รีวิวฝึกงานที่ บริษัท T.T. Software Solution By. Nine

แนะนำตัว
สวัสดีครับ ผมชื่อนาย นายณภัทร โยธาธรณ์ ชื่อเล่นนายครับ เป็นนักศึกษาปี 3 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สาขาสื่อดิจิตอลมีเดียหลักสูตรนานาชาติครับ

สวัสดีคร้าบ

ถึงชื่อจะบอกว่ามาจากคณะวิศวะคอมแต่ผมก็ไม่ค่อยเรียนทางโค้ดแบบจ๋าๆนะครับเพราะสาขาผมจะเรียนโค้ดครึ่งนึง และออกแบบพวกสื่อมีเดียอีกครึ่งนึง ทำให้เวลาเลือกสายงานที่จะเป็นค่อนข้างกว้าง

เจอที่ฝึกงานนี้และเข้าฝึกงานได้ยังไง
รุ่นพี่ที่รู้จักเป็นคนแนะนำให้มาฝึก แกบอกว่าที่นี่ดีนะแกดูไว้ตั้งแต่ตอนหาที่ฝึกงาน
ผมก็ไปศึกษาเกี่ยวกับบริษัทว่าทำงานด้านไหน โดดเด่นในเรื่องอะไร พอตัดสินใจได้ก็ติดต่อไปขอฝึกงานกับทางบริษัท

หลังจากที่ติดต่อและส่ง Resume ทางบริษัทให้แบบทดสอบมาทำ ทำแบบทดสอบเสร็จแล้ว HR ก็จะติดต่อนัดวันสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์งานค่อนข้างเป็นกันเอง กดดันนิดหน่อยแต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดีครับ

ตัวอย่างแบบทดสอบครับเผื่อท่านใดอยากเข้าไปลองทำ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSd9z-JARvSZGyES7Om6PGNlmaA4-RkJrqGFckd5YCasY-54WA/viewform?usp=sf_link

บรรยากาศที่ฝึกงานเป็นยังไง
ผมเป็นคนค่อนข้างเก็บตัวไม่ค่อยกล้าคุยกับคนแปลกหน้า เข้ามาฝึกงานครั้งแรกก็จะเกิดอาการเกร็งๆ แต่พี่ๆที่ฝึกงานเป็นกันเองมากครับ

วันที่พี่ๆเข้า office ห้องแน่นเอียด

พี่ๆที่ฝึกงานจะคอยเข้ามาคุยกับเราถามเรื่องงานที่สนใจ หรือเรื่องอื่นๆก็พูดคุยได้ พาไปเลี้ยงข้าว ทำให้ตอนแรกๆที่ไม่กล้าคุยกับใครเริ่มปรับตัวเข้ากับที่ฝึกงานได้ และทางที่ฝึกงานยังมีของว่าง ขนมน้ำดื่มเอาไว้กินเวลาทำงานแบบค่าน้ำตาลพุ่งกันเลยทีเดียว

เติมน้ำตาลเข้ากระเเสเลือด :))

ด้านการทำงานใน 1–2 สัปดาห์แรกเราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเนื้อหาในเรื่องโปรแกรมต่างๆ ภาษาที่ใช้เขียนโค้ด การทำงานในองค์กร ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ Software Engineer ค่อนข้างดีในการฝึกงานเลยเพราะมีเวลาบอกว่าเรื่องที่เรียนเริ่มวันไหนและควรสิ้นสุด และเริ่มเรียนเรื่องใหม่วันไหน

แบบแผนที่ให้นักศึกษาฝึกงานได้ทำตามเป็นขั้นตอน
แบบแผนที่ให้นักศึกษาฝึกงานทำ
เนื้อหาพื้นฐานที่ใช้ในการฝึกงานที่บริษัท
ในแต่ละแบบแผนที่วางไว้มีวิดีโอให้ดูด้วย ความรู้ดีๆทั้งนั้น ไปตำกันได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=W7SzHtGEtyg&list=PLbWE6xQS47vpOcP_7BfSrfruG16ECj1cU

อยู่ที่นี่ได้ทำอะไรบ้าง
ในความตั้งใจแรกที่ผมเข้ามาฝึกงานคือ อยากเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานขององค์กร ใช้เครื่องมืออะไรในการทำงาน ตอนทำงานเป็นทีมเขาทำงานกันยังไง

