วิธีตรวจสอบ เมื่อ bitbucket ไม่สามารถ push , pull , checkout

YANYONG PUMKUMARN
te<h @TDG
Published in
1 min readOct 25, 2021
bitbucket

การใช้ git หรือ bitbucket ในบางครั้งเมื่อใช้งานไป เราอาจจะพบปัญหา ที่ไม่สามารถ pull , push , checkout หรือกระทำ action ต่างๆได้ เนื่องจากมี ติดปัญหาต่างๆ

ผู้เขียนจึงทำลิสเพื่อตรวจสอบ ว่าทำไมถึงไม่สามารถ ทำแอคชั่นเหล่านั้นได้

Problem :ไม่สามารถ pull code ได้

Solution :ตรวจสอบว่าใน workspace ของเรามีไฟล์ตกค้างหรือไม่ เราจะต้อง comment ไฟล์ทั้งหมด หรือไม่ก็ stash หรือ reset ออกไปก่อน

Problem: Push ไม่ขึ้น

Solution : ตรวจสอบโดยการ fetch ของทั้งหมด ในกรณีนี้อาจจะทำงานหลายคนทำให้ มีของที่อัพเดตตลอดเวลา เราจะต้อง pull ทั้งหมดมาที่เครื่องเราก่อนถึงจะ push ได้

Problem : ไม่สามารถ checkout ได้

Solution 1:ตรวจสอบว่าใน workspace ของเรามีไฟล์ตกค้างหรือไม่ เราจะต้อง comment ไฟล์ทั้งหมด หรือไม่ก็ stash หรือ reset ออกไปก่อน

Solution 2: ในบางกรณีจะมี file ที่แอดเพิ่มเข้ามาจากเครื่องอื่นให้เราทำการ commit ทั้งหมดและจึงจะสามารถ checkout bracnh ได้

Problem : repository is full

Solution: เมื่อ size ถึง limit เราจะไม่สามารถใช้งาน action ต่างๆได้เลย
มีวิธีเดียวเลยคือ ติดต่อ support ของผู้ให้บริการ

Problem : No Permission (public Key)

Solution: รันเช็ค ssh key ในเครื่อง โดยใช้ls -al ~/.ssh

และ ใส่ชื่อของfile ที่ต้องการ add ssh ด้วยคำสั่งนี้
ssh-add -K ~/.ssh/(yourname)-Bitbucket
* replace (yourname)

Problem : Error Port 22

Solution: จะเป็นเกี่ยวปัญหาเกี่ยวกับ Address port ซึ่งปัญหานี้พบได้ยากมาก ลอง clean session ทั้งหมดเกี่ยว login bitbucket
และ ใส่ทำการ authentication ผ่าน terminal จะมีสอบถาม fringer print ตอบ NO

หลักปัญหาที่ ผู้เขียนและเพื่อนร่วมงานพบบ่อยๆ จะมีประมาณนี้ จึงเขียนบทความเพื่อ นักพัฒนามือใหม่ จะได้นำไปแก้ไข เพื่อทำให้โปรเจกต์ราบรื่น ครับ

--

--