My Internship Experience at T. T. Software Solution

2024 Summer Internships

Ta achariya
T. T. Software Solution
2 min readJun 7, 2024

--

แนะนำตัวสักหน่อย

สวัสดีครับ ผมชื่อ อัจฉริยะ สร้อยอุดม เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากคณะวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันนี้ผมจะมาแบ่งปันประสบการณ์การฝึกงานด้าน Backend Developer ที่บริษัท T.T. Software Solution (โดยบริษัทเป็น Remote 100% แต่เด็กฝึกงานนั้นจะต้องเข้า Office ทุกวัน)

ช่วงสัมภาษณ์เข้าฝึกงาน

โดยผมได้รู้จักบริษัทนี้ผ่านเพื่อนใน Facebook ที่ได้แชร์โพส์รับสมัครงานของบริษัท T.T. Software Solution พอผมเห็นเข้าก็เลยไปส่องดูซิว่าบริษัทนี้เป็นยังไง ก็เลยไปเจอ Youtube Channel ของบริษัทเลยทำให้ผมอยากลองมาฝึกงานที่นี่ดู เพราะผมเห็นว่าการที่ทางบริษัท ได้มีคลิปแชร์ความรู้มันสะท้อนถึง Culture ที่ค่อนข้างดีของบริษัทเลยคิดว่าน่าจะเป็นที่ๆ ได้เรียนรู้อะไรดีๆ

โดยหลังจากที่ได้ส่ง resume ไปแล้วจะทางบริษัทจะให้ Coding Assignment มาทำโดยพอผมทำเสร็จแล้ว หลังจากนั้นก็ถูกเรียกสัมภาษณ์กับผู้บริหาร ซึ่งคำถามในการสัมภาษณ์ก็จะมีทั้ง Behavior, Technique questions โดยส่วนตัวผมค่อนข้างชอบประสบการณ์การสัมภาษณ์ที่นี่มากเลยครับ

ตัวอย่างแบบทดสอบครับเผื่อท่านใดอยากเข้าไปลองทำ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSd9z-JARvSZGyES7Om6PGNlmaA4-RkJrqGFckd5YCasY-54WA/viewform?usp=sf_link

เพราะตอนตอบคำถามแต่ละข้อ ทางพี่ที่สัมภาษณ์ก็จะให้ Feedback มาตลอดเลยว่า “ตอบแบบนี่ดีมากเลย” หรือถ้ายังตอบไม่ถูกพี่เขา ก็จะแนะนำคำถามที่ถูกต้องให้ ถือว่าเป็นการสัมภาษณ์ที่ได้เรียนรู้อะไรเยอะเลยครับ และหลังจากนั้นหนึ่งวันทางบริษัทก็ตอบกลับมาว่า ผมผ่านสัมภาษณ์พร้อมรับเข้าฝึกงานแล้ว เย้ :D

ประสบการณ์ในช่วงฝึกงาน

โดยในช่วงแรกของบริษัท พี่ๆเขาก็จะให้ผมเรียนและศึกษาด้วยตนเอง ตามงานที่ได้รับมอบหมายที่วางไว้ใน Notion ซึ่งก็จะมีตั้งแต่

  • ทำความรู้จักกับ Software engineer
  • Cloud computing คืออะไร
  • เรียนพื้นฐาน Git, Docker
แบบแผนที่ให้นักศึกษาฝึกงานทำ
เนื้อหาพื้นฐานที่ใช้ในการฝึกงานที่บริษัท

ได้มีโอกาสทดลองสร้าง PR ของตัวเองจริงๆด้วยครับ ใครสนใจตามได้ที่

https://learning-ttss.vercel.app/
ขึ้นชื่อ PR Team ครับ
Setup เครื่องเราให้รองรับ Modern Development ด้วย Windows ครับ เช่น WSL2, Docker Desktop, VS Code

พอเรียนมาสักพัก ก็จะเข้าสู่ช่วงเลือกว่าเราจะอยากฝึกด้านไหน เช่น Frontend, Backend, หรือ SA (System Analysis) โดยผมนั้นได้เลือกฝึกด้าน Backend

โดยในระหว่างการฝึกงาน ที่ผมได้ลองคือการพัฒนา API สำหรับโปรเจกต์ TT-insure เป็นเว็บไซต์ สำหรับออกใบซื้อขายประกันต์รถยนต์ ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่ Mock มาจากงานจริงอีกทีหนึ่ง โดยใช้ .NET ในการพัฒนาในส่วน Backend

ผลงานที่ได้ทำไป

ซึ่งพอผ่านการฝึกงานมาสักพักแล้วในช่วงท้ายของการฝึกงาน เด็กฝึกงานทุกคนก็จะต้อง Present ในหัวทาง Technology ที่ตัวเองสนใจโดยผมเลือกหัวข้อที่จะพูดคือ Solid Principles

การทำงานร่วมกันและวัฒนธรรมองค์กร

บริษัท T. T. Software Solution มีวัฒนธรรมการทำงานที่ค่อนข้างเป็นกันเองและส่งเสริมการเรียนรู้เพราะถ้าเราทำอะไรผิดพลาด พี่ๆเขาก็จะมองว่าเป็นเรื่องดีที่เราก็จะได้เรียนรู้การความผิดพลาดในครั้งนี้
โดยเด็กฝึกงานจะอัพเดต Progress กันในทุกวันกับพี่เลี้ยง เพื่อที่ได้สัมผัสบรรยากาศการทำงานจริงๆ และฝึกเรื่องการ Communication เพิ่มเติม

ต้องส่ง Update กันทุกเช้าเลยครับ
บรรยากาศเมื่อพี่ๆเข้าออฟฟิศ
กินๆ

ส่งท้ายซักหน่อย

จากประสบการณ์การฝึกงานครั้งนี้ ผมได้เรียนรู้ว่าการทำงานจริงแตกต่างจากการเรียนในห้องเรียนเป็นอย่างมาก โดยการฝึกฝนในสภาพแวดล้อมจริงจะทำให้เราเติบโตและพัฒนาทักษะได้รวดเร็วมากกว่าเรียนรู้ด้วยตัวเอง เพราะไม่เพียงแต่ได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ แต่ยังได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับคนอื่นและการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ผมหวังว่าประสบการณ์ในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อใครหลายๆคนนะครับ
ขอบคุณครับ :D

--

--