ชวนทีม QA Engineer เม้าท์มอยชีวิตการทำงานที่ TD Tech

Poy Jaroenlerdjanya
TD Tech
Published in
3 min readJun 21, 2022

Quality Assurance Engineer หรือที่รู้จักกันในชื่อ QA เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในทีมพัฒนา Product หน้าที่หลักคือการต่อสู้เพื่อพิชิตเป้าหมายหลักในการสนับสนุนให้ Product มีคุณภาพที่สุด ก่อนถึงมือผู้ใช้งาน

วันนี้เราจะพาทุกคนมาเม้าท์มอยกับทีม QA Engineer คนแรกเราคุยกับ ‘ฝน’ ดูแลในส่วนของ Back office และ ‘ตอย’ ดูแลในส่วนของ Mobile ถึงที่มาที่ไป เบื้องลึก เบื้องหลังการทำงาน และประสบการณ์ของพวกเขาที่ TD Tech กัน พร้อมแล้วไปกันเลย!

จุดเริ่มต้นของการเป็น QA Engineer

Q: เริ่มจากให้ทั้งสองคนเม้าท์ตัวเองก่อนเลยแล้วกัน ฮ่าๆ เป็นไงมาไงถึงได้มาลงเอยในสายงาน QA Engineer?

ฝน: ฝนเริ่มจากการที่เราเล่นแอปต่างๆ แล้วเห็นข้อผิดพลาดในมุมมองของผู้ใช้ ตอนนั้นก็เกิดคำถามว่าทำไมมีข้อผิดพลาดแบบนี้ถึงออกมาได้ ประกอบกับได้เรียนวิชา Software Testing และได้รู้จักสายงานนี้ เรารู้สึกว่าเป็นงานที่ท้าทายและช่วยในการพัฒนา Product ด้วย เลยเกิดความสนใจและได้มาทำ QA ค่ะ

ตอย: จริงๆตอนจบมาผมก็ไม่รู้ว่าจะเป็น Dev หรือทำอะไรดี (หัวเราะ) แต่พอได้มาทำ QA แล้วก็รู้สึกชอบเลย เพราะเป็นงานที่สนุกและท้าทาย ไม่ได้โฟกัสเพียงแค่หาข้อผิดพลาดหา Bug ของ Product แต่รวมถึงการได้ทำงานร่วมกับทีมอื่นๆ ได้เรียนรู้ คิดรอบทั้ง ด้าน Business และ Technical ต้องเข้าใจว่ามันทำงานยังไง ทำมาเพื่อใคร และคนใช้จะได้ประโยชน์อะไรครับ

QA ที่นี่ทำงานยังไง

Q: รูปแบบการทำงานที่ TD Tech ซับซ้อนไหม?

ฝน: ทีมเราทำงานในรูปแบบ Agile Process แบ่งเป็น Scrum Team แต่ละทีมมีหน้าที่ในการดูแลพัฒนา Product และ Features แตกต่างกันไป

โดยระยะเวลาการทำงานแบ่งเป็น Sprint (2 สัปดาห์) เริ่ม Sprint ด้วย Grooming Planning เพื่อวางแผนการทำงานว่าใน 2 สัปดาห์ทีมจะต้องพัฒนาและส่งมอบ Features อะไรบ้าง จากนั้น QA จะนำ Requirement ที่ได้ ไปเขียน Test Case, Test Script เพื่อทำ Test Execution ต่อไป

ที่นี่เราให้ความสำคัญกับ Quality

QA จะได้มีส่วนร่วมกับทีมตั้งแต่ต้น ซึ่งเรามี Sprint 0 เป็นการ Brainstorm ร่วมกับทีมอื่นๆ เช่น Product Owner, Software Developer, Software Architecture เพื่อดูว่าแต่ละทีมมี Concern อะไรไหม? หรือทาง QA มีข้อเสนอแนะตรงไหนบ้าง? เพื่อนำสิ่งที่ได้จากการพูดคุยมาวิเคราะห์ ออกแบบ วางแผน และลงมือทดสอบต่อไปเพื่อให้สามารถพัฒนา Product ออกมาได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

Q: ต้องเจออะไรบ้างในการทำงานแต่ละวัน?

ฝน: เริ่มวันด้วย Stand-up Meeting ในช่วงเช้า เป็นช่วงที่สมาชิกใน Scrum Team จะได้อัพเดตกันสั้นๆ กับ 3 คำถามหลัก ได้แก่ เมื่อวานทำอะไร? วันนี้ทำอะไร? และติดปัญหาอะไร? เพื่อ Sync กันก่อนเริ่มงานในวันนั้นๆ

หลังจากนั้นก็มาลุยงาน สิ่งที่โฟกัสขึ้นอยู่กับไทม์ไลน์ของงานตอนนั้น เช่น งานเขียน Test case ในช่วงตอนต้น Sprint ตอนกลาง Sprint อาจจะมีการทำ Test Execution ตามเคสที่เราแพลนไว้ และทำ Automated Script เพื่อใช้ในการเทสไปด้วย

จบวันตอนเย็นมี Follow Stand-up Meeting รอบสุดท้าย เพื่อดูว่ามีใครติดปัญหาตรงไหน และต้องการความช่วยเหลือบ้าง เพื่ออัพเดตสถานะของการพัฒนา Product และช่วยให้ Flow ของการทำงานของทีมดียิ่งขึ้นค่ะ

Technology Stack

Q: QA ที่ TD Tech ใช้ Tech Stack อะไรในการทำเทสบ้าง?

