Photo by jarmoluk on pixabay

10 Channel Youtube ที่ช่วยพัฒนาตนเอง

Thanapong Bunchamoy
tanthanapong
Published in
2 min readNov 1, 2018

--

เคยสังเกตตัวเองหรือเปล่าครับ ว่าในแต่ละวันเราเสพย์คอนเท้นอะไรใน Youtube บ้าง ไม่ว่าจะเพื่อความบันเทิง เพื่อพัฒนาตนเอง หรือเพื่ออะไรก็แล้วแต่ เคยได้ลองย้อนกลับมาดูบ้างหรือเปล่าว่า ในแต่ละวันเราใช้เวลากับการนั่งดูคลิปต่างๆเหล่านั้นนานเพียงใด จะดีกว่าใหมครับ หากเราเปลี่ยนมาดูสิ่งที่สนุก ไม่เครียด แต่ในขณะเดียวกันก็ได้อะไรกลับไปนอกเหนือจากความบันเทิง และนี่คือ 10 Channel Youtube ที่ทั้งสนุกและให้ประโยชน์ แต่ต้องขอบอกก่อนว่า ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นความชอบส่วนตัวของผู้เขียนเอง อาจจะถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง อินบ้าง อี๋บ้าง ก็ขอให้เลือกเสพย์แบบที่ถูกจริตของตัวเองนะครับ

John Fish
แชแนลรวบรวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากนักศึกษา Harvard ที่จะคอยมาแนะนำวิธีการในการเพิ่มขีดความสามารถในการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคที่ตัวเค้าเองใช้จริงๆ อีกทั้งยังบอกเล่าผลลัพธ์หรือประสบการณ์ของการพัฒนาศักยภาพในตัวเองได้แบบน่าฟัง และถ้าหากว่าคุณกำลังฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ แชแนลนี้จะช่วยคุณได้มาก คุณจะได้ฟังการพูดคุย การบอกเล่าเรื่องราว แบบที่เจ้าของภาษาจริงๆเค้าทำกัน

Bon Jakobsen
หากคุณกำลังมองหาแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาอังกฤษ แรงบันดาลใจในการเดินตามความฝัน หรือแม้แต่กำลังมองหาบุคคลตัวอย่างที่มีไอเดียพรุ่งพร่านตลอดเวลา แชแนลนี้อาจจะเป็นคำตอบสำหรับคุณ เรียกได้ว่าเป็นรุ่นบุกเบิกแห่งวงการ Youtuber ไทยเลยก็ว่าได้ ใน Channel เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ คลิป Parody ล้อเลียนคนดัง หรือจิกกัดเรื่องราวในกระแสสังคมได้อย่างมีคลาส คุณปอนด์เป็นบุคคลที่พูดจาน่าฟัง มีไสตล์การพูดที่น่าสนใจ หากจะใช้เป็น Role Model ในการพูดหรือพรีเซ้นผลงาน ก็คือตอบโจทย์เลยล่ะ

Atom Pakon
ถ้าหากว่าคุณชอบผลงานของ Youtuber ที่มีความคิดสร้างสรรค์และรักษาคุณภาพของการทำคลิปได้อย่างดีเยี่ยมละก็ Channel นี้เหมาะกับคุณนะ ดูแล้วมองออกเลยว่าเค้าทุ่มเทมากจริงๆ เรื่องราวบางเรื่องที่เค้าถ่ายทอดออกมามีประโยชน์กับการพัฒนาความคิดความอ่านของเด็กในยุคนี้มากๆ แต่ทว่านะ คลิปดีๆ มันมักจะไม่ดึงดูดเด็กส่วนใหญ่ บางคลิปของอะตอมอาจจะหลุดคอนเซ็ปที่ผมกล่าวไปข้างต้นบ้าง แต่โดยรวมแล้วไม่ได้เลวร้ายถึงขนาดรับไม่ได้เลย อีกทั้งตัวอะตอมเองก็เป็นแบบอย่างที่ดีของการทำสิ่งที่รัก จนวันนึงสิ่งนั้นมันทำตอบแทนเค้า

