หยุดการเขียนโปรแกรมแบบเดิม เพื่อเป็น developer ที่ดีกันเถอะ (Part2)

Supakorn Komolhatai
te<h @TDG
Published in
2 min readMar 15, 2020
Pic from: https://www.hackerearth.com/

ต่อจากบทความ Part แรกที่ผู้เขียนได้เคยเขียนไว้ ตามลิ้งข้างล่างนี้

จะลงรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากการพักผ่อนที่ไม่ถูกต้อง แต่ในบทความนี้จะยกตัวอย่างเกี่ยวกับพฤติกรรมดี และไม่ดีในการพักผ่อน พร้อมแล้วเรามาตะลุยกันเลยยย!

พฤติกรรมไม่ดีที่ทำให้คุณต้องพักผ่อน

บ่อยครั้งเราไม่รู้ถึงวิธีการพักผ่อน และถ้าหากคุณไม่รู้จักมัน คุณควรทำตามวิธีการต่างๆ ดังหัวข้อต่อไปนี้ ซึ่งจะช่วยให้แก้ไขปัญหาให้กับคุณได้อย่างมาก

ฉันมีความฝันที่จะแก้ไขมัน! ฉันจะมุ่งไปข้างหน้า และเขียนโค้ดให้ได้

อย่าทำแบบนี้… ในความฝันของคุณอาจจะคิดว่ามันดำเนินการไปได้ด้วยดี แต่คุณอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยในการทำงาน หรือใช้ความคิด ซึ่งอาจจะรบกวนการนอนของคุณ หรือสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่

แล้วเราควรทำอย่างไร?

พ่อของฉันได้รับผลกระทบจากสิ่งนี้ แม่ของฉันได้ซ่อนสายคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำให้เขาไม่สามารถเปิดมันได้ หลังจากที่พวกเขาเข้านอนแล้ว พ่อของฉันได้โวยวาย แม่ของฉันจึงบอกว่า “วางมันลงได้แล้ว ค่อยทำต่อพรุ่งนี้” เขาได้บอกกับฉันเช่นนี้ เมื่อตอนที่เห็นฉันตื่นมากลางดึก เพื่อเขียนโค้ดแก้บั๊กได้ตามที่วาดฝันเอาไว้ ถ้าหากฉันได้ออกไปข้างนอก เพื่อทำการวาดฝันใหม่ แล้วหลังจากนั้นจึงกลับมาทำการเขียนโค้ดใหม่ จะทำให้รู้สึกดีมากกว่าเดิมยิ่งขึ้น

ฉันจะไม่หลีกออกไปจากการทำงาน หรือหลับพักผ่อนจนกว่าจะเสร็จ

ขณะที่วิธีการแบบนี้อาจจะได้ผลสำหรับคุณ แต่ในที่สุดแล้วจะทำให้คุณพักผ่อนได้ไม่เหมาะสม มันจะกลับกลายเป็นว่า สมองของคุณที่เริ่มอ่อนล้าจะเริ่มคิดตลอดเวลาแล้วว่า จะสำเร็จในสิ่งที่กำลังทำอยู่ได้อย่างไร

แล้วเราควรทำอย่างไร?

รวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุดว่าคุณกำลังทำอะไร เขียนออกมา คิดออกมา แต่อย่าทำจนดึกทั้งคืน ถ้าหากคุณตื่นมาตอนเช้าวันใหม่ด้วยสมองที่สดใส จะทำให้คุณใช้เวลาน้อย ไม่ต้องแลกกับเวลาที่ใช้ในการพักผ่อนของคุณ

มีทั้งหมด 2 ตัวอย่างที่ยกมาข้างต้น เพื่อให้คุณเกิดไอเดีย ฉันค่อนข้างมั่นใจว่าคุณมีหลายหนทางที่ทำให้บางครั้ง คุณละเลยการพักผ่อน แต่นั่นก็เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี คุณสามารถสร้างพฤติกรรมที่ดี ช่วยให้ปัญญา ความคิดของคุณไม่ต้องทำงานหนัก และพักผ่อนอย่างถูกต้อง

