รีวิวประสบการณ์ (สั้นๆ) กับงาน Agile Tour Bangkok 2020

Pennapha Anuhanayonn
te<h @TDG
Published in
4 min readJan 13, 2021

ทำงานเกี่ยวกับ agile มาตั้งหลายปียังไม่เคยไปงาน Agile Tour Bangkok เลยสักครั้ง (ไปแต่ Agile Thailand) เหตุผลน่ะเหรอ ก็มันเสียตังค์ไง ปกติชอบไปแต่งานฟรีๆ แต่ปีนี้ …พิเศษเพราะมีผู้ใหญ่ใจดีเป็นสปอนเซอร์ให้ ก็บริษัท #TDG นั่นแลที่ช่วยสนับสนุนสกรัมมาสเตอร์น้อยๆ (และหวังว่าจะมีครั้งต่อๆ ไปนะคะ) ให้ไปเปิดประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม และที่สำคัญที่สุด … เป็นโอกาสอันดีที่จะได้ออกจากบ้านบ้าง เบื่อโควิด และเก็บตัวอยู่บ้านแล้ว

ภาพจาก FB https://www.facebook.com/agiletourbkk/

สำหรับปีนี้งานจัดขึ้นในวันที่ 19/12/2020 ที่ Anantara Siam Bangkok Hotel การเดินทางง่ายมาก นั่ง Airport Link จากบ้านต่อ BTS มาลงสถานีเดินต่ออีกนิดเดียวก็ถึงงานแล้ว

ลงทะเบียนเรียบร้อยเราจะได้ป้ายให้เขียนชื่อแบบนี้ ในส่วนของขนมช่วงเช้านั้นก็ดีค่ะ … อร่อย :P //กลับบ้านไปต้องกลับไปวิ่งชดใช้กรรมอีกเยอะเลย

ขอบคุณภาพสวย ๆ จาก FB https://www.facebook.com/agiletourbkk/

ถึงเวลา Opening หรือกล่าวเปิดงาน ด้วยสถานการณ์โควิดการจัดงานก็ต้อง aware เรื่อง social distancing กันหน่อย มีการเว้นระยะห่างของที่นั่งพอสมควร ส่วนผู้ร่วมงานทุกท่านก็ไม่ได้ละเลยในการใส่หน้ากากระหว่างที่มีกิจกรรมร่วมกัน

หลังจากกล่าวเปิดงานจบก็ได้เวลาแยกย้ายกลับบ้าน (โอ้ย!! ไม่ใช่) แยกย้ายกันไปฟังตามหัวข้อต่างๆ สิ โดยด้านหลังป้ายชื่อจะมี schedule talk แยกเป็น This Track กับ That Track ก็คือคนละห้องนั่นแหละ Topic และ Speaker ก็จะแตกต่างกันออกไป รันไปพร้อม ๆ กัน ใครมีความสนใจหัวข้อไหนก็แยกไปฟังตามหัวข้อที่ชอบ หัวข้อที่ใช่

สำหรับ session แรกนี้ ขอเลือก That Track ในหัวข้อ “Building Trust & Empathy on Agile Teams” เพราะค่อนข้างรู้สึก Impact กับคำว่า “Trust และ Empathy” คนมี pain ก็ต้องขอความรู้จาก ผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์สักหน่อย

🔴 09:30 — Building trust & empathy on agile teams
K.Praweena & K.Soontarin (Coach Duo From ExxonMobil & TMB)

เริ่มแรกมาก็เป็นการแนะนำตัวของ speaker แหละค่ะ จากนั้นก็ให้ Scan QR โค้ดเลย เพราะ speaker มีเรื่องที่จะถามเราสักเล็กน้อย … หืมมม

จากนั้นก็ตัดมาที่ภาพด้านล่าง ในลองจินตนาการว่า … ถ้าคุณเป็นคนในภาพ แล้วคนอื่นๆ ที่อยู่ในภาพคือเพื่อนร่วมทีมของเรา

ขอบคุณภาพจากคลิป https://www.youtube.com/watch?v=thiuxTx8F6s

โดยคุณแมว เริ่มต้น session จากการตั้งคำถามแรก

Q : คุณคิดว่า เพื่อนร่วมทีมของคุณจะช่วยคุณหรือไม่ ?

