90 วัน ฝึกงานในตำแหน่ง Android Developer ที่ True Digital Group

Klittiya Suwanmalai
te<h @TDG
Published in
2 min readAug 29, 2022

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านค่ะ เอย นะคะ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒค่ะ

เอยจะมาแบ่งปันประสบการณ์การฝึกงานกับทาง True Digital Group (TDG) ในระยะเวลา 3 เดือน ให้ทุกคนอ่านกันค่ะ !

ต้องขอเกริ่นก่อนเลยนะคะว่าการฝึกงานครั้งนี้เกินจากที่คาดคิดไว้มาก ๆ จากที่กังวลว่าจะต้องเจออะไรบ้าง จะทำงานได้ไหม จะเป็นภาระให้ใครหรือเปล่า และอีกหลายเรื่องที่คิดมากไปไกลทั้งที่ยังไม่ได้สัมภาษณ์เลยด้วยซ้ำ (ฮ่า) พอได้ฝึกงานจริง ๆ แล้วก็พบว่ามันไม่เป็นอย่างที่เรากังวลไปก่อนเลยค่ะ !

🔎 การสัมภาษณ์

เริ่มต้นที่การสัมภาษณ์ก่อนเลยนะคะ เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 การสัมภาษณ์และการฝึกงานครั้งนี้จึงเป็นแบบออนไลน์ทั้งหมดค่ะ ระหว่างที่รอถึงเวลาสัมภาษณ์ของตัวเองก็ตื่นเต้นสุด ๆ เลย นั่งคิดไปก่อนอีกแล้วว่าจะน่ากลัวไหมนะ (ฮ่า) พอถึงเวลาก็เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวก่อนเลยค่ะ บรรยากาศสบาย ๆ ไม่เครียดอย่างที่คิด จากนั้นพี่ ๆ ที่สัมภาษณ์ก็ให้เล่าถึงโปรเจคที่เคยได้ทำมา แล้วก็วิชาที่ชอบ วิชาที่ไม่ชอบ ไปจนถึงงานอดิเรกเลยค่ะ เหมือนเป็นการชวนคุย ทำให้ผ่อนคลายและผ่านการสัมภาษณ์ไปได้ด้วยดีค่ะ 👍

💻 ลักษณะการฝึกงาน

การฝึกงานที่นี่ เด็กฝึกงานก็จะถูกแบ่งออกไปแต่ละทีมที่แตกต่างกัน และเป็นความบังเอิญมาก ๆ ที่เราได้อยู่ทีม Privilege ทีมเดียวกันกับเพื่อนที่รู้จัก (ซึ่งทำให้อุ่นใจขึ้นมากเลยค่ะ 😂) และอย่างที่ได้กล่าวไปแล้วนะคะว่าการฝึกงานครั้งนี้เป็นแบบออนไลน์ แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการสื่อสารแต่อย่างใดค่ะ เพราะพี่เลี้ยงใส่ใจน้องฝึกงานมาก ๆ คอยถามตลอดว่าเป็นยังไงบ้าง ติดปัญหาอะไรไหม ตั้งแต่เริ่มการ set up ก่อนจะลงมือทำงาน ไปตลอดจนจบการฝึกงานเลยค่ะ

