รีวิวการฝึกงาน(ที่น่าจดจำ) @ T. T. Software Solution

DAZ
T. T. Software Solution
3 min readJun 18, 2024

แนะนำตัวการก่อน 😉
สวัสดีครับ ผมชื่อแซคนะครับ เรียนอยู่มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ปีที่ 4 ครับ ( ศิษย์เก่าบางคนอาจจะสงสัยมีคณะนี้ด้วยหรอ ตอนนี้เขาเปิดใหม่แล้วคร้าบบ ย้ายมาจาก คณะวิทย์ )

มาเจอที่นี่ได้อย่างไง 🤔???

Photo by Astrid Schaffner on Unsplash

ช่วงนั้นเป็นช่วงกำลังฝึกงานแล้วผมกำลังร้อนรนในการหาที่ฝึกงานครับ 🔥 เพื่อนผมในรุ่นเดียวกันก็ได้ฝึกงานไปก่อนหน้านี้แล้วในช่วงปีที่ 3 ผมก็เลยให้เพื่อนชิมลางไปก่อนว่าแต่ล่ะบริษัทเป็นไงบ้าง 😎

ผมก็ได้รับ Feed Back จากเพื่อนเป็นจำนวนมาก ว่าหลายที่เองประสบปัญหาหลายอย่างบ้างมันก็ทำให้ผมตัดตัวเลือกไปได้เยอะพอสมควร จนผมได้มาเจอกัน T. T. Software Solution ซึ่งเพื่อนผมได้ยื่นสมัครฝึกงานที่นี่ก่อนหน้าผมแล้ว เราก็แนะนำกัน และ ได้ยินมาว่าเจ้าของ เว็บ Blog Saladpuk ก็เป็นที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำและมีจัดคอร์สอบรมที่นี่ด้วย 😲 ก็เลยคิดว่าน่าสนใจดี

ช่วงสัมภาษณ์งาน

Photo by Christina @ wocintechchat.com on Unsplash

การรับเข้าฝึกงานที่นี่จะมีการทดสอบก่อนที่จะเข้าฝึกงานด้วยครับ โดยการให้ ผู้สมัคร ทดลองทำเว็บไซต์ CRUD ( CREATE, READ, UPDATE , DELETE ) โดยก็ทาง บริษัทก็กำหนด Tools คร่าว ๆ ให้ว่า สามารถใช้อะไรได้บ้าง แต่ผมขออนุญาตไม่บอกนะครับ ความลับบริษัท 🤐 อิอิ

โดยในครั้งนี้ผมใช้ React + Express + phpMyAdmin (เป็น Database)
ซึ่งจะบอกว่าตอน อัดคลิปส่งไปเนี่ย XAMPP สามารถทำงานได้ปกติแต่ตอนพรีเซนต์งานจริงๆ มันกลับ Error ซึ่งผมไม่รู้ว่ามัน Error ได้ยังไง 😭 (สงสัยช่วงนั้นเข้าวัดน้อยไป )

Photo by Lautaro Andreani on Unsplash

จากนั้นก็มีสัมภาษณ์เชิงจิตวิทยา นอกจากสัมภาษณ์ ความรู้ทางเทคนิคแล้วซึ่งในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ผมได้สัมภาษณ์กับผู้บริหารซึ่งตื่นเต้นมากๆครับ 😱 เตรียมตัวไม่ถูกกันเลยพี่ HR พึ่งมาบอกผมตอนจะสัมภาษณ์พอดี

แต่ผมก็สามารถผ่านการทดสอบมาได้ จากนั้นผมเริ่มทำการฝึกงานในวันที่ 22 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา จากนั้นผมก็ได้เริ่มต้นเรียนรู้ Learning Path ที่ทางบริษัทได้จัดทำไว้

Notion ของ Learning Path

ในภาพคือ Notion ของ Learning Path ที่ทางพี่ ๆ ได้จัดเตรียมให้ผมซึ่งก็จะเป็นเนื้อหาที่เข้มข้มพอสมควรเลยครับ โดย Playlist ที่ผมจะได้ดูจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Culture องค์กร , รูปแบบการทำงาน , Cloud Computing ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการทำงาของบริษัทเลยครับ รวมถึงทั้งแนะนำเกี่ยวกับสายงาน

โดยในแต่ละวันจะให้เด็กฝึกงานทุกคนเขียน To-Do List ไว้ว่าจะทำอะไรบ้าง ในวันนี้ลงใน Slack และ Notion

จะสังเกตว่าใน Notion ผมไม่ได้ใส่ task ใน slack มาหมดนะครับเพราะบาง task ผมก็ทำไม่เสร็จครับ