A : Of Course … มันแน่นอนอยู่แล้ว ก็เราเชื่อมั่นในทีมของเราไง

คำถามถัดมา … “Why you need TRUST in one word”

คำตอบจากคำถามที่ได้ก็จะหลากหลายกันไป

กลับมาที่การอธิบายความหมายของคำว่าทีม โดย Simon Sinek (ซึ่งเค้าบอกว่าคนนี้เนี่ย Most Popular ใน Ted Talk) ได้กล่าวไว้ว่า “ ทีมน่ะ ไม่ได้หมายถึงกลุ่มคนที่ทำงานด้วยกันหรอกนะ แต่ทีมเนี่ยหมายถึงกลุ่มคนที่มีความไว้เนื้อเชื่อใจที่จะทำงานร่วมกันต่างหากเล่า ”

Simon Sinek Quote: “A team is not a group of people that work together. A team is a group of people that trust each other.”

ถ้าคุณ buy ไอเดียนี้ … คุณก็สามารถเรียกว่า “Team” ได้นะ

ซึ่งทุกคนในทีมต้องรู้สึกว่ามี “ความปลอดภัย” ในการที่จะทำงานร่วมกัน เป็นตัวของตัวเองและแบ่งปันความคิดเห็นร่วมกันได้

Trust

ซึ่ง Trust ในที่นี้ก็มีหลาย theory แต่วันนี้คุณแมวกล่าวถึงเรื่อง Trust ใน 2 แง่มุมคือ

  • Predictive Trust คือ ความเชื่อใจในตัวบุคคลโดยอาศัยพื้นฐานของประสบการณ์ที่ผ่านๆ มา ซึ่งประสบการณ์ก็จำเป็นที่ต้องอาศัยเวลาด้วย

โดยมี Common Goal เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้สมาชิกในทีมไว้วางใจซึ่งกันและกันได้ เพราะว่าทุกคนในทีมมีเป้าหมายเดียวกัน

  • Vulnerability Based Trust คือ การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจโดยการเผยจุดอ่อนหรือจุดบกพร่องให้กันละกันฟัง ทำให้เข้าใจผู้อื่นมากขึ้น
    (คุณแมวส่งไม้ต่อให้คุณนาแล้วนะคะ)

สิ่งแรกที่จะต้องรู้เลย … ถ้าคุณไม่รู้จักที่จะไว้เนื้อเชื่อใจใคร จะไม่มีทางเลยที่จะทำสิ่งนั้นสำเร็จได้ แต่คุณควร support เค้า เมื่อเค้าผิดพลาดหรือขอความช่วยเหลือด้วย

กลับมาที่ Theory Iceberg อีกครั้ง โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่คนอื่นมองเห็นกับส่วนที่คนอื่นไม่สามารถมองเห็นได้

2 ส่วนที่อยู่เหนือผิวน้ำเปรียบเสมือนพฤติกรรมของคน ที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ต่างๆ แต่อีก 4 ส่วนที่อยู่ใต้ผิวน้ำ เช่น ความรู้สึก ความนึกคิด ความเชื่อ หรือ ประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่มองเห็นได้ยาก ซึ่งถ้าเราเข้าใจได้ทั้งหมด ก็จะสามารถเข้าใจสมาชิกในทีมได้อย่างถ่องแท้

แต่การที่เราจะเข้าใจสิ่งที่อยู่ใต้ผิวน้ำนั้น เราจะทำได้อย่างไร?

“ Vulnerability is not weakness. Vulnerability is our most accurate measurement of Courage — to be vulnerable, to let ourselves be seen, to be honest.”

