เกมส์ Retrospective ในใจ scrum master อย่างฉัน

Saranya kaewsa-ard
te<h @TDG
Published in
Aug 17, 2019

Sprint Retrospective กับเกมส์เป็นของคู่กันเสมอ สำหรับใครหลายคนที่ยังไม่คุ้นกับ Agile เราใช้ event นี้เพื่อให้ Scrum Team สำรวจตัวเองว่าตลอดระยะเวลาใน Sprint เราพบสิ่งดี สิ่งที่ไม่ดี และสิ่งที่ต้องปรับปรุงในส่วนของ People , Process, Tool และ Relationship อย่างไร event นี้เป็นสิ่งที่ต้องทำในตอนท้ายของทุก sprint คะเพื่อให้เกิดการ Feedback และ Improvement อย่างต่อเนื่อง

ถึงตอนนี้จะขอแนะนำเกมส์น่ารักๆ ที่ช่วยสร้างความสามัคคีให้กับ Scrum master มือใหม่ไปใช้กันคะ ซึ่งเราทดลองมาแล้วสามารถเรียกเสียงหัวเราะและความสนุกสนานได้กับทีมได้ดี

1.Marshmallow challenge

เกมส์นี้ฝึกให้ทีมรู้จักคิดและช่วยกันออกแบบ เพื่อต่อให้เส้นสปาเกตตี้พา marshmallow ขึ้นไปอยู่สูงสุดให้ได้ภายใน 15 นาที เรียกได้ว่าฝึกการแก้ปัญหา และค่อยๆ สร้างงานแบบ Agile เลยคะ เพราะจะพบปัญหาขณะต่อเส้นสปาเกตตี้เรื่อยๆซึ่งทีมต้องช่วยกันแก้ปัญหาตลอดเวลา

2. Take Picture one by one

เกมส์นี้ฝึกให้ทีมเรียนรู้ในการสื่อสารให้ชัดเจนไปยังเพื่อนๆ ด้วยการให้คนแรกวาดชิ้นส่วนของสิ่งที่ตัวเองต้องการสร้างโดยไม่บอกว่าเป็นสิ่งใด เช่นจักรยาน และสื่อสารให้คนอื่นสามารถวาดชิ้นส่วนอื่นต่อด้วยการสื่อสารที่ชัดเจน แล้วนำชิ้นส่วนต่างๆ มาต่อกันดังภาพคะ เกมส์นี้เล่นไปก็ลุ้นไปว่าจะเป็นภาพอะไร

3. Collaborative face drawing

เกมส์นี้เป้าหมายคือให้แต่ละคนวาดใบหน้าของเพื่อนแต่ละคนทีละส่วน โดยเริ่มจากตา จมูกจนครบ กิจกรรมนี้ทีมได้ฝึกการทำงานแบบทีม และผ่อนคลายหลังจากจบsprint นับว่าเป็นเกมส์เรียกเสียงหัวเราะได้ดีคะ

4. Draw sprint

เกมส์นี้ให้ทีมแสดงความรู้สึกหลังจากจบ sprint ด้วยภาพวาดคะ หลังจากวาดเสร็จแล้ว ให้แต่ละคนพูดอธิบายภาพของตัวเอง วิธีนี้ทำให้ทุกคนแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น เช่นรูปถ้วยรางวัลในภาพ ทีมรู้สึกว่า sprint นี้ชนะอุปสรรคมาจนสำเร็จคะ เห็นได้ว่าเกมส์นี้ช่วยให้ทีมเปิดใจและแสดงความรู้สึกได้ดีขึ้นคะ

โดยสรุปแล้ว เกมส์ที่ใช้ในการ Sprint Retrospective นั่นมีหลากหลายมากคะ ซึ่งบางครั้ง Scrum Master ก็ต้องทำการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้มีความสนุกสนาน เพื่อให้ทีมมีความสุขและสนุกในการมีส่วนร่วมมากขึ้น เพื่อให้ได้ Feedback ที่ใช้ในการพัฒนา scrum team ต่อไปคะ

แหล่งข้อมูล
1. http://www.funretrospectives.com/
2. https://agilestrides.com/blog/40-ideas-to-spice-up-your-retrospective/

--

--