ภารกิจพิชิต Certified CSM และ PSMI

Saranya kaewsa-ard
te<h @TDG
Published in
2 min readFeb 16, 2020

CSM , PSM I เป็น Certificate พื้นฐานของ Scrum master เพื่อเป็นการประกันว่าเรามีความรู้จริง เรื่อง Agile และพร้อมที่จะ Coach ทีม ตัวผู้เขียนเองจะมาแชร์วิธีการเตรียมตัวเพื่อสอบ และแบ่งปันประสบการณ์สอบจากการลงสอบมาแล้วทั้งสองอย่างที่กล่าวมาคะ

เกริ่นกันเบื้องต้น

CSM คืออะไรนะ
Certified Scrum Master อันนี้เป็นของ Scrum Alliance จัดตั้งขึ้นมา โดยจะมีการเข้า Workshop 2 วัน เพื่อปรับพื้นฐานความรู้กับผู้สอน(CST) ถึงจะมีสิทธิ์สอบ ซึ่งผู้เขียนโชคดีที่ได้เจออาจารย์ที่ใจเย็น พยายามตอบคำถาม และข้อข้องใจของเราเต็มที่ ซึ่งเมื่อเรียนจบ Course ก็จะมีลิงค์ส่งตามมาเพื่อให้ Login เข้าไปสอบด้วยตัวเอง ซึ่งสามารถสอบได้สองครั้งถ้าไม่ผ่านในครั้งแรก ซึ่งนับว่าช่วยผู้สอบได้เยอะมากเรื่องจิตใจ และถ้าถามว่ายากไหม ตอบได้ว่าไม่ยาก แต่ต้องอ่าน Scrum Guide และเตรียมตัวมาด้วยนะจ๊ะ

PSM I คืออะไรนะ
Professional Scrum Master I เป็นของ Scrum.org ที่ก่อตั้งโดย Scrum.org ซึ่งไม่ต้องมีการเทรนหรือเข้า Workshop ผู้สอบสามารถอ่าน Scrum guide และสามารถหาแหล่งความรู้จากเพื่อนๆ ที่เขียน guide ไว้แล้วลองสอบได้เลยคะซึ่งค่าสอบต้องชำระต่อหนึ่งครั้ง มีการส่ง user login มาให้หลังจากชำระเงินและทำการสอบได้เลยเมื่อพร้อมจ้า แต่จริงๆแล้ว ก็มีคอร์สสอนของ PSM I อยู่ใน website ของ Scrum.org นะคะ ใครอยากเตรียมความพร้อมก่อนสอบก็เข้าไปดูได้เลย

CSM และ PSM I แตกต่างกันยังไงนะ

ตารางข้างล่างเป็นข้อมูลความแตกต่างทั่วไป จะเห็นได้ชัดตรงที่ PSM Iไม่มีขั้นตอนการ renew certification ทุกๆ สองปีแบบ CSM คะ

การเตรียมตัวสอบสำหรับ CSM

  1. ร่วม Workshop และเข้าเรียนกับ Knowledgehut ที่มาเปิดคอร์สในไทย โดยคอร์สเรียนใช้เวลาทั้่งหมด 2 วัน เนื้อหาค่อนข้างเข้มข้นเพราะปกติแล้วจะต้องเรียนกันอย่างน้อย 3 วัน อย่างไรก็ตามสามารถหาคอร์สเรียนของสถาบันอื่นได้นะคะลองค้นคว้าดู
  2. อ่านทวน Scrum guide ไกด์ https://www.scrumalliance.org/resources/ebooks
  3. ทางผู้สอนจะทำการลงทะเบียนสอบมาให้คะ หลังจากเรียนจบเราสามารถเข้าไปสอบได้เลย (ง่ายมั้ย) และเราสามารถสอบได้สองครั้งโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม
  4. การสอบสามารถคลิกเข้าไปสอบที่ลิงค์ที่ส่งมาทางอีเมล์ได้เลย ใช้เวลา 60 นาที ซึ่งสถิติแล้วสามารถสอบผ่านได้ในครั้งแรกถ้าขณะเรียนตั้งใจฟังและอ่านเนื้อหาจากคู่มือของผู้สอน และ scrum guide มาอย่างดีแล้ว
  5. หลังจากสอบผ่านก็จะมี email แจ้ง และเราสามารถเข้าไปดู Profile ของเราได้ที่ Website ของ Scrum Alliance ได้เลยจะมีระบุ certificate ของเราลงไปพร้อมกดรับเงื่อนไขในการรับ certificate