โดยในวันแรกที่เข้ามาทำงานผมได้ทดลอง ทำโจทย์ อย่างพวก Responsive Website แบบไม่ใช้ CSS Media Queries

จากที่เห็นในรูปคือเวลาเพิ่ม / ย่อ หน้าเว็บไซต์จะต้องมีการปรับขนาดของเนื้อหาตามมาครับ

แล้วอีกอันหนึ่งที่น่าสนใจแล้วผมชอบมากๆคือ เรามีตัว Playground ที่ให้ทดลองการ Contribute Project โดยทางพี่ ๆ ก็ได้ทำ เว็บ Demo ไว้ให้ น้องได้ ทดลอง Push Code เข้ามาทดลองดูว่าเวลาทำงานจริงเขาจะทำยังไงกัน ซึ่งผมว่าเหมาะมากและเป็นแนวที่ทางดีในการทำงานและเหมาะมากหากเราจะเริ่มลองไป เป็นอาสาสมัคร Contribute Open — Source Project

https://learning-ttss.vercel.app/

แล้วรวมทั้ง Resource มากมายที่เป็นความรู้ให้ทั้งบุคคลภายนอกและบุคคลภายในได้เรียนรู้กันครับ

https://www.youtube.com/@ttsoftwaresolution/playlists

นี่เป็น Youtube ของทาง บริษัทนะครับผมเองก็ได้ความรู้จากตรงนี้เองพอสมควรเลยครับ โดยผมจะแปะ ลิงก์ไว้ให้ใต้นี้เลยครับ

แล้วก็จะมีโจทย์ Algorithm ให้ทดลองทำครับ โดยพอฝึกได้ซักพัก ก็เริ่มให้เด็กฝึกงานลองเลือกแนวทางที่ตัวเองอยากฝึก ผมก็รู้สึกว่าตัวเองก็มีความสนใจ Business ก็เลยขอทดลองฝึก BA / SA ดู ครับ ก็ได้รับโจทย์มาว่าอยากสร้าง HR System แล้วลองให้ไปรับ Requirement จากพี่ HR แล้วนำมาตีความเป็น UML โดยทำ Diagram อยู่ 2 ตัว คือ Dataflow และ Workflow โดยผมออกแบบมาได้ประมาณนี้

Data Flow Diagram Level 1 for HRMS

ซึ่งสิ่งที่ได้จากตัวงานคือ Mindset ของการออกแบบที่เราจะต้องไปรับจากคนจริงๆ การที่เราจะ translate สิ่งที่อยู่ในใจของลูกค้าที่เขาไม่มีความรู้เรื่องระบบเลยว่าเราจะตอบสนอง User ได้อย่างไร ตีความยังไง นั้นเองครับ

จากตัว HR System ผมก็ได้รับโจทย์ทดลองมาคร่าวๆว่าให้ลองไปทำ Chatbot LLMs ซึ่งสามารถอ่านต่อได้ในบทความนี้ครับ

แล้วจากนั้นเด็กฝึกงานทุกคนก็จะได้รับโจทย์ว่าจะให้ นำเสนอหัวข้อที่ตัวเองนั้นสนใจเกี่ยวกับ ด้าน Tech ผมเลยก็ได้นำเสนอหัวข้อเกี่ยวกับ Machine Learning แบบ คร่าว ๆ ว่าหลักการทำงานของมันคืออะไรหากท่านในสนใจสามารถไปดูได้ในคลิปนี้เลยครับ https://www.facebook.com/ttsoftwaresolution/videos/1852366775251511

ภาพการ Presentation ของผมนะครับ

พักเรื่องเนื้อหาในการทำงานมาดูอีกมุมหนึ่งดีกว่า 😊😊

เราไม่ได้เก่งแค่การทำงานเพียงอย่างเดียวแต่เราเก่งเรื่องกินด้วย

นี่เป็นมื้อแรกเลยครับที่ ทางบริษัทพาไปเลี้ยง อร่อยมากๆเลยครับ อยากกินอีกก 😭 อร่อยน้ำตาไหล

กิน!!

แซ่บ 😋
ไม่ถึงเดือนก็หมดแล้วครับ Lot นี้
เต็มตู้ครับบอกเลย
อยากไปกินอีกก!!! อันนี้ อร่อยมากๆๆๆๆ 😋😋😋😋
การเขียน Code แบบ ไทยบ้าน
ร้านลาบโต๊ะแดงอร่อยมากๆครับ
ภาพของทีมงานทุก ๆ ท่าน

อนุญาต ร่ำลาผู้อ่านทุกท่าน ที่เสียสละเวลามาอ่านบทความนี้ขอบคุณมากๆครับ

--

--