ตอย: ที่นี่เราเขียนเทสเคสด้วยการใช้ Mindmap เพื่อทำความเข้าใจ Flow และวาดออกเป็นแผนภาพว่าต้องทำอะไรบ้าง แต่ละขั้นตอนมีรายละเอียดยังไง วิธีนี้ช่วยให้เราเข้าใจได้ง่ายกว่าการเขียนเทสเคสแบบเดิม เพราะสมองมนุษย์จดจำภาพได้ดีกว่าตัวหนังสือ

ด้าน Automation testing เราใช้ภาษา Javascript เป็นหลัก ทางฝั่ง Web Application เราจะใช้ Playwright ส่วนทางฝั่ง Mobile เราจะใช้ Webdriver IO กับ Appium

รูปแบบการเขียน Test Script จะเน้นไปทางการทำ Regression Test คือเน้นการเทส Funcions ที่ทำซ้ำๆ บ่อยๆ เพื่อประหยัดเวลาในการทำ Manual Test

ท้ายสุดจะเป็น End-to-end Testing คือการเทสโดยรวมทุกๆ Functions ของ product นั้นๆ โดยจะทำการ Automated test รันทั้ง Flow ว่าสามารถทำงานได้และไม่เจอข้อบกพร่อง อีกทั้งเรายังมีการทำ Test Script ในส่วนของ End-to-end เพื่อคอยเช็คว่าการ Integration ระหว่าง Features มีปัญหาอะไรไหม โดยจะรันเป็น Flow ยาวๆ ให้มั่นใจก่อนปล่อย Product ไปยังผู้ใช้ต่อไป

Challenge ในการทำงานของ QA Engineer

Q: มาคุยประเด็นเรียลๆกันบ้าง ทำ QA ต้องเจอกับเรื่องยากอะไรบ้างและเราผ่านมันมายังไง?

ตอย: หลักๆ คือความกดดัน(ในทางที่ดี) เพราะเราเป็นเหมือนด่านสุดท้ายก่อนถึงมือ User เนอะ คุณภาพของงานคือความรับผิดชอบของเราอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่พอมีประสบการณ์มาระยะนึงเราก็สามารถรับมือกับความกดดันได้ ทั้งนี้สิ่งที่ QA จำเป็นต้องมีคือความละเอียด เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้เราทำงานนี้ได้ดี และต้องกล้าคิด กล้าถาม เพื่อให้ product เราออกมาดีครับ

ฝน: ต้องทำงานร่วมกับทั้งฝั่ง Business และ Tech รวมถึงการแปล Business Requirement ให้ทีม Tech เข้าใจด้วย ทั้งนี้หากเราสามารถเข้าถึงทุกคนในทีมและสื่อสารกับทุกคนได้ดี จะช่วยลดแรงกดดันและช่วยให้ทีมเข้าใจ Requirement ได้อย่างชัดเจนค่ะ

อีกเรื่องคือการเขียน Automated Script ฝนเองไม่มีพื้นเรื่องการเขียน Automated สคริปต์มาก่อน จริงๆก็กลัวที่จะเริ่ม แต่พอเราได้มาเรียนรู้ที่นี่ หัวหน้าก็ให้โอกาสและสนับสนุนให้เรียนรู้ และลองทำ เลยมีแรงผลักดันที่อยากจะทำให้ได้ เพราะมีทีมคอยให้คำแนะนำ (ยิ้ม)

สรุปสิ่งที่ชอบในการทำงานเป็น QA Engineer ที่ TD Tech

ปรับโหมดมาเม้าท์เรื่องที่ทั้งสองคนชื่นใจในการทำงานกันบ้างดีกว่า…ซึ่งทั้งสองคนได้ให้ความเห็นค่อนข้างคล้ายกัน 3 ข้อ คือ…

  • Team — อย่างแรกเลยคือทีมที่ดี ทางทีม Recruitment ทำหน้าที่ได้ดี ทำให้เราได้เพื่อนร่วมงานที่ใช่และมี Mindset ที่ดีมาร่วมทีม
  • Upskill — ที่นี่สนับสนุนให้ทีมได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง อย่าง QA เอง จะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสอบ ISTQB Certificate (ใบรับรองมาตรฐานสากล ด้าน Software Testing) มากกว่านั้นเรายังมีพี่ ๆ และเพื่อน ๆ ในทีมที่เคยสอบมาแล้วคอยให้คำแนะนำอย่างเต็มที่อีกด้วย
  • Flexibility — เราทำงานกันแบบ Hybrid คือเลือกได้ว่าสะดวกทำงานที่บ้าน หรือที่ออฟฟิศ สำหรับใครที่เลือกทำงานจากที่บ้าน เราก็จะมีการสนับสนุนอุปกรณ์ต่างๆ จัดเตรียมและส่งให้ถึงบ้าน เพื่อให้สามารถทำงานได้เต็มที่เต็มประสิทธิภาพ

และนี่ก็คือทั้งหมดที่เราจะเม้าท์กันได้ที่นี่ ฮ่าๆ ถ้าอยากรู้ว่าการทำงานของ QA Engineer ที่นี่สนุก สิ่งแวดล้อมดี ทีมดี อย่างที่ฝนและตอยเล่าให้ฟังจริงไหม ต้องสมัครเข้ามาร่วมทีมกันแล้วล่ะ เรากำลังหาเพื่อนร่วมทีมมาทำภารกิจพัฒนา Retail platform เพื่อยกระดับโชห่วยไทยอีกหลายตำแหน่งเลย! แล้วเจอกันนะ!

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.tdshop.io/career-tech

--

--