10 Skin Care กู้ผิวหน้าโปรแกรมเมอร์วัย 30 — part I

Thanapong Bunchamoy
tanthanapong

--

ก่อนอื่นขอกล่าวคำว่าสวัสดีกับคุณผู้อ่านทุกท่านก่อนเลยครับ และต้องขออภัยมากๆที่ห่างหายจากการเขียน Blog ไปพักใหญ่ๆ และพักใหญ่ๆที่ว่านี้ เกือบกลายเป็นคำว่าเลิกเขียน เนื่องด้วยผมหมดแรงบรรดาลใจ พร้อมทั้งมีปัญหาชีวิต และอาการเจ็บป่วยจากโรคซึมเศร้า รวมถึงการงานที่ถาโถม นี่ยังไม่รวมถึงอาการทรัพย์จางที่สร้างความเครียดให้อีกนิดหน่อยด้วย ฮ่าๆๆ เรามาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า สำหรับวันนี้เรื่องราวคงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างไกลตัว หรือเป็นเรื่องที่โปรแกรมเมอร์หลายคนอาจไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไหร่นัก เพราะมันไม่ได้เพิ่ม productivity ในการเขียน code หรือไม่ได้ช่วยให้ code สวยงามขึ้นแต่อย่างใด แต่มันช่วยให้ผิวของเราดูดีขึ้น มั่นใจมากขึ้น และรักตัวเองมากขึ้น ถึงเวลาแล้วหรือยังครับที่เราต้องหันมาดูแลตัวเองบ้าง

PHYSIOGEL
  1. PHYSIOGEL Daily Moisture Therapy Cream จุดเริ่มต้นของผิวสุขภาพดีคือผิวที่มีความชุ่มชื้นที่เพียงพอ และตัวนี้ตอบโจทย์มาก เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ที่หวังผลเรื่องความชุ่มชื่นของผิวได้จริง ช่วยเสริม Skin Barrier (เกราะป้องกันผิว) ให้แข็งแรง ส่วนใหญ่ผมเน้นทาตอนกลางคืนเป็นตัวสุดท้าย เพราะว่าเนื้อเป็นครีมข้น และค่อนข้างเหนอะหนะนิดหน่อย แต่ดีมากจริงๆ ใครไม่รู้จะใช้อะไร เริ่มต้นที่ตัวนี้เลย เชียร์ครับ เพราะนอกจากจะอ่อนโยนขนาดที่ว่าบางครั้งผมก็เอาไปทารอบดวงตาด้วย ยังไม่มีน้ำหอม ซึ่งผมชอบมาก
ANESSA

2. เค้าว่ากันว่า หากไม่มีทางเลือกในการดูแลผิวอื่นๆ ให้เลือกป้องกันผิวจากแสงแดดเป็นการดีที่สุด ส่วนตัวผมจะชอบเปลี่ยนครีมกันแดดไปเรื่อยๆ ตัว Anessa เป็นอีกตัวหนึ่งที่ซื้อบ่อยมากๆ ทาแล้วไม่มันจนเกินไป ชุ่มชื่นนิดหน่อย ทาซ้ำได้ระหว่างวัน แถมหน้าไม่วอก ไม่ลอย ออกกำลังกายพอเหงื่อออกก็ไม่แสบแปร๊ปๆที่ผิว เยี่ยมเลย อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่ายตาม drug store ทั่วไปครับ

AHA

3. การจัดการกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วเพื่อเพิ่มความกระจ่างใส ลดรอยดำ รอยแดง จากสิวต่างๆนาๆ ยกให้ AHA แต่ถ้าหากยังเป็นสิวอยู่ก็แนะนำเป็น BHA ครับ จริงๆเลือกเอาสักตัวนะ อย่าทาร่วมกัน เรื่อง BHA , AHA ถ้าให้เล่าก็คงยาวมาก (ผมใช้ของ Paula’s Choice AHA 10%) เอาไว้จะมาเจาะลึกถ้ามีคนสนใจ ปัจจุบันหน้าผมเป็นผู้เป็นคนได้เพราะไอ้เจ้าสารสองตัวนี้เลย วิธีการใช้งานง่ายมาก ทาก่อนลงมอยเจอร์ไรเซอร์ เว้นรอบดวงตา รอบริมฝีปาก ในช่วงเวลากลางคืน ที่สำคัญหากใช้ตัวนี้แล้วให้ใช้กันแดดควบคู่แบบเคร่งคัด เพราะผิวบางคนอาจไวต่อแสงมากขึ้น หลังจากใช้ BHA,AHA ครับ

4. หลายคนที่ดูแลตัวเองมาบ้างแล้วอาจจะไม่ค่อยได้ใช้โทนเนอร์ แต่จริงๆเรียกได้ว่ามันเป็นตัวการสำคัญตัวหนึ่งเลย เพราะโทนเนอร์ที่ดีจะปรับสภาพความเป็นกรดเป็นด่างบนผิว และเตรียมผิวให้พร้อมสำหรับการบำรุงขั้นถัดไป สำหรับผมเลือกตัวนี้ Skin Balancing Pore-Reducing Toner จากแบรนด์ Paula’s Choice ส่วนผสมนั้นมีสารที่เป็นประโยชน์ต่อการปลอบประโลมผิวเยอะมาก แบบอัดแน่นจุกๆ หากคนผิวอ่อนแอมากๆ ตอนใช้งานจะรู้สึกอุ่นๆ และหลังทาจะผิวแดงขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่ใช่แดงแบบไหม้นะ แดงอมชมพูลูกหมูจุ๊บุ๊อ่ะ ตัวนี้ผมใช้ทั้งเช้าและก่อนนอน บางคืนหน้าแห้งมากๆก็เอามาเทใส่สำลีแล้วโปะลงบนหน้าเป็นมาส์กหน้าซะเลย ฟินน

ก็สำหรับการรีวิวนี้เป็นการรีวิวด้วยความเห็นของผม และทดสอบบนผิวของผมเอง การแพ้ หรือไม่แพ้สำหรับแต่ละคนผมตอบให้ไม่ได้นะครับ ลางเนื้อชอบลางยาเนาะ ผิวแต่ละคนไม่เหมือนกัน ยังไงพิจารณาเป็นขช้อมูลประกอบ และหาข้อมูลเยอะๆ โปรแกรมเมอร์อย่างเรา googling แปปเดียวก็ได้ข้อมูลเพิ่มแล้วครับ สำหรับ Part I เราหยุดไว้แค่ 4 ตัวก่อนเนาะ เดี๋ยว Part ถัดไปจะมารีวิวให้ครบนะครับ ขอบคุณที่ทุกคนอ่านมาถึงตรงนี้ หากมีข้อสงสัยอะไรสามารถ Inbox มาถามใน IG ได้ตลอดครับ ตอบไวยิ่งกว่าจรวด IG:trippletan

--

--

Thanapong Bunchamoy
tanthanapong

โปรแกรมเมอร์, เกมส์เมอร์, Youtuber, Skin Care Lover, มีหลานน่ารัก, เลี้ยงกระต่าย, ฟิตเนส, ชอบถ่ายภาพ