ปรับเเต่งเพิ่มกับ Debugging ใน Android Studio

Kittipong Bunmuang
te<h @TDG
Published in
2 min readJun 26, 2020
Photo by Luca Bravo on Unsplash

หลายคนคงคุ้นเคยกับการ debug code บน Android Studio กันอยู่เเล้วเเต่วันนี้เราจะมาทำความรู้จักเพิ่มกัน

Getting Started

LogCat

มาเริ่มกันที่การ debug code ที่ไม่ได้ผ่าน debug mode ซึ่งปกติจะใช้ LogCat กันเเต่ LogCat สามารถทำให้ดูง่ายขึ้นโดยที่จากเดิมมีแต่สีขาว เราก็จะเพิ่มสีอื่นเข้าไปเพื่อให้ดูง่ายขึ้นได้โดยการตั้งค่าที่
Preferences> Editor > Colors Scheme> Android Logcat

อย่างต่อไปคือการ filter LogCat เนื่องจากเราจะมี Log ที่ปล่อยออกมาใน console ที่มากมายแต่เราต้องการที่จะ filter เเละเก็บไว้สามารถทำได้ โดยที่ console LogCat จะมีให้สร้าง LogCat filter เราสามารถเพิ่ม filter ได้ทั้ง Tag, Message หรือ Package Name ก็สามารถทำได้

BreakPoints

เรารู้จักและใช้ LogCat แล้วแต่ถ้าเราต้องการ debug by step ต้องใช้ BreakPoints แทนโดยเข้า debug mode เเละการ point ไว้ที่ตรงบรรทัด code ก็จะมาหยุดที่บรรทัดนั้นแล้วเราก็สามารถ แก้ไขหรือดูค่าต่างๆได้

เเต่เราสามารถเพิ่มเงือนไขว่าควรจะ break code เมื่อไหร่ได้จากการเพิ่ม condition ของ BreakPoint เช่น เราต้องการ check บางค่าถึงจะหยุด

แต่ถ้าเราไม่ต้องการที่จะหยุด code เเต่ต้องการ Log ถ้ามีการผ่าน BreakPoint ก็สามารถทำได้โดยการเอา checkbox suspend ออกเราก็สามารถเพิ่ม Log ลงไปได้โดยจะผ่าน BreakPoint ของเราไป

ตัว Debugging เองมีอะไรให้เล่นอีกเยอะนี้เป็นเเค่ส่วนหนึ่ง ที่ยกมาให้ดูกันเป็นแค่เบื้องต้นเท่านั้นเอง หวังว่าคงมีประโยชน์ ไม่มากก็น้อยนะครับ

--

--