อยากทำ Wifi ADB Debug โดยไม่ต้อง Root ทำอย่างไร?

Kittiphon Saikaewtes
te<h @TDG
Published in
2 min readMay 25, 2020

สวัสดีครับ สำหรับ Android Deveoper ส่วนใหญ่เวลาจะ build app ลงเครื่องจริง คงจะคุ้นชินกับการทำแบบนี้คือ เสียบสาย USB เข้ากับ Notebook ซึ่งบางทีมันก็ระโยงระยาง เต็มโต๊ะไหมด วันนี้ผมก็เลยมานำเสนอวิธีที่จะ Build App ได้โดยไม่ต้องเสียบสาย (เสียบสายเฉพาะครั้งแรก) นั่นคือ การทำ Wifi ADB Debug นั่นเอง

แต่ก่อนจากประสบการณ์ก็คือ การทำ Build App ผ่าน Wifi นั้น เครื่องจะต้อง Root ก่อนแล้วโหลด App ตัวนึงชื่อ Wifi Debug มั้งนะถ้าจำไม่ผิด แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแล้วครับ

มาเริ่มกันเลยดีกว่า

ขั้นแรกให้เราเปิด teminal ขึ้นมาแล้วเข้าไปที่ ../sdk/platform-tools จากนั้น ลองพิมพ์ คำสั่ง adb devices เพื่อดูว่า โทรศัพท์ของเราเชื่อมต่อกับ Computer เราหรือยัง โดยปกติถ้าเราเปิด Debug mode ไว้มันจะขึ้นชื่อเครื่องอยู่แล้วครับ

จากนั้นพิมคำสั่ง adb tcpip แล้วตามด้วย port ส่วนมากจะใช้ port 5555

จากนั้นให้เราหา ip จากโทรศัพท์ เครื่องที่จะทำการเชื่อมต่อ โดยเครื่องนั้นจะต้องอยู่ใน Wifi วงเดียวกันครับ แล้วพิมพ์คำสั่ง adb connect {ip}:5555

แล้วเราก็ถอดสาย USB ออกได้เลยครับ เพียงเท่านี้เราก็สามารถ Build App ได้โดยไม่ต้องเสียบสาย USB ได้แล้วครับ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านนะครับ ไปละครับ บายยยยย

--

--