จะได้กินหรือไม่กับการปลูกผักครั้งแรก!!

Kittiphon Saikaewtes
te<h @TDG
Published in
2 min readApr 23, 2020

ช่วงนี้ WFH อย่างยาวนาน เลยมีโอกาสได้ทำสิ่งที่อยากลองทำมาตั้งนานแล้ว นั่นคือการปลูกผักนั่นเอง (ภาพของ Harvest Moon ลอยมาเลยทีเดียว)

วันนี้จะลองมาปลูกเจ้า Green OAK Royal กันครับ

https://cf.shopee.co.th/file/ee84b3e44a2f0a80e7dfa705c262fbb4

หน้าตาก็จะเป็นแบบนี้ อันนี้ผมสั่งจาก Shopee มาครับ พอแกะซองออกมาก็จะเจอกับเมล็ดในซองแบบนี้

มาเตรียมของกันต่อเลย นั่นคือกล่องสำหรับเพาะ และอย่างนึงที่ขาดไม่ได้นั่นคือ ดิน นั่นเองครับ

ตอนแรกเลยให้เราแช่เมล็ดของ green oke ไว้ประมาณ 6 ชั่วโมง ( ผมไม่ได้เพาะทั้งหมดซองนั่นนะครับ ลองแค่ครึ่งเดียว เมล็ดที่เหลือควรเอาเก็บไว้ในตู้เย็นครับ ไม่งั้นอัตราการงอกจะลดลงได้ ) จากนั้นก็เอาลงดินครับ รดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่ถึงกับแฉะ แล้วก็ทิ้งไว้ในร่มไม่ให้โดนแดดประมาณ 3 วัน

วันที่ 3 ต้นอ่อนเราเริ่มงอกมาเล็กน้อย

ภาพนี้หลังจากผ่านไป 3 วัน เด็กๆของเราเริ่มงอกออกมาจากดินแล้วครับ หลังจากนี้ก็เริ่มเอาไว้ที่มีแสงแดด อ่อนๆ อย่าเพิ่งเอาไว้กลางแดดจัดๆเพราะเดี๋ยวต้นอ่อนจะตายเพราะโดนแดดเผาเอาครับ ผมรดน้ำเช้า เย็น ครับช่วงนี้ จะร่วงรึจะรอดมาดูกันต่อเลย

วันที่ 5 ต้นอ่อนเราเริ่มสูงขึ้นมาประมาณ 1 cm

ผ่านไป 5 วัน เริ่มสูงขึ้นมาประมาณ 1 cm ครับ เฮ้…

ภาพวันที่ 6 ยังคงโตขึ้นเรื่อยๆ

และแล้วก็มาถึงอัพเดทล่าสุด โตได้ประมาณนี้ครับ รอดๆ แต่สิ่งที่ผมเจอปัญหาช่วงนี้คือ นก ครับ เป็นตรายต่อต้นอ่อนเราเลยทีเดียว ถ้าเอาไว้นอกบ้านหายหมดแน่เลยต้องหาอะไรมาคลุมกันมันอีกทีเพื่อความอยู่รอด

จากที่ศึกษามา เค้าน่าจะโตเต็มที่ คือ ประมาณ 45 วันครับ มาภาวนาให้รอดถึงวันนั้นกันเถอะ ฮ่าาาา

ก็มีเท่านี้แหละครับ กิจกรรมแก้เบื่อช่วง WFH ที่นำมาแชร์กัน มันก็เป็นความสุขเล็กๆน้อยๆของเราเนาะ หุหุ ยังไงวันนี้ขอตัวลาไปก่อนครับผม

--

--