Role at TD Tech — Frontend Development Manager ที่นี่ Dev Manager เค้าดูแลทีมยังไง ไปดูกันฮะ!

TD Tech
TD Tech
Published in
3 min readNov 28, 2023

Roles at TD Tech วันนี้เราจะชวนมาพูดคุยกับพี่เบนซ์ Saran Suthakavatin Front-end Development Manager โดยพี่เบนซ์จะมาเล่าถึงรายละเอียดว่าในตำแหน่ง Dev Manager ใน TD Tech เป็นอย่างไรบ้าง? หน้าที่หลักคืออะไร ดูแลทีมยังไง? วิธีการทำงานและการพัฒนาคนในทีม Engineering เป็นอย่างไร

พี่เบนซ์: ครับ ตอนนี้ก็เป็น Frontend Development Manager อยู่ ส่วนตัวผมก็เริ่มจากการเป็น Dev Front-end นี่แระครับ ทำมา 17–18 ปี แล้วก็เมื่อ 4 ปีที่แล้วก็มาร่วมงานกับ TD Tech ครับ

บทบาทหน้าที่ของ Dev Manager

พี่เบนซ์: หน้าที่อย่างแรกเลยก็คือเราก็จะช่วยควบคุมดูแลการทำงานใน Scrum Process ตั้งแต่ Phase แรกสุดที่เป็นการรับ Requirement มาจาก Product Owner (PO) เราก็จะมีการพูดคุยถึง Product backlog ถัดมาเราก็ไปทำ Technical Design กับทาง Architect ซึ่งเราก็จะมา Brainstorm เพื่อหา Impact ที่อาจจะเกิดขึ้นกับระบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ส่วนใหญ่ Dev Manager ที่นี่เราจะทำงานใกล้ชิดกับทีม Scrum มาก คือเราจะเข้าไปช่วยดูตั้งแต่ Grooming/Planning/Break-down และ Prioritize Story เพื่อให้ทีมมีความมั่นใจว่าเค้าจะสามารถ Deliver ได้ตาม Timeline ที่เค้าวางไว้

รวมไปถึงในทุกๆวันที่มีการ Daily Scrum meeting ที่จะมีการ Update progress การทำงานว่าเมื่อวานเค้าทำอะไร/เค้าติดปัญหาอะไรไหม/วันนี้จะทำอะไรต่อ ทั้ง Back-end/Front-end/PO/QA เราก็จะเข้าไปฟังกับเค้าด้วย ซึ่งในบางครั้งถ้ามันมีปัญหาเกิดขึ้น เราก็จะสามารถช่วยเค้าตัดสินใจและแก้ไขปัญหาได้เลย

หลังจากที่จบ Sprint ทีมจะมีการทำ Show & Tell และการทำ Retrospective ซึ่งจะมีการคุยกันว่าใน Sprint ที่ผ่านมาว่าเค้าทำอะไรดี หรือมีอะไรที่อยากจะแก้ไข เราก็จะช่วยรวบรวมสิ่งที่เค้าอยากจะแก้ไข หรือปัญหาที่เค้าเจอ มาดูว่าตรงไหนที่เราจะสามารถช่วยให้ทีมทำงานได้ดีขึ้นยังไง อาจจะมาจากหา Tools เพิ่มเติมให้หรือว่ามีการปรับเปลี่ยน Process บางอย่างครับผม

Challenge ของ Dev Manager

พี่เบนซ์: สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับเราก็คือ การทำงานร่วมกันกับน้องๆ Engineer ที่มีหลากหลายลักษณะ หลากหลายทักษะ รวมถึงรูปแบบการทำงานของแต่ละก็มักจะไม่เหมือนกันด้วย (แถมตอนนี้เรา WFH กันเป็นส่วนใหญ่)

เราเองต้องพยายามทำให้น้องๆมีบรรยากาศการทำงานที่ สร้างสรรค์และมีการสื่อสารที่เปิดเผย ซึ่งเราก็จะมีตัวช่วยบางอย่าง เช่น Microsoft Team, พวก Digital Space อย่าง Gather หรือว่า Zep ก็จะทำให้บรรยากาศในการทำงานมีสีสันและสนุกสนานมากยิ่งขึ้นครับ

Managing the Un-expected

พี่เบนซ์: แน่นอนว่าในการทำงานแต่ละ Sprint เราก็ต้องพยายามส่งมอบงานในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีคุณภาพ แต่มันก็มักจะมีสิ่งที่เราไม่คาดคิดเข้ามาเสมอ อย่างเช่น Incident,Issue,Production bug (Prod Bug) ทำให้กระทบการส่งมอบงานของทีม Scrum ตรงจุดนี้เราก็จะต้องเข้าไปช่วยวิเคราะห์หา Impact กับทีม เราอาจจะต้องปรับเปลี่ยน Resources ใหม่ จัด Priority ของงานใหม่ หรือดึง Story ที่เป็น Should-have บางอย่างออกจาก Sprint หรือบางทีก็อาจจะไปยืม Resources จากทีมอื่นมาเติมให้ เพื่อที่จะทีมแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Knowledge Sharing ‘TD Tech Share’

พี่เบนซ์: ภายใน TD Tech เราให้ความสำคัญของการเรียนรู้อยู่เสมอ เพราะว่าทุกวันนี้ Technology เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในช่วยท้ายๆของ Epic เราจะมี Buffer time ให้กับน้องๆ Engineer เพื่อที่จะทำ Spike สำหรับ Improve ตัวงานเอง หรือว่าเพื่อเรียนรู้เอง

หรือหลังจากจบ Session Show & Tell เราจะมี Session ที่เรียกว่า ‘TD Tech Share’ ซึ่งจะเป็นการแชร์ความรู้กันระหว่างทีมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทีม Engineer/ทีม Support/ทีม Technician หรือบางครั้งทีมจากข้างนอก(ทีมคลังของ TD ) ที่เราไม่ค่อยติดต่อก็จะมาให้ความรู้กันภายใน

และในทุกๆ Week นี้จะมี Session ที่ชื่อว่า ‘15 Mins to become a better engineer’ ซึ่งจะเป็นมีการแชร์การ Tuning index DB บ้าง หรือแชร์เรื่องของการ Setup Elastic search ส่วนของ Front-end จะมีการแชร์ทุกๆ 2 สัปดาห์ ในเรื่องของ Best practice ต่างๆ Style การเขียนโค้ดรูปแบบใหม่ๆ หรืออาจจะมีการทำ Component ใหม่ๆระหว่าง Sprint ด้วยครับผม

--

--