Inside TD Engineering Team แนะนำทีม Engineering ใน TD Tech

TD Tech
TD Tech
Published in
3 min readNov 2, 2023

TD Engineering Overview

พี่ป๊อก ปราการ Head of Engineering (CRP): ระบบที่เราพัฒนากันอยู่ที่เรียกว่า TD Retail Platform เราทำมันมาประมาน 4–5 ปีได้แล้วแระ สิ่งที่มันเกิดขึ้นก็คือเมื่อปลายปีที่แล้วเราเห็นจุดหลายๆที่คิดว่ามันสามารถพัฒนาได้มากกว่านี้อีก ทำให้เรากลับมาย้อนคิดว่า เห้ย เราควรจะต้องใช้เวลาสักนิดนึงในการกลับไป Revised ระบบเราใหม่ เกลาปัญหาต่างๆขึ้นมา แล้วกางกันออกมาดูทั้งหมด ว่าตรงนี้ควรจะต้องแก้ยังไงให้มันดีกว่านี้ หรือตัว Technology ที่เราเลือก ณ ตอนนั้น (4–5 ปีที่แล้ว) กับตอนนี้มันก็ต่างกันไป ตอนนี้มันมี Technique หรือ Mechanic ใหม่ๆเราน่าจะจะเอามาลองใช้ดู หรือบางส่วนที่เราเห็นว่ามันใหญ่เกินไป เราควรจะแยกมันออกมาไหม

ทั้งหมดทั้งมวลจากที่เราเห็นโครงสร้างทั้งหมด และภาพปลายทางที่เราอยากจะไป เราก็เลยกลับมาปรับใหม่ โดยทำให้ทีมงานเราสอดคล้องไปกับภาพของ Tech ด้วย โดยเราปรับโครงสร้างของทีม Engineering ที่แต่ก่อนเป็นทีมใหญ่ๆทีมนึง ออกมาเป็น 3 ส่วนงานได้แก่

  1. Core Retail Platform (CRP) ส่วนจัดการระบบหลังบ้าน
  2. Store Operation (STO) ส่วนที่จัดการเกี่ยวกับหน้าร้านค้า
  3. CNX Team (ทีมเชียงใหม่) เป็น Direction มาจากทาง CTO ที่เห็นว่าคนไทยมี Dev และ QA เก่งๆอยู่ทั่วประเทศ เพียงแต่ว่าเรายังไม่เคยไป Explore เราก็เลยมองที่เชียงใหม่เป็นจุดแรกของเรา

Core Retail Platform (CRP)

พี่ป๊อก: เป็นระบบที่กำกับดูแลหลังบ้านของ TD ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น

  • การเชื่อมต่อระบบคลังสินค้า
  • Payment gateway
  • การสั่งสินค้า ส่งสินค้า ของหน้าร้าน
  • Warehouse/Supply chain/Inventory management
  • รวมไปถึงการส่งข้อมูลไปให้ทีม Data เพื่อใช้งานต่อ

Store Operation (STO)

พี่เซี๊ยะ ปรัชญา Head of Engineering (STO): ตัว STO เป็นส่วนงานที่ดูแลส่วนของร้านค้าทั้งหมด โดยผู้ใช้งาน Application ของเราก็คือ Partner หรือเจ้าของร้านโชห่วย ในร้านถูกดีของเราก็จะมีตั้งแต่เครื่องขายสินค้า POS (Point of sale), Handheld (TDHand) ในการตรวจรับสินค้า รวมไปถึง Application ที่ทางทีมของ TD ไปใช้งานที่ร้าน QI ในการนับ Stock เราก็เป็นคนดูแลครับ

CNX Team

พี่เอ็ม กีรติ Head of Engineering: ที่เชียงใหม่เราก็จะเป็น Scrum team ที่ทำงานกับ PO (Product Owner) เพื่อพัฒนาระบบต่างๆขึ้นมาตาม Requirement ของ PO ครับผม โดยเริ่มต้นการทำงาน

  • เราก็จะมี Architect (หรือ Head of) ไปคุยกับ PO ว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำคืออะไร หน้าตาเป็นยังไง
  • ต่อมาเราก็จะเริ่ม Design และลงไปถึง Technology ทั้งหมดให้เรียบร้อย ว่าจะใช้อะไรยังไง
  • ถัดไปเราก็จะเริ่มส่งงานต่อให้ทีม Scrum โดยจะเริ่มที่ Team lead เป็นคนมาดู Detail กับ Architect และก็ไปทำ Technical Design ต่อ
  • เมื่อสรุปกันเสร็จเรียบร้อยก็จะไปสู่ทีม Development แระ ซึ่งก็จะมี Dev และ QA ที่เป็นคนสร้างและทดสอบระบบขึ้นมา

ส่วนโครงสร้างของ Engineer ใน TD ถ้าเป็น Dev ก็จะแบ่งเป็น Junior ที่เป็นน้องๆที่อาจจะเพิ่งเรียนจบ ถัดขึ้นไปจะเป็น Advanced และก็ Senior และก็จะร่วมกันทำงานใน Sprint ครับ ส่วนอีกฝั่งนึงเราก็จะมีเป็น QA ซึ่งก็จะมีทั้ง Junior, Advanced, Senior เหมือนกัน เพื่อช่วยตรวจสอบ Application ว่าสิ่งที่พัฒนาออกมามันถูกต้อง ใช้งานได้จริง

--

--