การ Fork Repository With Git LFS บน Bitbucket

YANYONG PUMKUMARN
te<h @TDG
Published in
2 min readSep 15, 2020

Fork Repository คือการโคลนโปรเจกต์แบบ public ที่เราต้องการ ออกแก้ไขหรือเพิ่มเติม feature และสามารถขอ pull request เพื่ออัพเดตโปรเจกต์ กับทางเจ้าของ Repository นั้นๆ

Git LFS คือ Large File Storage ใช้สำหรับ repository ที่มีจัดการเก็บไฟล์ขนาดใหญ่ เพื่อไม่ให้เกินข้อจำกัดของ Bitbucket ที่ จำกัดไว้ที่ 2 GB

และ บทความนี้ จะนำสองเรื่องนี้ มารวมกัน เพราะว่าถ้าหาก เราต้องการ Fork Repository ที่มีการใช้ Git LFS แล้วไม่เซตอัพตรงนี้จะทำให้ เราได้ของที่อยู่ในโปรเจกต์นั้นไม่ครบถ้วนกันนั่นเอง

บทความนี้จึงจะสอนเกี่ยวกับวิธี เซตอัพ Clone Git LFS มาใช้ใน โปรเจกต์ที่มี Fork มานั่นเอง
เรามาเริ่ม แบบ step by step ตั้งแต่ เริ่ม fork กันเลยนะครับ

  1. เข้าสู่ Bitbucket ที่หน้า Repositoy
  2. เลือกเครื่องหมาย “ + ” ซ้ายบนของ browser

3. เลือก คำสั่ง Fork

4.จะมี หน้าต่างให้เราเลือกว่าจะ
4.1 เลือก workspace
4.2 ตั้งชื่อโปรเจกต์
4.3 เลือกชื่อโปรเจกต์ที่ต้องการ Fork
4.4 กดที่ Fork Repository

หลังจากจบขั้นตอนที่ 4 เราจะจบขั้นตอนการ fork แบบปกติ สามารถ ใช้งานโปรเจกต์ได้เลย ถ้าหาก ไม่มีการใช้ Git LFS

ตั้งแต่ ข้อ 5 เราจะมาเซตอัพเนื้อหาเกี่ยวกับ Repository ที่ใช้ Git LFS กันนะครับ

5. check out โปรเจกต์ ลงมาตามปกติ จากนั้นเปิดที่ root folder ของ repositry ที่ดึงลงมา ใช้คำสั่งด้านล่างเพื่อ remote ไปยัง ต้นทางของรีโมทที่ ทำการ fork มา
เปิด Terminal ขึ้นมาใช้คำสั่ง

  • git remote add old-origin <URL to original repo>

6. ทำการดึงของจาก Git LFS จากต้นทางด้วย Terminal

  • git lfs fetch --all old-origin

7.หลังจาก Fetch สำเร็จเราจะส่งไปที่ Repository ที่ของเรานั่นเองด้วยคำสั่งนี้

  • git lfs push --all origin

8.เมื่อ push เสร็จก็เรียกคำสั่ง Pull

  • git lfs pull

เท่านี้ เราก็จะได้ Project พร้อม Content ทุกอย่างมาเพื่อรันตามต้นฉบับแล้วนะครับ

--

--