The Standard
หลายคนน่าจะคุ้นหูคุ้นตากับ Channel นี้เป็นอย่างดีแหละ แต่ส่วนที่ชอบที่สุดใน Channel นี้ก็คือรายการ Podcast ที่ชื่อว่า “คำนี้ดี” ต่างหาก เหมาะสำหรับคนที่กำลังฝึกพูดภาษาอังกฤษ และกำลังเริ่มใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งคนที่อยากสะสมคลังคำศัพท์ ก็ตอบโจทย์เลย พิธีกรดำเนินรายการสนุก มีมุกสอดแทรก ไม่น่าเบื่อ ไม่จำเจ เหมาะกับคนรุ่นใหม่ แต่จริงๆรุ่นไหนก็ฟังได้แหละ

Simpletivity
หากว่าคุณเคยมีปัญหาเล็กๆน้อยๆในการทำงาน อย่างเช่นการเก็บไฟล์ให้เป็นระเบียบ หรือแม้แต่การใช้ G-mail ให้เต็มประสิทธิภาพสูงสุดแล้วละก็ อย่ารอช้าครับ Channel นี้เต็มไปด้วยวิธีการแบบ step-by-step ที่จะช่วยให้คุณจัดการกับเรื่องเล็กน้อยที่กวนใจคุณอยู่เสมอ การอธิบายแบบลื่นไหล ไม่ทำให้งง อีกทั้งวิธีการยังใช้ได้จริงอีกด้วย

Evan Carmichael
เคยสงสัยกันใหมครับ ว่าผู้นำที่ประสบความสำเร็จเค้าทำอะไรกันตอนเช้าๆ Channel นี้เอามาถ่ายทอดให้ได้ฟังกัน โดยการผนวกรวมเรื่องราวเกี่ยวกับ Business เข้าด้วยกันกับการให้ข้อคิดเกี่ยวกับชีวิต ทุกครั้งที่เข้ามาดูผมจะมีเป้าหมายในการใช้ชีวิต และการทำงานมากขึ้นเสมอครับ ผมว่าการที่เราไม่รู้ว่าควรทำยังไงเพื่อให้ชีวิตมันไปถึงจุดที่เราต้องการมันน่าเศร้ามาก บางครั้งเรามองไปถึงปลายทางแล้ว แต่เราลืมคิดไปนะว่า ปัจจุบันสำคัญที่สุด หลังๆมาก็เลยเลือกลองทำตามอะไรแบบนี้ ก็พบว่า อืม ตัวเรามันดีขึ้นได้อีกนะ

FBE
อาจจะตกใจว่า เอ๊ะ นี่หรอ จะช่วยเราพัฒนาตนเองได้ จริงๆขอบอกว่าแรกเริ่มผมแค่อยากจะหาอะไรสนุกๆใน Youtube เพื่อฟัง ฟัง และฟัง จะได้คุ้นชินกับการพูดและสำเนียงของเจ้าของภาษา แล้วก็ได้ผลจริงๆ ผมสามารถเข้าใจเพื่อนต่างชาติได้มากยิ่งขึ้น แต่ความสนุกของ Channel นี้มันมีอีกครับ มันได้รู้ด้วยว่า การที่มนุษย์ที่พูดภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็ก เค้ามีวิธีการในการพูดยังไง มีการแสดงความคิดเห็นแบบไหน ซึ่งมันต่างกับที่พ่อแม่เลี้ยงผมมากๆ นั่นล่ะครับ อธิบายไม่ถูก แต่อยากให้ลองดู เริ่มจาก Series : Kids React ก่อนก็ได้

