื้อตรงนี้ละก็จะช่วยอะไรได้อีกหลายอย่างมากๆ เพราะเราก็มีข้อมูลลูกค้าที่เราได้จาก cookies ต่างๆของเว็ปไซต์แล้ว (ที่จะเห็นว่าช่วงหลังๆ เข้าเว็ปไซต์อะไรเขาก็จะขึ้นมาแอบบอกตลอกว่าเว็ปไซต์เก็บ cookies นะ) เราก็สามารถสั่งให้ AI วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าได้แล้ว

จบไปแล้ว สำหรับขั้นตอนทั้งหมด หากมีผิดพลาดตรงส่วนไหนต้องขออภัยส่วนนะคะ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านได้รับความรู้ไม่มากก็น้อย แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่า~

--

--