วิธีการติดตั้ง Notification บน firebase cloud messaging สำหรับ iOS Application

YANYONG PUMKUMARN
te<h @TDG
Published in
Nov 4, 2021

สำหรับนักพัฒนาที่ใช้ firebase และอยากจะใช้ service ที่เป็นการยิง Notification นั้นจะเป็นเรื่องง่ายมากในการ ติดตั้ง notification สำหรับ application ของท่าน

ในบทความนี้จะนี้ จะอธิบาย ขั้นตอนในการเปิดใช้งาน notification ด้วย Cloud Messaging ของ Firebase ครับ

โดยเริ่มต้น เราจะสิ่งที่เราต้องเตรียม ก็คือ Firebase Project และ Apple Developer Access

เราจะเริ่มจากการเตรียมของ จาก Apple ก่อนเลยละกัน

เข้า Apple Developer Console เหมือนที่เราจะทำการสร้าง Certificate

เลือกที่หัวข้อ Keys จากนั้น ใส่ชื่อที่เราต้องการสร้าง ไฟล์ Key เพื่อจะนำไปใช้ต่อใน firebase จากนั้น Register

จะเป็นขั้นตอน Download file .p8 มา

***สำคัญ ไฟล์ .p8 จะไม่สามารถดาวโหลดใหม่ได้หาก สูญหายจำเป็นต้องสร้างใหม่เท่านั้น ***
จากนั้นจะมี (Key ID)ให้เรา Copy เก็บไว้เช่นกันครับ
บนมุมขวาให้เรา Copy TeamID ของเราไว้ด้วยครับ เพื่อจะนำไปใส่

จากนั้นเราก็จะไปต่อกันที่ Firebase Project Console

เลือกที่ เฟืองจะมีให้เลือก Project Settings -> Cloud Messaging

จากนั้นเลือก ที่ APNs Authentication Key และกด Upload File .p8 ที่เราหามา พร้อมกับ กรอก KeyID และ. TeamID และกด Upload

ถ้าขึ้นแบบดังภาพด้านบน แสดงว่าเราได้ติดตั้ง Notification บน Firebase พร้อมใช้สำหรับ FrontEnd เรียบร้อยแล้ว จากนั้นการยิง Notification เราสามารถใช้ Firebase Cloud Messaging เพื่อยิงได้เช่นกัน หรือจะเป็นการเชื่อมต่อ Api กับ BackEnd เพื่อยิง Notification ได้เช่นกัน

--

--