Agile ทีมผมนี่แหละ – Avengers Team เลย!

Ekachai Jinhirunkul
tdg-sm
Published in
2 min readMar 28, 2019

หลายๆคนคงเป็นแฟนพันธ์แท้เหล่า super hero โดยมีความใฝ่ฝันจะเป็นตัวนู้น ตัวนี้ตั้งแต่เด็ก หลายๆครั้งจะเห็นเด็กๆแย่งกันจะเป็นตัวเอกของเรื่อง

“ผมขอๆ เป็น Power Rangers สีแดง ”

“หนูขอๆ เป็น เอลซ่า ”

ไม่ใช่เฉพาะวัยเด็กเท่านั้น พอเราโตๆขึ้นมาก็ยังมีหลายๆครั้งที่เราชื่นชอบตัวละครตัวนั้น ตัวนี้ ซื้อฟิกเกอร์ตั้งโชว์กันที่ทำงาน ที่บ้าน ตัวนึงเป็นหมื่น เป็นแสนก็มี และตัวที่ขายดีๆก็จะมีอยู่ไม่กี่ตัว ถ้ายกตัวอย่างภาพยนตร์ super hero ยอดฮิตทั้งวัยเด็ก วัยรุ่น ยัน วัยเกษียญ ก็หนีไม่พ้นกลุ่มฮีโร่ Avengers ตัวหลักๆที่คนชื่นชอบก็หนีไม่พ้น Iron Man, Captain America, Spider Man รองลงมาก็จะเป็นเหล่าตัวเสริมที่เก่งไม่แพ้กัน แต่หน้าตาอาจจะไม่หล่อ ชุดอาจจะไม่เท่พอ เช่น Hulk, Star Load หรือตัวประกอบทั้งหลาย ก็จะมีคนชอบ หรือซื้อของมาสะสมน้อยลงมา

เคยคิดกันไหมว่าแล้วทำไม ในทีม Avengers ไม่มี Iron Man ไป 7 คนเลยละ หรือ ไม่มี Captain American ไป 7 คนเลยละ (อันนี้จะเห็นชัดมาก ว่าแย่แน่ๆเพราะ กัปตันเราบินไม่ได้ เจอเหล่าร้ายที่บินได้น่าจะจอด)

พอมาคิดถึงทีม Agile ที่เราทำๆกันอยู่ก็น่าจะมีสาเหตุหลายๆอย่างคล้ายๆกันว่าเราต้องการคนที่มาจาก across team เก่งในแต่ละด้านไม่เหมือนกันมาทำงานรวมกัน ทั้งๆที่แต่ละคนก็มีภาคแยก ตอนแยกของตัวเองที่ตัวเองเป็นตัวเอกมาก่อนแล้ว (ผมนี่สุดยอด developer เลยครับ, หนูนี่จอมจับผิดจากแก๊งค์ QA เลยค่ะ)

เราอาจจะอยากได้คนที่คอยคิด นำเสนอไอเดียอะไรใหม่ๆหรือ tool ที่เอามาปรับปรุงการทำงานของทีม เหมือน Iron Man ที่เบื้องหลังแล้วก็เป็นคนพัฒนา โล่ห์ของกัปตัน หรือ ชุดใหม่ไฮเทคของ Spider man

เราอาจจะอยากได้คนที่ถึกๆหน่อยเหมือนยักษ์เขียวของเรา เพื่อมานั่งแก้ของยิบย่อยแต่ต้องตามไปแก้กันซะทุกไฟล์ ทุกหน้า

เราอาจจะอยากได้ตัวโจ๊กทำให้ทีมสนุกสนานและทำงานได้โดยไม่เครียดเหมือน Star Load ไม่ก็เจ้าตัว I’m groot.

บางทีมก็จะมี super hero ที่ถูกแช่แข็งมานานหลายปี จน technology เขาไปถึงไหนต่อไหนกันละ แต่เจ้านี่ยังถือแต่โล่ห์ แต่ก็ยังคงสามารถเป็นหัวใจของทีม สามารถ connect ทุกๆคนเข้าหากันได้ รู้จักระบบ โครงสร้างของงานที่ทำเป็นอย่างดี

(หรือบางทีมอาจจะอยากได้คนสวยๆมาเป็นกำลังใจให้น้องๆในทีมอย่าง ฺBlack widow…)

จะเห็นได้ว่าทุกคนเป็นสิ่งเติมเต็มให้กันไม่จำเป็นต้องเก่งเหมือนกัน ทำให้หนังที่ทุกคนกำลังเล่นอยู่สนุกขึ้น เรียนรู้ซึ่งกันและกัน รวมไปถึงการพัฒนาศักยภาพของตัวเองโดยการนำจุดเด่นของคนอื่นมาเป็นตัวอย่าง (ชุดใหม่ Spider man บินออกนอกอวกาศได้เหมือน Ironman ละ สักวันกับตันอเมริกาจะบินได้!)

สุดท้ายนี้ทุกคนจะต้องมีสักวันเป็น Bad day ของตัวเอง เช่น รัน query ผิดไปลบข้อมูลลูกค้าบน production ซะงั้น (เปรียบเสมือน บรูซแบนเนอร์ ไม่สามารถแปลงร่างเป็นฮัลค์ได้สักที ในวันที่ต้องการ) แต่เรายังมีทีมที่ช่วยสนับสนุนเรา ให้ผ่านจุดๆนั้นมาได้ (แปลงร่างไม่ได้ ขี่ฮัลค์บัสเตอร์ แทนก็ได้ฟ่ะ) และทำให้หนัง Avengers ของเราสามารถดำเนินต่อไปได้ และอย่าลืมว่าทุกๆภาคเราจะต้องเก่งขึ้นเรื่อยๆ มีอาวุธใหม่ๆมาใช้เรื่อยๆ เพราะตัวงาน เอ้ย เหล่าร้ายของเราก็จะเคี่ยวขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน (สาบานว่าพูดถึงตัวงานล้วนๆไม่เกี่ยวกับ PO)

สู้ต่อไป เหล่า super hero !!!

--

--