คุณนาได้แบ่งปันความรู้ว่า จุดอ่อนหรือข้อบกพร่องมันไม่ใช่ข้อด้อย การที่เรากล้าที่จะมองว่าเนี่ยมันคือจุดอ่อนของเรา นี่ต่างหากคือความกล้าหาญ

จากนั้นคุณนาก็ให้จับคู่ทำ workshop แชร์ hidden secret ให้กันและกันฟัง ซึ่งอันนี้ก็จะเป็นความลับของเรา 2 คนนะ ซึ่งคุณนาก็แนะนำว่า ทำไมเราไม่ลองกลับไปทำแบบนี้กับทีมของเราบ้างล่ะ

Empathy

ความสามารถในการรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น จินตนาการได้ว่าผู้อื่นนึกคิดหรือรู้สึกอย่างไร หรือจะเรียกว่าเอาใจเขามาใส่ใจเราก็น่าจะได้

โดยแบ่ง Empathy แบ่งเป็น 2 core skills คือ

  • Show some love เป็นความสามารถในการสร้าง Trust ผ่าน resonance แล้ว resonance หรือเสียงที่สะท้อนออกมาเนี่ยมันมีอะไรบ้าง

3 E’s Of Resonance
Emotion เรารู้สึกอย่างไร
Experience เรามีประสบการณ์อย่างไร
Expectation เราคาดหวังอะไร

จากนั้นคุณนาก็เปิดคลิปนึงให้เราดู เป็นคลิปที่ผู้ชายคนนึงคอยช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอด แม้ว่าบางทีคนอื่นจะมองว่าสิ่งที่เค้าทำมันดูตลก หรือสิ่งที่เค้าทำอาจจะต้องทำเค้าต้องลำบากบ้าง แต่ใจท้ายที่สุดของคลิปแล้วสิ่งที่เค้าได้กลับมาคืออะไร?

หลังจากดูคลิปจบคุณนาก็ถามว่า … เรารู้สึกอย่างไรหลังจากดูคลิปนี้ … นี่คือคำตอบที่เพื่อนๆ ทุกคนแสดงความคิดเห็นมา แน่นอน … เราตอบ Happiness แหละ

( ไปตามหามา https://www.youtube.com/watch?v=uaWA2GbcnJU)

  • Help me understand เป็นความสามารถที่ขึ้นอยู่กับการพูดคุย สนทนาที่ลึกซึ้งขึ้น ให้รับรู้หรือเข้าใจความรู้สึกของอีกฝ่ายมากขึ้น โดยมีเทคนิคที่น่าสนใจมาแบ่งปัน

มาสรุปเนื้อหากันหน่อย ว่าเราได้เรียนรู้อะไรจาก session นี้กันบ้าง

หลังจากจบ session นี้ เราก็ยังหาความรู้ใน session อื่นๆ ต่อจนจบงานเลยค่ะ

ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยจ้า 🙏

เผยโฉมหน้า Scrum Master TDG ขอบคุณภาพสวยๆ จากงาน Agile Tour BKK 2020

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด หลังจากฟังสาระความรู้ทั้งวันจนเต็มอิ่ม ก็มาที่กิจกรรมท้ายสุด … นั่นคือการแจกรางวัล ซึ่งพวกเราตั้งใจกันมากๆ เลยนะคะเรื่องนี้ แต่คำถามเนี่ยชวนให้ปวดหัวหนักกว่าเดิมไปอีก เช่น โลโก้งาน Agile Bkk 2020 มีคนสวมหน้ากาก กี่คนงี้ ใครจะไปสังเกต ใครเป็นคนคิดคำถามจ๊ะ

สุดท้ายขอขอบคุณ :

  • Speakers ทุกท่าน ที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์
  • Facilitator ทุกท่าน ที่ช่วยดำเนินงานต่างๆ ให้เป็นไปอย่างราบรื่น
  • คณะผู้จัดงานทุกท่าน ที่ช่วยจัดการ Speakers, โรงแรม, อาหาร ทำให้เกิดงาน Agile Tour BKK ในทุกๆ ปีนะคะ บินไปต่างประเทศไปฟังเอง น่าจะไม่มีปัญญา
  • บริษัท True Digital Group (TDG) ที่สนับสนุนการไปหาความรู้ของพวกเราครั้งนี้ และหวังว่าปีหน้าจะได้มีโอกาสหมุนเวียน ให้เพื่อนๆ ในหน่วยงานไปร่วมกิจกรรมดีๆ แบบนี้อีกนะคะ

Link รวมความรู้ที่ได้มาจากกลุ่ม ไลน์ Agile Tour Bangkok 2020 :

Agile Tour 2020 Speakers Presentation … Click

Videos ครบทุก sessions … Click

--

--