Genius
ในการฝึกภาษาอังกฤษ​ ผมมักเลือกฟังเพลง เพื่อพยายามแกะเนื้อร้อง และหัดออกเสียงตามเพลงเสมอๆครับ แต่คุณเคยอยากเข้าใจเนื้อร้องใหมครับ แบบประเภทที่แปลเป็นคำๆ แบบนั้นไม่ใช่นะครับ ผมหมายถึงเข้าใจในแบบที่นักร้องเค้าต้องการถ่ายทอด หรือนักแต่งเพลงเค้าต้องการบอกเราจริงๆ เหมือนกับเราอ่านบทกลอน แต่ไม่เข้าใจความหมายของมันทำนองนั้นครับ Channel นี้เลยได้พานักร้อง นักแต่งเพลงให้มาเล่าความหมายจริงๆของเพลงครับ ขอบอกว่า เปิดโลกมาก บางเพลงไม่คิดเลยว่าจริงๆเค้าต้องการสื่อความหมายแบบนั้น เหมือนที่ผ่านมา เราเข้าใจไม่ลึกซึ้งพอ พอหลังจากนั้นเพลงก็เพราะขึ้นเยอะเลย

ThaiTopFitness
หากว่าคุณบ้าการฝึกภาษาอังกฤษมากๆแล้วละก็ แน่นอนต้องพอจะรู้จักอาจารย์สอนภาษาอังกฤษในไทย ที่เป็นชาวต่างชาติบ้างแหละ เริ่มต้นจากผมชอบดูรายการของอาจารย์ Adam เพื่อฝึกภาษา แต่แล้ววันนึงอาจารย์ Adam แกก็สัมภาษณ์เพื่อนตัวเอง ซึ่งนั่นก็คืออาจารย์ Mark เจ้าของ Channel ThaiTopFitness แว๊บแรกคือ โอโหว หุ่นอย่างเท่ แกเป็นแรงบันดาลใจแรกๆของผมในการเริ่มออกกำลังกายเลยครับ ทุกครั้งที่เริ่มอ้วนก็จะนึกถึงหน้าแกเสมอว่า ตามแกมาหลายปีแล้ว ทำไมแกทำได้ แต่เราทำไม่ได้ เพียงเท่านี้ก็มีแรงฮึดกลับมาฟิตหุ่นแล้ว อันนี้ก็คือการพัฒนาตนเองนะครับ พัฒนาด้านร่างกาย ซึ่งพอหุ่นดีแล้ว เราก็จะรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองถูกต้องใหมครับ

pupesosweet
สำหรับคนที่อยากพัฒนาตัวเองภายนอกกันบ้างครับ ผมเฝ้าตามหาวิธีการรักษาสิวด้วยตัวเองมาเนิ่นนาน จนมาพบกับเจ้าของ Channel นี้ ได้อ่าน Blog และดูคลิปพี่เค้ามาหลายปี จนซึมซับและเรียนรู้วิธีดูแลตัวเอง เริ่มตั้งแต่การหัดดูส่วนผสมของ Skincare ให้เป็น ซึ่งภายหลังมันทำให้เราทำแบบนี้กับทุกสินค้า และก็กลายเป็นคนรู้เท่าทันโฆษณาในที่สุด อีกทั้งยังบอกวิธีการใช้เงินให้คุ้มค่าด การรู้จักใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ นอกจากนี้ผมยังชื่นชอบการจิกกัดสิ่งแย่ๆในสังคมของเรา ที่บางทีเราเองก็ชินไปแล้ว ได้แบบถึงพริกถึงขิง ไม่นึกว่าการตามหาวิธีการรักษาสิวในวัยรุ่น จะนำพาเรามาเจอเรื่องที่มีสาระ และจำเป็นต้องรู้ได้มากมายขนาดนี้

--

--

Thanapong Bunchamoy
tanthanapong

โปรแกรมเมอร์, เกมส์เมอร์, Youtuber, Skin Care Lover, มีหลานน่ารัก, เลี้ยงกระต่าย, ฟิตเนส, ชอบถ่ายภาพ