การทำงานร่วมกับช่างภาพหลายคนให้ได้ภาพที่ใกล้เคียงกันที่สุด ภายใต้แคมเปญ #LocalTableTH

Mooyai Khomsun Chaiwong
TakeMeTour Design
Published in
2 min readSep 28, 2018

เมื่อสามเดือนก่อน TakeMeTour ได้เริ่มสร้างแคมเปญ LocalTable ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถือว่าเป็นโปรเจคใหญ่ที่น่าตื่นเต้นอีกชิ้นนึงของทีมของเราครับ

ทั้งนี้เมื่อเป็นโปรเจคที่ใหญ่ระดับนี้ ภาพถ่ายถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากๆ เพราะว่าเรื่องราว และข้อมูลต่างๆของทริปนั้นจะถูกถ่ายทอดผ่านภาพถ่ายเหล่านี้ทั้งหมด

ในขณะนั้นเรายังไม่มีช่างภาพประจำในทีมเรา วิธีการที่จะทำได้ตามวิถีบริษัท Startup ก็คือการจ้างนักถ่ายภาพอิสระเพื่อถ่ายภาพทั้งหมด

ปัญหาของการจ้างนักถ่ายภาพอิสระ 📷

เมื่อเราคิดว่าเราต้องจ้างนักถ่ายภาพอิสระแล้วนั้น สิ่งที่เป็นกังวลคือ เราจะควบคุมคุณภาพของภาพ และองค์ประกอบของภาพทั้งหมดได้อย่างไร?

ผมจึงทำการศึกษาวิธีการของบริษัท Startup ที่เติบโตแล้วและ บริษัทชั้นนำอื่นๆ ค้นพบว่ามีหลากหลายวิธีการดังนี้

  • หาช่างภาพประจำให้เร็วที่สุด
  • จ้างบริษัท Agency เพื่อถ่ายภาพทั้งหมด
  • ทำคู่มือถ่ายภาพออกมา

วิธีการแรกนั้นคือหาช่างภาพ ถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีการที่บริษัทเราควรทำเช่นกัน เนื่องจากเราต้องมีภาพในทริปการพาเที่ยวอื่นๆที่ต้องถ่ายอีกหลังจากแคมเปญนี้ไปแล้ว

วิธีการที่สอง เป็นวิธีการที่น่าสนใจ แต่ถ้าในเชิงธุรกิจของบริษัท Startup อาจจะใช้เงินกับส่วนนี้มากเกินไป เราจึงตัดสินใจหลีกเลี่ยงข้อนี้ให้มากที่สุด

วิธีการที่สามทำคู่มือ เป็นวิธีที่ผมคิดว่าเป็นวิธีการที่น่าสนใจ ควรจะทำก่อนเลยเพราะถือว่าเป็นการสร้างระบบการออกแบบ (Design System) ของบริษัทไปในตัวอีกด้วย

คู่มือสำหรับการถ่ายภาพในแคมเปญ LocalTable 📙

ตัวอย่าง Local Table Photography Manual

ขั้นแรกของการทำงานของทีมคือออกแบบคู่มือการถ่ายภาพ โดยค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพทั้งหมดที่พอจะหาได้ แล้วสรุปออกมาว่ามีประเด็นไหนบ้างที่ต้องเป็นกังวลเกี่ยวกับการถ่ายภาพทั้งหมดภายใต้แคมเปญนี้

ในส่วนแรกของคู่มือนั้นเป็นการอธิบายถึงจุดประสงค์ของโปรเจค อารมณ์และลักษณะภาพที่อยากให้ถ่ายออกมา เพื่อให้ไปในทิศทางที่เหมาะสมเหมือนกันทั้งหมด ส่วนนี้ถือว่าเป็นส่วนสำคัญเนื่องจาก เราจะต้องอธิบายลักษณะของภาพที่อยากได้อย่างละเอียด เพื่อให้ช่างภาพทุกคนอ่านแล้วเข้าใจตรงกัน ทั้งนี้ควรนำคำอธิบายเหล่านี้ไปให้ช่างภาพหลายๆท่านลองอ่านดูก่อน เพื่อพิสูจน์ว่าภาพที่ออกมาจากคำอธิบายเหล่านี้นั้นเหมือนกันหรือไม่

ตัวอย่างคู่มือการถ่ายภาพ สำหรับแคมเปญ LocalTable

มาในส่วนที่ 2 ก็มีการบอกถึงภาพที่ต้องถ่าย ภาพที่ไม่ต้องถ่าย และบอกลักษณะของไฟล์ภาพที่ควรจะเป็น เพื่อให้ทุกภาพนั้นมีมาตราฐานเดียวกัน

ในส่วนต่อมาจะเป็นการอธิบายถึงการถ่ายภาพเชิงเทคนิค โดยจะมีตัวอย่างที่เหมาะสมและ ตัวอย่างที่ไม่เหมาะสม โดยหัวข้อของด้านเทคนิคที่พูดถึงมีดังนี้ครับ

  • แสงและความสว่างที่เหมาะสม
  • การใช้ Flash อย่างเหมาะสม
  • สภาพแสงที่ใช้งานได้
  • การจัด Composition
  • มุมของภาพที่แนะนำ
  • ระยะของการถ่ายภาพที่เหมาะสม
  • การใช้เลนส์ที่อาจจะทำให้สัดส่วนของภาพเปลี่ยนไป
  • การแต่งภาพอย่างเหมาะสม ไม่มากเกินไป

เมื่ออธิบายพร้อมยกตัวอย่างของส่วนเทคนิคการถ่ายภาพไปแล้ว ส่วนสุดท้ายของคู่มือจะเป็นการอธิบายการตั้งชื่อ โฟลเดอร์ ชื่อรูป และการอัพโหลดรูปเข้าระบบ เพื่อให้การทำงานทั้งหมดมีระบบ

ทั้งนี้หลังจากคู่มือเสร็จ ก็ได้มีการนำคู่มือไปทดลองใช้ก่อน โดยที่คนที่ใช้คือผมและทีม โดยการไปถ่ายภาพจริงลงพื้นที่จริง ก่อนที่นำคู่มือนี้ไปใช้กับช่างกล้องจริง ก็มีการปรับอีกเล็กน้อย เพื่อให้การทำงานทั้งหมดราบรื่นขึ้นครับ

ด้านล่างนี้คือภาพที่เราได้มาจากช่างภาพหลากหลายท่าน ทั้งที่เป็นช่างภาพอิสระและช่างภาพประจำของเรา ในส่วนตัวของผมที่เป็นคนเริ่มเกี่ยวกับภาพถ่ายครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณช่างภาพทุกท่านที่ถ่ายภาพที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ช่วยให้ชุมชนและชาวบ้านได้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ใครที่สนใจจะไปลองชิมอาหารถิ่นก็สามารถไปชมทริปภายใต้แคมเปญ LocalTable ของเราได้ที่ https://www.takemetour.com/localtable ครับ :)

ตัวอย่างภาพถ่ายจากแคมเปญ LocalTable by TakeMeTour

--

--