ทุกเช้าเราจะต้อง Update Progress กันไวๆบน Slack ครับว่าเราทำงานอะไรไปบ้าง และวางแผนจะทำอะไรต่อในวันนี้ครับ รวมถึงติดปัญหาตรงไหนไหมเพื่อให้ทีมให้คำปรึกษาได้ทันเวลาคร้าบ เป็นหนึ่งในการส่งเสริมการทำงานแบบ Async Communication
แนะนำสายงาน Software Engineer
แนะนำ Introduction to Remote Work ครับ พี่ๆสรุปไว้ครบเลยพร้อม Tools

ในทุกๆวันที่เราเรียนรู้เนื้อหาใหม่ๆหรือกำลังทำอะไร จะต้อง นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนให้พี่ๆในที่ฝึกงานฟังตลอด ตอนแรกๆอาจจะไม่ชินแต่พอผ่านไปได้สักพักก็จะปรับตัวได้ครับ

Setup เครื่องเราให้รองรับ Modern Development ด้วย Windows ครับ เช่น WSL2, Docker Desktop, VS Code
เผื่อใครอยากศึกษาเรื่อง Cloud นะครับ

เวลาทำงานอะไร เช่น เขียนโค้ด ออกแบบ UI เราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแบ่งหน้าที่ แบ่งเวลาการทำให้ และคอยอัพเดทสถานะการทำงานเพื่อให้คนในทีม( ในที่นี้หมายถึงพี่ๆที่ฝึกงาน ) ได้รับทราบว่าเราทำถึงไหนแล้วติดปัญหาอะไรไหม

หน้าตาของงานที่พี่ที่ฝึกงานมอบหมายให้ทำ

ได้รู้จักเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบของ UI ใหม่หลายอย่างจากพี่ๆที่ฝึกงานเป็นคนคอยเเนะนำ ผมรู้สึกตื่นเต้นไปหมดแบบโหมีอะไรอีกเยอะให้ลองไปหมด

สุดท้ายเป็นการที่รุ่นพี่ให้เราได้ทำการ Presentations จะเป็นการที่เรานำเสนอหัวข้อที่เราสนใจ ผมได้นำเรื่อง Next.js มานำเสนอ และผมผิดพลาดในช่วงการนำเสนอๆหลายอย่าง แต่ก็มีพวกพี่ๆที่คอยติคอยสอนในช่วงที่พลาดเพื่อให้เราเอาไปปรับปรุงตัวเองต่อไป

ภาพการนำเสนอหัวข้อที่สนใจ พี่ๆมาฟังรวมกันเกือบ 20 คนครับ !

การเตรียมความพร้อมสำหรับที่นี่ต้องทำอะไรบ้าง
สำหรับน้องๆหรือใครที่ต้องการฝึกงานที่นี่นะครับ สิ่งที่ผมแนะนำอาจจะเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้ว หรือใครยังไม่มีก็อยากให้ลองเปิดใจดูครับ

พร้อมรับสิ่งใหม่ๆ แน่นอนการฝึกงานสิ่งที่เราจะเจอสิ่งแรกเลยคือเรื่องใหม่ๆ อ้าวแล้วแบบนี้เรื่องที่เรียนมาละ 555555 ผมก็เคยคิดงั้นแต่อยากบอกเอาไว้ว่าสิ่งที่เราเรียนมาอย่าพึ่งทิ้งนะครับ มันจะเป็นพื้นฐานให้กับสิ่งใหม่ๆครับ ( บางอันนะ บางอัน )

ยอมรับข้อผิดพลาดและเรียนรู้ที่จะเข้าใจมัน แน่นอนครับการเริ่มต้นใหม่เราจะผิดพลาดเสมอ แต่อย่าไปใส่ใจกับมันมาก สิ่งสำคัญที่เราต้องการจากการฝึกงานมากที่สุดคือประสบการณ์ครับ

แรงบันดาลใจทำให้เราลงมือทำ ความสม่ำเสมอและวินัยทำให้เราเดินหน้าต่อ

ปิดท้ายครับ พี่ๆพากินรัวๆๆๆ

--

--