🎾 การออกกำลังกาย กับความสูง 👦

Praphat Srisuma
Tallsters
Published in
1 min readFeb 27, 2019

ถึงแม้การออกกำลังกายระยะยาวนานอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเจริญเติบโต แต่ถ้าออกกำลังกายมากเกินไปจนน้ำหนักลดมากจะไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย

👧 การออกกำลังกายบางประเภท เช่น ยิมนาสติกและบัลเลต์ โดยเฉพาะในผู้หญิง เป็นกีฬาที่ต้องอาศัยความคล่องตัว รูปร่างนักกีฬามักจะต้องตัวเล็ก นักกีฬาจำเป็นต้องฝึกซ้อมอย่างหนักประมาณ 20–30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทำให้ต้องใช้พลังงานมาก แต่จำเป็นต้องจำกัดอาหารเพื่อให้รูปร่างผอมบางไม่อ้วน การกระโดดกระแทกซ้ำๆ ของกระดูกขาทำให้มีการบาดเจ็บซ้ำๆ บริเวณปลายกระดูก ส่งผลทำให้ส่วนสูงและความสูง #สุดท้ายเตี้ยกว่าศักยภาพตามพันธุกรรม เมื่อหยุดเล่นกีฬา ในรายที่กระดูกยังไม่ปิดทำให้มีความสูงสุดท้ายปกติได้

🏈 ผลของการออกกำลังกายประเภทต่างๆ ต่อการเจริญเติบโต โดยเฉพาะความสูงไม่เห็นผลชัดเจน เนื่องจากมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตมีผลกระทบร่วมด้วย

การศึกษาในนักกีฬาเด็กโดยติดตามระยะยาว พบว่านักกีฬาที่ฝึกซ้อมเป็นประจำในช่วงที่เข้าสู่ภาวะหนุ่มสาว ไม่มีผลทำให้อัตราการเจริญเติบโตเร็วขึ้น

การศึกษาพบว่าการออกกำลังกายทั่วไป ไม่ได้ช่วยให้ความสูงเพิ่มขึ้น แต่ช่วยให้ความหนาแน่นกระดูกเพิ่มขึ้น และกระดูกมีขนาดใหญ่กว่า (แต่ไม่ใช่ยาวกว่า) โดยมีความหนาของกระดูกชั้นนอกมากกว่า

🏀 ซึ่งกีฬาที่ช่วยเพิ่มความสูงสุดท้ายได้นั้นต้องมีการกระโดดและการยืดตัวมาก ได้แก่

  1. แทรมโพลีน
    เป็นอุปกรณ์สำหรับกระโดดขึ้น-ลง การกระโดดจะช่วยเรื่องการยืดของกล้ามเนื้อและกระดูกในแนวตั้ง โดยเฉพาะช่วงขา ออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ประมาณ 20–30 นาที อย่างสม่ำเสมอ
  2. กระโดดเชือก
    เป็นการออกกำลังกายที่ส่งผลดีต่อการหลั่งฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติบโต และกระตุ้นความสูงผ่านแรงกระแทกจากฝ่าเท้า
  3. โหนบาร์
    ทำให้กระดูกสันหลังตรงและยืด ทำได้ง่ายและไม่ต้องเสียเงินอีกด้วย
  4. โยคะ
    แต่ละท่าของโยคะ จะส่งผลต่อกระดูกและกล้ามเนื้อแตกต่างกันไป เช่น ท่ายืดขา ท่างูจงอาง จะช่วยยืดกล้ามเนื้อขาและลำตัว
  5. ว่ายน้ำ
    การว่ายท่าฟรีสไตล์ จะช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณลำตัว
  6. บาสเกตบอล
    เป็นกีฬาที่ผสมทั้งการวิ่งก้าวกระโดด และการยืดกล้ามเนื้อ และช่วยกระตุ้นความสูงได้เป็นอย่างดี

แต่ความสำเร็จเราไม่สามารถสร้างขึ้นได้ในช่วงข้ามคืน ความสูงก็เช่นกัน ทั้งนี้หากต้องการจะสูงเพิ่มขึ้น คุณจะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำจึงจะเห็นผลค่ะ

เขียนโดย

หมอหญิง Tallster

สนใจปรึกษาเรื่องความสูง
สถาบันพัฒนาความสูงทอลสเตอรส์
โทรเลย 02–381–4336 , 084–264–1556

Facebook Page: Tall.co.th
Line@:@tallsters

หรือกดลิงค์นี้

--

--