📋 ทำอะไรบ้างตอนฝึกงาน

  1. เริ่มจากเรียนคอร์สออนไลน์ ที่พี่ ๆ เตรียมไว้ให้ เป็นการปรับพื้นฐานก่อนที่จะลงมือทำงานจริง เนื่องจากเราฝึกงานตำแหน่ง Android Developer สิ่งที่เราได้เรียนก็จะมี ภาษา Kotlin, Android Fundamentals for Basic App Development และอื่น ๆ
  2. Daily scrum (Stand up meeting) ในทุก ๆ เช้าเป็นการประชุมที่แต่ละคนจะมาพูดว่าเมื่อวานได้ทำอะไรไปบ้าง ติดปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลืออะไรไหม และวันนี้จะทำอะไรต่อ ซึ่งสิ่งที่ชอบมาก ๆ คือทุกวันศุกร์จะ Stand up meeting โดยใช้ภาษาอังกฤษกันค่ะ เนื่องจากในชีวิตประจำวันของเอยจะไม่ค่อยได้พูดภาษาอังกฤษมากนัก การที่ได้พูดภาษาอังกฤษในช่วงเช้าของทุกวันศุกร์ก็เป็นอะไรที่สนุกดีค่ะ บางคำที่อาจจะไม่ค่อยได้ใช้ ก็ได้มาใช้ในเช้าวันศุกร์นี่ล่ะค่ะ 😄
  3. Meeting หรือการประชุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Sprint Planning — เป็นการพูดคุยวางแผนการทำงาน, Sprint Retrospective — การประชุมเพื่อพูดคุยถึงการทำงานของทีม มองหาข้อดีข้อเสียของทีมในการทำงานที่ผ่านมา และหาแนวทางการแก้ไข และการประชุมอื่น ๆ ก็ได้เข้าร่วมเพื่อดูการทำงานจริงว่าเป็นอย่างไร
  4. ลงมือทำงานจริง ตรงนี้เป็นสิ่งที่เรากังวลที่สุดในการฝึกงาน เพราะกลัวว่าถ้าทำอะไรผิดพลาดไปจะทำให้พี่เลี้ยงเดือดร้อนไหม เพราะว่างานที่ได้รับมอบหมายมานั้นเป็นงานที่ต้องนำไปใช้งานบนแอปพลิเคชันจริง ๆ ซึ่งหลังจากที่เราได้เข้า meeting One-on-One (เป็นการพูดคุยแบบ 1:1 กับพี่ dev lead) เมื่อเราได้พูดคุยถึงปัญหาที่เรากังวลนี้ พี่ก็ได้บอกกับเราว่า “ มีโอกาสได้ฝึกงานที่นี่แล้วก็ทำให้เต็มที่ สงสัยหรืออยากรู้อะไรก็ถามได้เลย ไม่ต้องกลัวว่าจะผิดพลาด พี่ทุกคนพร้อมที่จะให้ความรู้เราอยู่แล้ว ถ้าพลาดไปก็ให้เรียนรู้ และไม่ทำผิดซ้ำ ๆ เท่านั้นเอง และพี่ก็อยากให้เราได้อะไรหลาย ๆ อย่างจากการฝึกงานครั้งนี้ให้มากที่สุดด้วย ” ทำให้เรารู้สึกคลายจากความกังวลได้มาก ๆ และกล้าที่จะลงมือทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เต็มที่ที่สุด

💡 สิ่งที่ได้จากการฝึกงานครั้งนี้

  1. ได้ทักษะการใช้เครื่องมือใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้ใช้ หลายอย่างที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนก็ได้รู้จากการฝึกงานครั้งนี้ เป็นทักษะที่จะติดตัวเราไปใช้ต่อยอดและพัฒนาการทำงานของเราได้ในอนาคต
  2. เนื่องจากต้องทำงานกับผู้คนใหม่ ๆ ทำให้ได้พัฒนาทักษะการสื่อสาร ว่าจะทำอย่างไรให้สามารถสื่อสารได้เข้าใจและมีประสิทธิภาพ
  3. และประสบการณ์อื่น ๆ อีกมากมาย 🙂

💗 ฝากถึงพี่ ๆ ทุกคน

ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่คอยให้ความรู้และคำปรึกษาตลอดการฝึกงานนะคะ 🙇‍♀️
และขอบคุณพี่เลี้ยงที่ให้ความรู้และสอนสิ่งต่าง ๆ มาตลอด 3 เดือน แม้จะมีหลายครั้งที่เอยเข้าใจอะไรช้าไปบ้าง แต่พี่ ๆ ก็พยายามหาแนวทางที่ทำให้เอยเข้าใจได้ในที่สุด พี่ทุกคนสุดยอดมากจริง ๆ 😊

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทาง True Digital Group ที่ให้โอกาสในการฝึกงานครั้งนี้ด้วยนะคะ ระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมากับการฝึกงานที่นี่ ให้อะไรหลายอย่างมาก ๆ เป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากที่ไหน และเป็นความทรงจำดี ๆ ที่จะจดจำไปตลอดค่ะ

สำหรับใครที่กำลังกังวลเรื่องการฝึกงานอยู่ ก็อยากจะบอกว่า ไม่ต้องกังวลไปนะคะ ทุกอย่างจะมีทางออกของมันเสมอ และถ้ามีโอกาสก็ลองสมัครเข้ามาฝึกงานกับทาง TDG ดูนะคะ รับรองว่าจะได้ประสบการณ์ดี ๆ กับการฝึกงานกลับไปแน่นอนค่ะ ! 😄

** ปล. ถ้าได้ฝึกงานที่นี่แล้วก็อย่าลืมเตรียมคำคมเปิดตัวแบบเก๋ ๆ ไว้ด้วยนะคะ 🤭 **

--

--