รวมๆ ทั้งหมดเราใช้เวลาไม่ถึง 5 วันในการตัดสินใจสอบ CSM ซึ่งรวมการเข้า Workshop แล้วด้วย ซึ่งใช้เวลาน้อยมากมาก

การเตรียมตัวสอบสำหรับ PSM I

  1. เราเตรียมตัวอ่าน Scrum guide อย่างเคร่งครัดเลยคะ อ่านหลายรอบมาก เนื่องจากได้ยินชื่อเสียงว่า PSM I ค่อนข้างยาก
  2. ลองทำข้อสอบ Online ของ Scrum.org และแหล่งข้อสอบฟรีอื่นๆ เพื่อทดสอบ
    https://www.scrum.org/open-assessments/scrum-open
    http://freescrumtraining.org/assessments
    https://www.volkerdon.com/courses/take/scrum-master-exam-simulator/quizzes/5352919-prof-scrum-master-1-free-assessment-40-questions-with-explanations
  3. หลังจากนั้นก็สืบหาข้อมูลจากผู้ที่สอบผ่านไปแล้ว ซึ่งก็ดูตามน้องที่เคยผ่านการสอบและเตรียมมา และให้ข้อมูลไว้ดีเลยคะว่าควรอ่านอะไรบ้าง ต้องขอบคุณน้องที่เขียนไว้ ณ ที่นี้ด้วยคะ
    https://medium.com/tdg-sm/certify-scrum-master-psm-1-by-self-study-%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%99-2-%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99-728e40975ed2
  4. อ่านไปมาก็ตัดสินใจสอบซึ่งดีเลย์อยู่นานหลายเดือนคะอ่านๆลืมๆ (แนะนำให้สอบภายในสองเดือน)แต่พอจะสอบก็เข้าไปใน https://www.scrum.org/professional-scrum-certifications/professional-scrum-master-assessments ทำการจ่ายเงินค่าสอบ และจะได้อีเมล์ส่ง username และ password มาให้คะ ไม่ยากเลยขั้นตอนนี้ และสามารถสอบได้เมื่อพร้อมไม่มีกำหนดเวลาที่สอบ แต่สอบได้แค่ครั้งเดียวต่อการจ่ายค่าสอบหนึ่งครั้ง
  5. พอเริ่มสอบนี้ลุ้นมากเพราะมีเวลาแค่ 60 นาที แต่สามารถสอบผ่านได้ในครั้งเดียวคะแนนก็คาบเส้นมานิดหน่อย แต่โล่งใจจริงๆ
PSM I

บทสรุปสำหรับสอง Certificate ของสองค่าย
1. Training/Workshop
- CSM จะเน้นให้มีผู้เรียนได้รับการสอนและ coach จากผู้สอนก่อนเพื่อให้แน่ใจว่ามีความเข้าใจและแน่ใจได้ว่าผู้เรียนมีความรู้ในระดับหนึ่งแล้ว
- PSM I ไม่เน้นการเข้าเทรน ผู้เรียนสามารถอ่านและสอบได้เลยเมื่อพร้อม

2. ข้อสอบ
- CSM ค่อนข้างตรงกับ Scrum guide และลักษณะของข้อสอบไม่ซับซ้อนถ้าตั้งใจเรียนและอ่าน ผ่านได้แน่นอนคะ
- PSM I ค่อนข้างเน้นการวิเคราะห์ ถ้าอ่านไม่ละเอียดและเข้าใจในเนื้อหาของ Scrum มากพอ มีสิทธิ์สอบไม่ผ่านค่อนข้างสูงแต่ก็ไม่ได้ยากถึงขั้นจะไม่สอบผ่านในครั้งแรก แต่ควรต้องศึกษาหาความรู้มาอย่างดีจนมั่นใจถึงสอบนะคะ

3. สอบอันไหนดี
อยากจะบอกว่า ไม่ว่าจะมี Certificate ตัวไหนก็มีคุณค่าและดีหมดคะ แต่ให้เลือกในแบบที่เหมาะสมกับเรา เพราะการมี Certificate เป็นเหมือนการทวนความรู้และทำให้เรามั่นใจว่าเรามีความรู้ดีพอในการจะสอนทีม แต่การที่จะ coaching หรือว่าใช้ Scrum ได้อย่างมีสิทธิภาพและถูกต้องนั้นต้องกาศัยการฝึกฝน และประสบการณ์ พร้อมทั้งปรับปรุงไปเรื่อยๆ คะ

สุดท้ายนี้ขอให้ใครที่คิดจะสอบ Certificate มุ่งมั่นและผ่านอย่างตั้งใจคะ

--

--