การสร้าง DOD (Definition of Done)ให้ได้ผลขึ้นอยู่กับอะไรนะ

Saranya kaewsa-ard
te<h @TDG
Published in
2 min readJul 6, 2019

เมื่อไม่นานมานี้ทางทีม Scrum Master ได้จัดเทรน Definition of done ที่แปลเป็นไทยว่า “นิยามของคำว่าสำเร็จและสมบูรณ์ของแต่ละ incremental” ให้กับสองทีมที่มีพื้นฐานความรู้ทาง Agile framework ไม่เท่ากัน

ณ ที่นี้ขอเรียกทีมมีประสบการณ์ว่า “ทีมพี่ใหญ่” ทีมประสบการณ์น้อยคือ “ทีมน้องเล็ก” โดยระหว่างทาง DOD เกิดจากการระดมพลังของ Development Team กับ PO ซึ่งผลที่ได้ก็ตามข้างล่างนี้เลยจ้า

DOD ทีมพี่ใหญ่ (อัดเน้นด้วยเนื้อหาและท้าทาย)
DOD ทีมน้องเล็ก (เนื้อหาไม่เยอะแต่ก็ตรงการทำงานปัจจุบัน)

ระหว่างทางที่ได้มาซึ่ง Definition of Done ของแต่ละทีม สามารถเห็นได้ถึงแต่ละข้อดังต่อไปนี้

  1. เวลา: ทีมน้องเล็กใช้เวลาไม่นานในการกำหนด DOD แต่ทีมพี่ใหญ่ใช้เวลา 1 ถึง 2 ชั่วโมง
  2. เนื้อหา: ทีมน้องเล็กจะไม่ค่อยลงรายละเอียด เรียบง่าย(มาก) แต่ทางทีมพี่ใหญ่สามารถให้รายละเอียดได้มากกว่า มีการโต้ตอบและให้ความเห็นกันอย่างน่าสนใจทีเดียว
  3. ระดับความสนใจ: ทีมน้องเล็กและทีมพี่ใหญ่ ทั้งสองทีมให้ความร่วมมือในการสร้างอย่างดี แม้จะดูสับสนบ้างแต่ให้ความร่วมมือกับ Trainer ทุกขั้นตอน

หลังจากนั่ง ยืน สังเกตุการณ์(อย่างเดียว) มีเหตุปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ผล DOD ของทีมน้องเล็กแตกต่างจากทีมพี่ใหญ่ และควรนำมาปรับปรุงในการพัฒนา DOD ในครั้งต่อไป หรือเวลาต้องการทำ Workshop ให้ทีมอื่น

  1. Any notebook or work stuff should not allow in workshop: เห็นได้ชัดจากทั้งสองทีม น้องบางคนนั่งทำงานตลอดเวลา มีการเสียสมาธิเป็นระยะเลยจ้า ทำให้ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในการคิด DOD, DOR ได้ชัดเจน
  2. Experience of team: จากที่ได้เกริ่นไปข้างต้นว่าทีมน้องเล็กมีประสบการณ์น้อยกว่าและงานในทีมที่ยังไม่มี process ครบ จึงทำให้นึกภาพของขั้นตอนการทำ Design หรือ Process ที่ขาดหายไปไม่ออกและไม่สามารถนำออกมาเขียนเป็น DOD ได้เท่าพี่ๆ เช่น การมี Technical design, Code review, Pre-Production ฉะนั้นการให้ความรู้แก่ทีมในเรื่อง software development และ Agile จึงเป็นเรื่องสำคัญ
  3. การแยกทีมเพื่อเข้าเทรนและใช้เวลาให้เต็มที่: ตอนแรกผู้เขียนคิดว่าสองทีมคาดหวังว่าจะใช้ Trainer คนเดียวเทรน DOD ของทั้งสองทีมเลยเพื่อลดเวลา แล้วใช้ด้วยกัน แต่ดีที่ Trainer เตือนสติว่าไม่ success แน่นอน เนื่องจากแต่ละทีมควรสร้าง DOD ที่ต้องการใช้ของตัวเองเท่านั้น (ต้องขอบคุณน้องเอื้อม น้องเจี๊ยบ (Trainer) ทั้งสองคนมา ณ ที่นี้)

หลังจากทำ Workshop แล้วต้องทำยังไงต่อเพื่อตรวจเช็คประสิทธิภาพของ DOD, DOR

  1. Inspection and Adaption: หลังจากให้ทีมทดลองใช้ DOD/DOR ประมาณ 3 sprint ควรจัดให้ Scrum Team รวมกันคิดว่าเราสามารถพัฒนาอะไรได้ต่อ หรือว่าต้องมีการปรับเปลี่ยน DOD/DOR อย่างไร
  2. Regularly Check up ทีมควรหมั่นตรวจสอบ: DOD/DOR และปรับเปลี่ยนได้ใน Sprint Retrospective เพื่อปรับปรุงและพัฒนาอยู่ให้เหมาะสมกับทีมอย่างสม่ำเสมอ
  3. Measurement: DOD/DOR บางข้อควรกำหนดตัววัดให้ชัดเจนเพื่อให้ Scrum team สามารถวัดการทำงานของตัวเองได้ อาทิเช่น Unit Test ผ่าน 70% สำหรับ DOD

สุดท้ายนี้ ถึงแม้ DOD/DOR อาจมีส่วนช่วยในการทำให้ทีมเห็นเป้าหมายของแต่ละ Sprint มากขึ้น แต่ถ้าการตั้งสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาแต่ไม่มี Scrum Team ช่วยทำให้ประสบความสำเร็จก็ไม่มีความหมาย ฉะนั้น Scrum Team ยังเป็นส่วนสำคัญของ Agile Framework นะจ๊ะ

--

--