คุณชัญชกร พนักงานใหม่ของบริษัทแอพแมนที่คว้ารับรางวัลรองชนะเลิศจากงาน Super AI Engineering Season 2

PomPom Tanterdtid
teamappman
Published in
1 min readSep 9, 2022
Photo Credit: คุณเกมส์

เมื่อวันที่ 18 ถึง 19 สิงหาคมที่ผ่านมา มีงาน Super AI Engineering & Startup Exhibition ได้จัดขึ้นที่ Central World โดยในงานมีการประกาศรับรางวัลของ Super AI Engineering Season 2 และหนึ่งในผู้ชนะที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ก็คือ คุณชัญชกร พัฒนา หรือเกมส์ ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทแอพแมน จำกัดในตำแหน่ง Machine Learning Engineer มีหน้าที่พัฒนาระบบ Optical Characteristic Recognition (OCR) ในส่วนของ Text Recognition

ส่วนโปรเจกต์ที่ทำให้คุณเกมส์ได้รางวัล มีชื่อว่า Text Recognition For Thai and English Language ซึ่งเป็นโมเดลที่ใช้สำหรับอ่านภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ที่มีความสอดคล้องกับงานที่ทำอยู่ และยังมีความเชื่อมโยงกับหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของบริษัทแอพแมน ที่มีชื่อว่า AppMan OCR ทางคุณเกมส์เองเลยพยายามจะหาโมเดลต่าง ๆ เพื่อที่จะลองดำเนินการใช้งานดูว่า มีโมเดลไหนที่ดีกว่าของปัจจุบันหรือไม่ โดยที่ตัว Text Recognition เปรียบเสมือนรากฐานของการที่จะนำข้อมูลไปวิเคราะห์ และแปลงข้อมูลจากกระดาษมาเป็นรูปแบบดิจิทัล โดยที่ OCR จะเข้ามาช่วยในเรื่องของความแม่นยำในการอ่านข้อมูลให้รวดเร็วขึ้น

โปรเจกต์นี้มีประโยชน์ในเรื่องความแม่นยำของระบบ ซึ่งจะสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ได้ในหลากหลายด้าน เช่น ข้อมูลที่เกี่ยวกับอักษรไทยและตัวเลข เป็นต้น สำหรับการทำโปรเจกต์นี้ ส่วนที่ยากที่สุด ก็คือการทำความเข้าใจข้อมูล ว่าข้อมูลที่เราสอนให้โมเดลชนิดหนึ่งมันอาจจะไม่เหมือนกับโมเดลอีกชนิดหนึ่งก็ได้

เป้าหมายหลัก ๆ ของตัวโปรเจกต์นี้คือ พัฒนาโมเดลให้ดีขึ้น ซึ่งจะมีอยู่สองส่วนด้วยกัน

  1. ความแม่นยำ
  2. ความมีประสิทธิภาพ

เป้าหมายที่คุณเกมส์ตั้งไว้ คือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของตัวโมเดล ซึ่งปัจจุบันสามารถพัฒนาขึ้นมาได้บ้างแล้ว ขณะนี้เลยลองมาพัฒนาทางด้านความเร็วว่าจะสามารถทำได้ดีขึ้นหรือไม่ โดยที่ “ปัจจุบันได้กำลังพัฒนาโมเดลรุ่นนี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม”

แน่นอนว่าการได้มาร่วมงานกับ AppMan ทำให้คุณเกมส์สามารถนำเอางานที่ทำอยู่ไป Present ในงาน SUPER AI ได้ และยังได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง เพราะบริษัท AppMan เป็นบริษัทที่มีวัฒนธรรมที่เปิดกว้างให้พนักงานทุกท่านมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็น และนำเสนอไอเดีย หรือวิธีคิดที่น่าสนใจ โดยที่เพื่อน ๆ ในทีม และหัวหน้างานพร้อมที่จะรับฟัง และเสนอความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อที่จะได้นำความคิดดังกล่าวไปพัฒนาการทำงานต่อไป

ทางทีม AppMan รู้สึกดีใจที่ได้มีคุณเกมส์มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทางทีมเรา และขอแสดงความยินดีกับคุณเกมส์ที่สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศ จากโปรเจกต์ที่ทำระหว่างร่วมงานกับ AppMan ทางบริษัทหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นโปรเจกต์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจจากคุณเกมส์ต่อไปค่ะ

Glossary

  1. Machine Learning อาจจะต้องมีข้อมูลบางอย่างมาก่อน เพื่อให้ตัวโมเดลเกิดการเรียนรู้และเข้าใจ รวมไปถึงการแก้ปัญหาในหลาย ๆ ด้าน เช่นภาพ เสียง และทางการแพทย์
  2. OCR เป็นเทคโนโลยีที่แปลงข้อมูลจากเอกสารต่าง ๆ เป็นข้อมูลดิจิทัล

ช่องทางติดตามบริษัท AppMan

--

--