สอนใช้ Source Tree เครื่องมือช่วยจัดการ Git Version Control บน Bitbucket ร่วมกับ Xcode และ Swift

YANYONG PUMKUMARN
te<h @TDG
Published in
3 min readJun 22, 2020

Source Tree คือเครื่องมือที่ช่วยให้ เหล่าโปรแกรมเมอร์สามารถเข้าถึง การใช้งาน Version Control ได้อย่างง่ายได้ด้วยการมี UI ที่ช่วยให้ไม่ต้องจดจำ Command Line

เราจะมาใช้ Source Tree ร่วมกับ Version Control อย่าง GitHub หรือ Bitbucket Step by Step ตั้งแต่เริ่ม New Project บน Xcode ใหม่กันเลยนะครับ

เริ่มต้นด้วยการสร้างโปรเจกต์ใหม่บน xcode

หลังจากสร้าง โปรเจกต์เรียบร้อย เราเริ่มสร้างโปรเจกต์บน bitbucket กันนะครับ
https://bitbucket.org/product/

เลือก ปุ่ม Add -> Repository -> Create Repository เพื่อจะสร้างโปรเจกต์ ครับ

ต่อมาจะขึ้นหน้าตาแบบนี้นะครับ

เราสามารถเลือก รูปแบบ เป็น HTTPS , SSH ในข้างต้นสำหรับมือใหม่แนะนำให้เลือกเป็น HTTPS ครับ

จากนั้น เราต้องเลือก Create a .gitignore นะครับ เพื่อจัดการ file ที่ไม่จำเป็นไม่ให้ขึ้นมาบน version control ของเรานะครับ
(ไฟล์ประเภท Temp ที่จะเปลี่ยนแปลงในเครื่องตลอดเวลา)

กดที่ลิ้งข้างล่างนี้ครับ เพื่อเลือกภาษาที่เราจะใช้อัพไฟล์ขึ้นมาบน bitbucket

https://github.com/github/gitignore
https://raw.githubusercontent.com/github/gitignore/master/Swift.gitignore
กดที่ raw เพื่อ copy ทั้งหมดมาใส่ที่ file gitignore ของเรานะครับ

จากนั้นเรา copy and paste จากนั้น กดที่ commit เป็นอันเสร็จสิ้นครับ

จากนั้น bitbucket repository ก็พร้อมแล้วนะครับ

จากนั้นเรามาเริ่ม clone repository กันต่อนะครับ

จากนั้นมีสอง วิธี ครับถ้า ใช้ Sourcetree ตามบทความนี้ก็ เราสามารถโหลด
source tree https://www.sourcetreeapp.com/ ได้ที่นี่
อีกวิธีคือ copy url ไปวางในตัวนั้นๆ ก็ใช้ได้เหมือนกันครับ

หลังจากกดที่ Clone in Sourcetree เครื่องก็จะเรียกโปรแกรม source tree ขึ้นมา

หลังจากนั้น เลือก Destination Path และกดที่ Clone ได้เลยครับ

เมื่อเรียบร้อยเราจะได้ หน้าตาแบบนี้ครับ
กดที่ Show in Finder หรือ เลือก Destination Path นะครับ

copy ทุกอย่าง paste ลงที่ Destination Path นะครับ
หลังจากที่ paste ลงไปเรียบร้อยแล้วจะทำให้ได้หน้าตาแบบนี้นะครับ

จากนั้นเลือกไฟล์ ที่เราต้องการจะอัพโหลดขึ้น bitbucket เลือกที่ Unstaged File คือเลือกทั้งหมดขึ้น

จากนั้นกดที่ commit และตั้งชื่อ ที่เราจะอัพเดตงานกันนะครับ เรียบร้อยแล้วก็กดที่ Commit ครับ

หลังจาก Commit จะมีงาน prepare ที่เตรียมพร้อมจะ อัพงานขึ้นที่ปุ่ม Push

หลังจากนั้นกด Push ในครั้งแรกเราไม่จำเป็นต้องทำอะไรครับ กด OK เป็นอันเรียบร้อย

หลังจากนั้น ในเครื่องมือ Source Tree จะขึ้น เป็น history ว่าเรามีการอัพงานขึ้นเรียบร้อย

มาถึงตอนนี้ ผมคิดว่าพวกเราสามารถจะมี Repository แรกกันแล้วนะครับ
ในบทความต่อๆ ไปผมจะมาแนะนำการใช้ และเทคนิคในการใช้เพิ่มเติมนะครับ
ขอบคุณที่อ่านและติดตามกันนะครับ

--

--