รวบรวมเนื้อหาที่น่าสนใจในการทำงานแบบ Remote Work

Awesome Remote Work

Ponggun
T. T. Software Solution
2 min readFeb 15, 2021

--

Credit: Buffer

ผมมีโอกาสได้แนะนำน้องๆที่กำลังสนใจเปิดบริษัทในรูปแบบ Remote Work ครับ
โดยผมเลือกวิธีแบ่งปันบทความต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในรูปแบบนี้ครับ และคิดว่าน่าจะดีถ้านำมาแบ่งปันใน Medium ด้วยครับ ^^

ปล. เนื้อหาในบทความผมทำสรุปแค่คร่าวๆนะครับ แนะนำให้อ่านตาม Links จะข้างล่างละเอียดกว่าครับผม และขอขอคุณบทความดีๆจากหลายๆท่านในวงการที่ผมเคารพนะครับ ช่วยให้แนวทางการทำงานแบบ Remote Work เห็นภาพมาขึ้นเยอะเลยครับ

ประโยชน์ของ Work From Home

  • ได้อยู่ใกล้ๆครอบครัว ได้ดูแลคนที่รัก
  • ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากบ้านไปที่ทำงาน

ข้อเสียของ Work From Home

  • เหงา
  • ใช้พลังในการสื่อสารมากขึ้น
  • งานอยู่รอบตัวตลอลดเวลา
  • คนไม่ทำงาน / ทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ
  • สร้าง Culture ยาก

สิ่งที่ช่วยให้การกระจายงานทำได้ดี

  • การคัดเลือกคนที่มีศีลเสมอกัน ในทีมเดียวกัน
  • การเจอหน้ากันในช่วงเริ่มต้นของงานชิ้นนั้นเป็นสิ่งสำคัญ
  • ทีมต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก เพราะไม่มีคนคุม
  • ถ้าเราเชื่อตรงกันว่างานที่ทำมีคุณค่า ทีมๆนั้นจะสามารถทำงานดีโดยที่ไม่ต้องมีคนควบคุม
  • ทุกคนมีความเป็นผู้นำในสิ่งที่ตัวเองถนัด และเคารพในหน้าที่ของแต่ล่ะคน
  • PO เชื่อใจทีมในการตัดสินใจว่าดีที่สุดแล้ว
  • ให้ความคิดเห็นแบบตรงไปตรงมา
  • มีพื้นที่ที่แสดงให้เห็นว่าแต่ล่ะคนกำลังทำงานอะไรอยู่

ส่วนสุดท้ายผมขอฝาก Video ที่ผมได้รับเชิญไปบรรยายเรื่องการทำงานโดยไม่มีห้องทำงานร่วมกับทาง KubeOps Skills ด้วยนะครับ

ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านมากๆเลยครับผม ^^

นายป้องกัน

--

--

Ponggun
T. T. Software Solution

Development Manager, Web Developer with ASP.Net, ASP.net Core, Azure and Microsoft Technologies