บันทึกการแก้ปัญหา Publish Dotnet 8 ไปที่ Azure Function App แบบด่วนๆ

Sakda Auchirakarn
T. T. Software Solution
2 min readSep 19, 2024

Developer แบบเราๆ หนีไม่พ้น งานด่วนจัดๆ แล้วเวลาเรารีบๆ เราก็จะติดปัญหา Technical นั่นนี่นู่น (อาจจะเกี่ยวกับสีเสื้อที่เราใส่ด้วย -_- ) ทำให้งานด่วนของเราต้องติดขัด

การหาข้อมูลเอาหน้างานหรือการใช้ AI ในช่วงที่เรารีบนั้น เป็นเรื่องที่หายนะมาก เพราะเราต้องรีบอ่านรีบเอามาลอง สุดท้ายเราจะได้ Solution ที่ไม่โอเคร หรือแก้ไม่ได้เลย

ไม่แปลกเลย ที่ Developer คนเก่งๆ แถวหน้าของเมืองไทย ทั้งที่ซ่อนตัวและเปิดเผย เข้าถึงต้องจัดสรรเวลา ส่วนนึงไปเรียน ไป อ่านหนังสือ เพราะเราจะได้ไม่ต้องเอามา งมเอาหน้างาน หยั่งน้อยก็พอจำได้ อ่านผ่านตามา หรือเคยจดไว้ การแก้ปัญหาจะสามารถทำได้รวดเร็ว

มาเริ่มที่ปัญหาที่เจอกันดีกว่า

  • Publish Azure Function ที่เป็น .net 8 In-process mode ขึ้น Azure Function App แล้ว เกิด Runtime Error เนื่องจาก library version ไปขัดแย้งกับ process หลัก
  • ไม่สามารถ run / test function ได้แบบ manual เกิด forbidden 403 ขึ้นตลอด

วิธีแก้ปัญหา มาเป็น link เลย

บทเรียน

  • link ทั้งหมดเป็น link จาก Microsoft Doc. และ Github Community ChatGPT ตอบมั่วเลยพึ่งไม่ได้ ดังนั้นการ อ่าน Doc. ของ Microsoft หรือการหาข้อมูลจาก community ยังเป็นสิ่งจำเป็นมาก
  • ส่วนตัวผมชอบเอางานมาทำในเวลาส่วนตัวเข้าใจว่ามันมีสมาธิดี แต่พอถึงเวลางานด่วนหรือเวลาสำคัญๆ ในจุดที่ต้องตัดสินใจจริงๆ มันทำให้เรามีข้อมูลไม่เพียงพอ
  • ทั้งหมดทั้งมวล สุดท้ายขอใช้ medium ตัวนี้เป็นช่วยย้ำเตือนว่าเราควรแบ่งเวลามาศึกษาความรู้ให้มากๆ แบ่งเวลางาน เวลาคุยงาน เวลาศึกษาหาความรู้ให้ชัดเจน และ อย่าลืมมีเวลาให้กับครอบครัว และการดูแลสุขภาพของตัวเองด้วยยยยยย จำเป็นสุดๆๆ

--

--