พาทุกคนไปรู้จักกับ TD Tech Engineering Culture วัฒนธรรมและบรรยากาศการทำงานในทีม

TD Tech
TD Tech
Published in
2 min readNov 16, 2023

พี่ป๊อก ปราการ Head of Engineering (CRP): ในส่วนของทิศทางของทีมในสิ่งที่เราพยายามผลักดันในทีมมันเป็นก็คือ

เราไม่สามารถจะ Scale แต่ระบบ แล้วไม่ Scale ทีมเราได้

เพราะฉะนั้นพอเรา Scale ทีมเรา เราก็ต้องทำให้ทีมสามารถทำงานได้ด้วยตัวเองและทีมได้เองด้วย โดยที่เราไม่ต้องมีการมา Micro-manage หรือมากำกับบอกว่าต้องทำอะไรตลอดเวลา Autonomy จริงๆมันจากหลายๆคำ แต่คำที่ผมนึกถึงก็คือคำว่า ‘Autonomy’ ซึ่งคำนี้ในมุมของทีมเรา เราจะหมายถึงว่า

Autonomy = Self-organizing

คือเราอยากให้ทีมมีความเป็น Self-Manage ของเค้าเอง จัดการดูแลทำงานของตัวเอง ซึ่งการที่เค้าจะสามารถทำได้มันก็จะต้องประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลักๆได้แก่

  1. Tools & Technique ต่างๆในการวัดผล เพื่อให้เค้าเห็นผลจากสิ่งที่เค้า Delivered ออกไป แล้วนำกลับมาปรับปรุงแก้ไข พัฒนา ทำให้มันดีขึ้น
  2. Flexibility เปิดโอกาศให้ทีมมีอิสระในการตัดสินใจ

Self-Organizing

พี่เซี๊ยะ ปรัชญา Head of Engineering (STO): การที่จะให้น้องๆ Self-Organized ได้ พี่ๆจะต้องพยายามไม่สร้างกรอบ เพียงแต่ว่าขอให้เค้าไม่หลุดจากสิ่งที่มันควรจะเป็น นอกนั้นก็คือจะพยายามปล่อยให้เค้าอิสระมากที่สุด อย่างเรื่องของการ Planning เราก็พยายามให้ทุกคน Plan เอง ทีมควรจะต้องคิดได้เองว่าของที่เข้ามาควรจะเป็นยังไงต่อ ใช้เวลาทำเท่าไร

ซึ่งบางทีผมก็เริ่มเห็นว่าน้องๆเค้าก็เริ่มออกไปหา Feedback จากร้านโชห่วย (Partner) เองเพื่อที่จะดูว่าอยากจะพัฒนาอะไรเพิ่มเติมได้อีก โดยที่เราไม่ได้ไปบอกว่าต้องไปทำนะ ทำให้ผมรู้สึกว่า เออ อันนี้แระ ทำให้เราคิดว่าเรามาถูกทางแล้ว

แต่เรื่องการทำ Self-Organizing บางทีมันก็ทำยากเหมือนกันเพราะพื้นฐานหรือ Style แต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ผมมองอย่างนี้ว่า ถ้าในคน 100 คน เรามีคน 10 คนที่หันทางซ้าย ก็จะมีคนบางกลุ่มที่จะหันตามมาด้วย เราก็พยายามทำให้คน 10–20% เริ่มมี Self-Organized ที่ดีได้ก่อน แล้วคนอื่นๆเค้าก็จะเห็นว่ามันดี แล้วก็จะเริ่มทำตามไปเอง ผมคิดว่าเริ่มง่ายๆแบบนี้ก่อนก็ได้ครับ

Our Common Things

พี่ป๊อก ปราการ Head of Engineering (CRP): ในส่วนของวิธีการทำงาน หรือในส่วนทีม Engineering ทุกทีมมีคล้ายๆกันอยู่ก็คือ

Work hard Play harder!

เราทำงานกันจริงจัง เรามีความเป็นมืออาชีพ ทุกคนมีความรู้ความสามารถ เราให้ Feedback กันตรงๆแต่จบแค่ในงานได้ พอเวลาเราเล่นเราจริงจังกว่า เรา Party กันเต็มที่ เรามี Common area ที่มาคุยเล่นกัน ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ผมเห็นว่าบรรยากาศของทีม มันมีความยืดหยุ่น มันมีความสนุกสนาน มันมีความที่ น้องกับพี่คุยกันได้ โดยที่ไม่ต้องมีลำดับชั้นหรือ Hierarchy อะไรมากมาย ประมาณนี้ครับ

--

--