รู้จัก Chinchilla กันไหมคะ

Wirunya Koedket
te<h @TDG
Published in
2 min readJun 29, 2020

คำว่า ชินชิลล่า (Chinchilla) หลายๆคนอาจจะไม่ค่อยได้ยินชื่อของสิ่งมีชีวิตชนิดนี้เท่าไหร่นะคะ น้องจะมีลักษณะของ หนูผสมกับกระต่าย ส่วนหางเนี่ยจะเหมือนของกระรอกค่ะ

Cr:https://www.instagram.com/camerons_chinchillas/?hl=en
Cr: https://www.instagram.com/camerons_chinchillas/?hl=en

ชินชิลล่าเป็นสัตว์ตระกูลฟันแทะเช่นเดียวกับ หนู กระรอก กระต่าย มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่เทือกเขา Andes ในแถบอเมริกาใต้

ชินชิลล่ามี 2 สายพันธุ์นะคะ คือ 1.Chinchilla brevicaudata ซึ่งสายพันธุ์นี้ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว

2. Chinchilla lanigera สายพันธุ์นี้สามารถพบได้ในป่าจำนวนเล็กน้อยมากๆ แต่ก็ได้มีกลุ่มผู้เลี้ยงสามารถเพราะพันธุ์ได้สำเร็จค่ะ

ลักษณะทั่วไปน้องชินชิลล่านี้นะคะ ตัวจิงๆของเค้าเนี่ยมีรูปร่างผอมเพรียวนะคะ อย่างที่เห็นฟูๆอยู่นี่คือขนของเค้าล้วนๆเลยค่ะ ชินชิลล่าจึงได้ขนานนามว่า

…………….สัตว์ที่ขนนุ่มที่สุดในโลก………….…

นี่เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้ชินชิลล่าในธรรมชาติเหลือน้อย นอกจากว่าถูกล่าเป็นอาหารจากสัตว์นักล่าแล้ว มนุษย์ก็ยังล่ามาทำเป็นเสื้อกันหนาว ซึ่งเสื้อกันหนาว 1 ตัวใช้ชินชิลล่าถึง 200 ตัวเลยทีเดียวค่ะ

พฤติกรรมการกินอาหาร ชินชิลล่าเป็นสัตว์ที่หากินตอนกลางคืนนะคะ อาหารส่วนใหญ่เนี่ยก็จะเป็นหญ้าแห้ง เมล็ดพืช และแมลงตัวเล็กๆ เค้าจะใช้มือ หรือขาหน้าเนี่ยแหละในการหยิบอาหารขึ้นมากินนะคะ

เรื่องการนอนเนื่องจากชินชิลล่าเองเนี่ยเป็นสัตว์ที่หากินตอนกลางคืน เพราะฉะนั้นก็จะนอนช่วงกลางวันค่ะ ส่วนเรื่องที่อยู่นี่เค้าจะชอบที่สูงๆ เนื่องจากโดยนิสัยการเล่น ชินชิลล่าเองจะเป็นสัตว์ที่ขี้เล่น ชอบกระโดดไปอยู่ที่สูงๆ เพราะฉะนั้นคนที่เลี้ยงชินชิลล่าเนี่ยต้องมีอุปกรณ์ให้เค้ากระโดดเล่นได้ระดับนึงค่ะ

ในปัจจุบันเนี่ยก็มีการเลี้ยงชินชิลล่าอย่างแพร่หลายเลยนะคะ เพราะว่าน้องเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย ใช้พื้นที่ไม่มาก และตัวชินชิลล่าเองเนี่ยเป็นสัตว์ที่ไม่มีกลิ่นตัวเลยค่ะ แถมยังคุ้นชินกับคนได้ง่ายอีกด้ว

ชินชิลล่าไม่ต้องอาบน้ำนะคะ แค่เอาทรายภูเขาไฟละเอียดเทให้ เค้าก็จะเข้าไปคลุกๆทำความสะอาดตัวเองได้เลย

เห็นขนหนาๆแบบนี้ชินชิลล่าสามารถปรับตัวกับอากาศบ้านเราได้ระดับนึงเลยค่ะ ก็เลยไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์ให้ทั้งวัน แต่ก็ไม่สามารถอยู่กับอากาศร้อนจัด หรือ อบอ้าวได้นะคะ สมควรได้อยู่ในที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก และไม่ร้อนจนเกินไปค่ะ

“สเน่ห์อย่างอีกอย่างนึงของชินชิลล่านอกจากขนนุ่มๆของน้องก็มีท่าทางตอนกินของเค้านี่แหละค่า น่ารักที่สุดเลย”

ส่วนในเรื่องของราคานะคะ ในตอนนี้ชินชิลล่ามีสีที่หลากหลายพอสมควรเลย ราคานั้นก็ขึ้นอยู่กับความยากของการเกิดของสี และลักษณะขนค่ะ (7000–200000)

Cr: Fairychin
Cr: Fairychin
Cr: Fairychin
Cr: Fairychin
Cr: Brownie
Cr: Fairychin

--

--