ลองเล่น Studio Bot บน Android Studio

Jakkrit
TakoDigital
Published in
3 min readAug 15, 2023

Android Studio Hedgehog ได้เพิ่ม feature ที่น่าสนใจตัวหนึ่งเข้ามาซึ่งก็คือ Studio Bot เรามาดูกันว่า Studio Bot คืออะไร และใช้งานอย่างไร

Studio Bot คืออะไร

Studio Bot เป็น AI-powered assistant บน Android Studio ซึ่งเบื้องหลังการทำงาน จะใช้ Codey (text-to-code foundation model) ที่ดัดแปลงจาก PaLM 2 ซึ่งเจ้าตัวนี้คือ AI ที่สามารถตอบสนองเราทั้งด้านภาษาการพูดคุย ภาษาคอมพิวเตอร์ หรือการคำนวณ เป็นต้น

การเปิดใช้งาน Studio Bot

  1. Download Android Studio Hedgehog
  2. เปิดใช้งาน Studio Bot โดยไปที่ View -> Tool Windows -> Studio Bot

หลังจากนั้น Studio Bot จะอยู่ตรง sidebar ด้านขวามือ และกด sign in ด้วย google account ให้เรียบร้อย

ทดลองเล่นกับ Studio Bot

ผมทดลองให้ Studio Bot สร้าง xml หน้า login โดยพิมพ์คำสั่งตามรูปด้านล่าง

และนี่คือผลลัพธ์ที่ได้ Studio Bot จะสร้างตัวอย่าง xml ของหน้า login ให้เรา พร้อมกับมี reference ให้ในส่วนท้ายของข้อความ

แต่ xml ที่ได้ยังใช้ LinearLayout อยู่ ผมอยากได้เป็น ConstraintLayout เลยสั่งให้ Studio Bot เปลี่ยนเป็น ConstraintLayout ตามภาพด้านล่าง

Studio Bot ก็จัดให้ดังภาพ

หลังจากได้ code ตัวอย่างแล้ว เราจะเอา code นั้นมาใช้กับ project เราได้อย่างไร

ทาง Studio Bot จะมีให้เราเลือกใช้อยู่ 3 วิธีคือ Copy, Insert in New XML File และ Insert at Cursor ตามลำดับ

ผมลองเลือกวิธีที่ 2 คือ Insert in New XML File โดย Studio Bot จะสร้าง file layout.xml ที่มี code ตัวอย่างนั้นให้เรา

แต่ว่า… Studio Bot ไม่ได้ใส่ “app” name space มาให้เรา ดังนั้นเราจึงต้องใส่เข้าไปเอง

นอกจาก Studio Bot จะช่วยตอบคำถามเรื่องการเขียน code แล้ว ยังสามารถช่วยแก้ปัญหาแอปฯ ของเราเมื่อมี error เกิดขึ้น

ผมทดลองสร้าง NewActivity ขึ้นมาใหม่ แต่ยังไม่ได้ใส่ Activity นี้ไว้ใน AndroidManifest.xml

เมื่อ run แอปฯ​ ก็จะได้ error ดังภาพ โดยเราสามารถกด “Ask Studio Bot” เพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหานี้

Studio Bot ก็สามารถอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับวิธีแก้ไขปัญหาไว้ให้เราด้วย

หลังจากกด “Merge Into Manifest” Studio Bot ก็จัดการเพิ่ม NewActivity เข้าไปใน AndroidManifest.xml ให้เรา

Studio Bot ส่ง code ของเราไปยัง Google’s servers ไหม?

โดย default ในส่วน code ของเราจะไม่ส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Google แต่ว่าทุกสิ่งที่คุณพิมพ์ในหน้าต่างแชท Studio Bot จะถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Google เพื่อสร้างการตอบกลับมาให้เรา

Code ของเราจะถูกนำไปใช้ในการ Train Studio Bot ไหม?

Code ของเราจะไม่ถูกนำไป Train Studio Bot

ประเทศไหนที่สามารถใช้ Studio Bot ได้บ้าง?

ณ วันที่เขียนบทความนี้ สามารถใช้ได้ในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

จากการทดลองเล่นบางความสามารถของ Studio Bot ก็พบว่ามันสามารถทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ถ้าให้เทียบกับ ChatGPT นั้น ChatGPT ยังเหนือกว่ามาก ทั้งในเรื่องของ code และการใช้ภาษาในการตอบสนอง

อย่างไรก็ตาม Studio Bot ยังอยู่ในช่วงทดลองเท่านั้น การตอบสนองต่างๆ อาจจะยังไม่แม่นยำเท่าที่ควร หวังว่าในอนาคต Studio Bot จะสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นไปอีก และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเราได้

จบแล้ว ขอบคุณครับ…

Reference: https://developer.android.com/studio/preview/studio-bot

--

--