รีวิวการใช้ OpenAPI ของ กลต (SEC)

DAZ
T. T. Software Solution
2 min readAug 13, 2024

ในช่วงนี้ผมได้มีโอกาสได้ทดลองทำ Project เกี่ยวข้องกับตัว OpenAPI เลยอยากรู้เพิ่มว่า OpenAPI ของแต่ละสำนักมีมาตรฐานหรือรูปแบบไหนที่จะให้เหล่า User ตัวน้อยตัวใหญ่ทำการเข้าถึงข้อมูล แล้วไอ่ผมก็สนใจเรื่องการลงทุนซะด้วย ตอนเสิร์ชเจอ OpenAPI ของทาง กลต ก็สนใจขึ้นมาเลยลองเล่นซักหน่อยมาเริ่มใช้งานกันเลยครับ โดยการทดลองเล่นของเราในวันนี้เราจะใช้ Post-Man นะครับในการที่จะดึงข้อมูลจาก OpenAPI

Ref : ทำการตรวจสอบโครงสร้างของ JSON Response ใน Postman (somkiat.cc)

#1 : สมัครเข้าใช้งานก่อน

Link : Home — SEC API Developer Portal

มีให้สมัครแบบ Email Facebook Gmail และ Microsoft กรอกข้อมูลทั่วไปนะไม่มีข้อมูลอย่างพวก เลขกำกับภาษีนะ เหมือนเว็บไซต์รัฐทั่วไปเลยที่เปิดแบบ Public

#2 : มีอะไรให้เราได้เล่นกันบ้าง

จากในรูปภาพก็จะมีพวก API ต่างๆให้เราลองเล่นกัน โดยผมจะทดลองใช้งานกับตัว API ของข้อมูลเกี่ยวกับตราสารหนี้นะครับ โดยคลิกเข้ามาแล้ว เราก็จะพบกับ Group ของ API ที่เราสามารถใช้งานได้นะครับ

แต่ก่อนอื่นที่จะไปใช้งาน เราจะต้อง subscriptions ก่อนนะครับ

จากนั้นเราก็จะกรอกชื่อในกรอกสีแดงที่ผมได้วงไว้ในภาพข้างล่างและกด “Subscribe” ได้เลยครับ

จากนั้นเราจะมาที่หน้า Profile ของเรา ที่จะแสดงให้เห็นว่าเรา Subscribe อะไรไว้บ้างนะครับ โดยในกล่องสีแดงที่ผมวงไว้ก็จะเป็น คีย์นะครับเอาไว้ authentication เวลาส่ง Request ไปครับ

มาที่ Postman กันครับ

URL : POST / https://api.sec.or.th/bond/outstanding/issuer

โดยจะสังเกตว่าจะมี Header ตามนี้เลยนะครับและ มี Body แบบนี้นะครับ

CURL : เอาไว้สำหรับใครต้องการก็อปไปวางตรง ที่ให้กรอก Url ของ Postman ครับ

curl - location 'https://api.sec.or.th/bond/outstanding/issuer' \
- header 'Content-Type: application/json' \
- header 'Cache-Control: no-cache' \
- header 'Ocp-Apim-Subscription-Key: <คีย์จากในหน้า Profile>' \
- data '{"IssuerName": "Thai"}'

ผลการทดลอง

จากที่เราได้ทดสอบยิงตัว API ไปยัง OpenAPI ของ ก.ล.ต เราก็จะได้ข้อมูล Return มาเป็น Json นะครับ โดยก็จะเป็นรายชื่อของ บริษัทที่ ออกตราสารหนี้ทั้งหมดนะครับ

แล้วทำไมต้องทำ ???

ท่านคงสงสัยว่าทำไมเราต้อง ยิง API ละ ตามข่าวก็ได้แล้วหรือป่าว ?? ถูกต้องครับการติดตามข่าวการลงทุนมันก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการรับข้อมูลข่าวสาร แต่การที่เราใช้ ระบบ Automation เข้ามาช่วยทั้งประหยัดเวลาข้อมูลสดใหม่มันก็ช่วยเพิ่มศักย์ภาพในการลงทุนมากขึ้น นี่ก็เป็นทางเลือกสำหรับคนขี้เกียจอย่างผม ช่วงนี้ AI ก็มาแล้วอย่างน้อยนี่ก็อาจจะเป็นหนึ่งในเครื่องมือเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะทำให้การลงทุนสะดวกขึ้นครับ

ขอขอบคุณทาง กลต ที่ออกตัวช่วยในการลงทุนให้สะดวกยิ่งขึ้นครับ

Ref : SEC API Developer Portal

--

--