พฤติกรรมที่ดีในการพักผ่อน

เราได้พูดถึง 2 ตัวอย่างไปแล้วเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่ดี แต่เราต้องการที่จะพูดคุยเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ดี ที่ช่วยให้คุณได้พักผ่อน และไม่ต้องใช้สมองทำงานหนัก

ไม่สามารถหาคำตอบได้? ลุกขึ้นยืน และออกไปเดินเล่นสักหน่อยไหมจ๊ะ

ตลอดช่วงเวลาที่ฉันทำงานเป็น developer ฉันไม่สามารถหาบางสิ่งบางอย่าง เพื่อผ่อนคลายได้เลยหลังจากการ coding ไปมากกว่าการเดิน และการดื่มน้ำเย็น ซึ่งการเดิน และการลุกขึ้นยืนสักช่วงเวลาหนึ่งนั้นดีต่อเท้า และระบบไหลเวียนในร่างกายของคุณ นอกจากนี้มันยังดีสำหรับคุณ ในการที่จะคุณใช้ช่วงเวลานี้ เพื่อคิดว่าคุณต้องทำอะไร และมีหนทางอื่นให้คุณได้ลองทำไหม

ใช้สักหนึ่งวันของอาทิตย์เพื่อพักผ่อนอย่างสมบูรณ์

นี่อาจจะยากสำหรับคุณ ถ้าหากตอนนั้นคุณกำลังทำงานอยู่หลายโปรเจคในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ถ้าหากคุณใช้เวลาหนึ่งวันให้กับสมองของคุณได้พักผ่อนอย่างสมบูรณ์ คุณจะเริ่มวันใหม่ด้วยย่างก้าวที่ดีในวันถัดไป

ออกกำลังกาย!

ถ้าหากคุณนั่งอยู่บนโต๊ะทั้งวัน พลังงานทางกายภาพโดยส่วนใหญ่ของคุณจะไม่ถูกใช้งาน เมื่อถึงช่วงสุดท้ายของวัน คุณอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ ดังนั้นฉันกำลังแนะนำอะไร? มันคือการบาลานซ์ร่างกายระหว่างจิตใจ และกายภาพ เราต้องเข้ายิมไปออกกำลังกาย บริหารร่างกาย!

Pic from: https://www.behance.net/gallery/3972427/Juiced-nerd-(Gym-Spec)

ใช้เวลาของคุณ

ใช่แล้ว…ฉันรู้ว่าเดดไลน์นั้นน่ากลัว แต่อย่ารับงานเยอะเกินจนคุณไม่ไหว พยายามหาจุดยืนที่ทำให้คุณรู้สึกดี จะทำให้คุณไม่รับภาระงานจนเกินพิกัดมากไป

ข้อสรุป

การ coding นั้นยอดเยี่ยม แต่มันต้องใช้สมองเป็นอย่างมาก และถ้าหากคุณใช้ความเครียดกับมันเป็นหลัก มันจะกลับกลายเป็นฝันร้ายของคุณอย่างง่ายดาย

ข้อแนะนำเหล่านี้มีเจตนาจะช่วยให้คุณเริ่มต้นวันใหม่ด้วยพลังเต็มเปี่ยม อย่างไร้ความเครียด ซึ่งช่วยให้คุณมีการทำงานที่ดีขึ้น มีแพชชั่น มีอารมณ์ร่วมไปกับมัน ทำให้คุณเป็น developer ที่ดี

กระผมหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งผมได้ตั้งใจเรียบเรียง และแปลบทความจากต้นฉบับ เพื่อเป็นบทความที่ช่วยให้ทุกท่านมีการพักผ่อนที่ดีในการทำงานมากยิ่งขึ้น

บทความอ้างอิง

--

--