รู้จัก Firebase Cloud Function และวิธี setup Cloud Function

YANYONG PUMKUMARN
te<h @TDG
Published in
3 min readApr 27, 2020
firebase cloud function

Firebase cloud function เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ นักพัฒนาสามารถสร้าง ฟังก์ชันการทำงานอยู่บนระบบเซิฟเวอร์ของ firebase นั่นเอง

ในครั้งนี้ ผมจะขอนำเสนอ การเริ่มต้นใช้ Cloud Function นะครับ
ผมจะนำพาผู้อ่านให้สามารถ เซ็ทอัพพร้อมเรียก HelloWorld กันนะครับ

รู้จัก Cloud Function ด้วย 5 หัวข้อ นะครับ

  1. ภาษาที่สามารถใช้พัฒนา Cloud Function ได้
  • TypeScript
  • JavaScript

2. Cloud Function สามารถเชื่อมต่อกับอีกหลายเครื่องมือบน firebase ได้

  • Realtime Database
  • Cloud firestore
  • Firebase Crashlytics
  • Firebase Remote Config
  • Firebase Authentication
  • Google Analytics for Firebase

3. Cloud Function สามารถ ทำอะไรได้บ้าง

  • สร้าง Https EndPoint ได้อย่างง่ายดาย
  • สร้าง Logic in function เพื่อส่งต่อข้อมูล
  • เชื่อมต่อแล่ะเข้าถึงประมวลผลข้อมูลที่ต้องการบนเซิฟเวอร์

4. รูปแบบการเข้าถึง Cloud Function

  • Rest API
  • Authentication via Firebase SDK

5. ข้อดีของการใช้ firebase cloud function

  • ระบบ security แน่นหนา
  • ง่ายต่อการ deploy function ใหม่
  • เบื้องต้นใช้งานฟรี ถ้าหากถึงจำนวนที่กำหนดถึงมีค่าใช้จ่าย
  • เซิฟเวอร์ระบบ ไม่ล่มง่ายๆ (ถ้าล่ม google ล่มนั่นเอง)

ต่อไปหลังจากที่เรารู้คร่าวๆแล้วว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง ผมจะพาผู้อ่านไป สู่ขั้นตอนการ Setup เจ้า firebase cloud function นี้บนเครื่องของทุกคนนะครับ

สิ่งที่ ทุกคนต้องเตรียมก่อนจะเริ่ม setup นะครับ

Gmail เพื่อไปที่ firebase console เมื่อทำการ login แล้ว
เข้าที่ https://firebase.google.com ได้เลยนะครับ
จากนั้น กดที่ go to console ได้เลยครับ

ในขั้นตอนนี้ เราจะต้องสร้าง firebase projects ก่อนนะครับ

ในขั้นตอนนี้ จะต้องเลือกที่ function นะครับ

ถ้าหากว่ายังไม่เคย สร้าง cloud function มาก่อน ระบบจะแสดง

เพื่อให้เราได้กด Get Started นะครับ

จากนั้น เราต้องทำการเปิด terminal หรือ cmd ขึ้นมานะครับ

ก่อนอื่นที่เราจะทำการลงตามที่รูปข้างบนแนะนำเราต้อง มี node js

ทำการเลือก ตัว installer หรือถ้ใช้ brew สามารถสั่งโดยใช้

brew install node

เราจะเช็คว่าเรามี node ในเครื่องหรือยังด้วยคำสั่งนี้

 $ node --version
$ npm --version

จากนั้นเมื่อมีทั้งสอง เราจะได้เริ่มกันต่อจากนี้กันนะครับ
$ npm install -g firebase-tools

หลังจากลงเสร็จลองเช็ค

 $ firebase --version

หลังจากลงเสร็จเรียบร้อย สร้าง folder สำหรับเก็บ code ของ cloud function

 $ mkdir firecast

ในที่นี้เราจะตั้งชื่อ folder ชื่อว่า firecast
จากนั้นไปที่ folder ที่เราได้สร้างไว้ ด้วย

$ cd firecast

สำหรับเราสร้าง folder firecast แล้วเราก็จะมาเริ่มกันด้วยการ login firebase กัน

$ firebase login

ระบบ จะทำการขอ authentication บน browser ให้เรา login gmail ที่เราต้องการใช้
และ เรียกใช้คำสั่ง

$ firebase init

จากนั้นใน console จะมีให้เลือก ให้เราเลือกสำหรับ function
กด ขึ้นลง เลือกกด spacebar และ enter

  • เลือกโปรเจกต์ที่เราต้องการจะพัฒนา cloud function เข้าไป
  • เลือกภาษาที่ต้องการใช้พัฒนา
  • ในข้างต้นผู้เขียนจะขอเลือกใช้ TypeSctipt
    หลังจากยืนยันภาษาก็จะมีการสร้างไฟล์ลงที่ directory folder firecast ของเราที่สร้างไว้นะครับ

จากนั้นไปยัง folder firecast ที่เราสร้างไว้นะครับ

ถ้าหากขึ้นแบบนี้แสดงว่าเราใกล้แล้วครับ
เลือกเปิดไฟล์ index.ts ด้วย editor ซักอันนึง

ในไฟล์จะมี Hello from firebase มาให้แล้วนะครับเราแค่ เอาคอมเม้นออกแล้วเริ่ม deploy function แรกกันได้เลยครับ

จากนั้นทำการ save file นี้ไว้ได้เลยครับ แล้ว ตั้ง directory ใน terminal ให้อยู่ที่ firecast (folder ที่เราตั้งชื่อตอนสร้างนะครับ)

ให้ใช้คำสั่ง

$ firebase deploy

แบบนี้แสดงว่าเรามี cloud function ใช้แล้วนะครับ

มาถึงตรงนี้ผู้อ่านทุกท่านน่าจะพอได้วิธีติดตั้งเริ่มต้น cloud function แล้วนะครับ
ไว้ติดตามในบทความหน้าจะ มาสอนวิธีการเขียน รูปแบบต่างๆ

ขอบคุณครับ

--

--