KubeOps Tech Talk EP4 : 6 ปีของการทำงานที่ไม่มีห้องทำงาน

KubeOps Tech Talk เป็นโครงการของ kubeOpsSkills ที่เชิญผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการเขียนโปรแกรมในประเทศไทยมาร่วมกันแชร์ประสบการณ์ครับผม โดยเนื้อหาในครั้งนี้ผมจะแชร์การทำงานในรูปแบบ Remote Working ที่ทำมาเป็นระยะเวลาหลายปีครับ

Ponggun
T. T. Software Solution
Jul 17, 2021

--

ผมขอฝาก Video ที่ได้มีโอกาสบรรยายในโครงการ KubeOps Tech Talk ร่วมกับ kubeOpsSkills ด้วยนะครับ ^^

Youtube: https://youtu.be/8rrAHLQi8xA

ตัวอย่างเนื้อหาบางส่วนนะครับ

ทำบริษัทเล็ก — แบบ Remote ต้องปรับตัวยังไงบ้าง, ความรับผิดชอบกับเรื่องของเวลา

  • ต้องมีความเป็นมืออาชีพสูงมากครับ โดยเน้นเรื่องการบริหารเวลาที่เราต้องจัดสรรให้ดี เพราะงานมันจะอยู่รอบตัวเราตลอดตั้งแต่เราตื่นนอน เราควรกำหนดขอบเขตของช่วงเวลาทำงานและการพักผ่อนให้ชัดเจน
  • มีการสื่อสารที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ เช่น การสรุปสิ่งที่ต้องการพูดก่อนเข้าประชุมเพื่อให้เนื้อหากระชับและทีมเข้าใจได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอน
  • มีความสามารถในการพัฒนาความรู้ด้วยตัวเองและร้องขอความช่วยเหลือในช่วงเวลาที่เหมาะสม

บริการงานต่าง Timezone กันยังไง

  • อาศัยการตกลงร่วมกันของทั้งทีม โดยแบ่งช่วงเวลาให้ไม่หนักจนเกินไป เช่นบางประชุมจัดตอนเช้าไทย, ดึก USA หรือบางประชุมก็จัดตอนดึกไทย, เช้า USA
  • ใช้ Tool ช่วยหาเวลาที่เหมาะสมมาให้ทีมได้ร่วมกันเลือกประชุม

การพัฒนาความรู้จากที่บ้าน (Course Online/ Offline, Seminar Online/ Offline)

  • ความรู้ทุกวันนี้มีให้เราศึกษาเยอะมากๆครับทั้งแบบที่เสียเงินและไม่เสียเงิน
  • วิธีที่ผมชอบใช้มากๆคือ เราอยากเป็นคนยังไงเราก็ควรไปอยู่ในจุดที่มีคนเหล่านั้นอยู่ ในมุมของผมคือผมเลือกเข้าไปอยู่ตาม Facebook Group ต่างๆที่ผมสนใจ และขอติดตามหรือขอเป็นเพื่อนกับบางคนใน Facebook เพื่อให้ New Feeds ของผมมีเรื่องใหม่ๆที่น่าสนใจให้ติดตามอยู่เสมอครับ
  • พอเริ่มมีข้อมูลก็จะทำให้เราเห็น Course Online/ Offline, Seminar Online/ Offline ให้เราได้เลือกเรียนได้อย่างสะดวกครับ
  • ส่วนตัวแล้วถ้าเลือกได้ อยากเจอกันแบบ Offline มากกว่า Online ครับ ทั้ง Course/Seminar เลยครับ เพราะทำให้มีโอกาสได้คุยได้รู้จักเพื่อนใหม่มากกว่าแบบ Online รวมถึงได้อินกับบรรยากาศงานมากกว่าด้วยครับ

การแบ่งปันความรู้ (Medium, Codesanook, .Net Thailand, Azure Community Thailand)

  • สำหรับผมการพัฒนาองค์ความรู้ที่ดีที่สุดของผมเองคือการแบ่งปันความรู้ให้กับคนอื่นครับ เพราะทำให้เราได้มีโอกาสทบทวน เรียบเรียงความเข้าใจ และสรุปแนวทางในการสื่อสารให้คนที่รับฟังเห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายๆครับผม
  • การทำงานในทุกวันนี้เราไม่สามารถหลีกหนีการทำงานเป็นทีมได้เลยครับ การแบ่งปันความรู้เช่นการเขียนบทความ, ช่วยแนะนำในกลุ่ม Facebook เป็นแนวทางที่ช่วยให้เราพัฒนาตัวเองได้ดีมากๆเลยครับ และยังทำให้สังคมโปรแกรมเมอร์เราพัฒนาขึ้น น่าอยู่ขึ้นครับผม

ขอบคุณมากๆครับผม ^^

นายป้องกัน

--

--

Ponggun
T. T. Software Solution

Development Manager, Web Developer with ASP.Net, ASP.net Core, Azure and Microsoft Technologies