เรามา “COMMIT” งานให้แบบรู้ว่ามาจาก Jira Issue ไหนกันเถอะ 😎

boydroids
te<h @TDG
Published in
3 min readJan 6, 2020

เบื่อไหมกับการย้อนกลับไปดู code เก่าๆแล้วสงสัยว่าใครทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องอะไรยังไง บลา บลา บลา… แก้หรือเพิ่มจุดนี้จุดนั้นไปทำไม บางครั้งก็จำได้ บางครั้งก็ลืม เอาหล่ะงั้นเรามาหาวิธีที่ทำให้มันสามารถดูย้อนหลังได้ดีกว่าไหม?

Photo : Shutterstock

หลายๆคนเวลาทำงานเคยสงสัยกันไหมว่า ไอ้เจ้า code ที่ commit ไปนั้นอะมันมาจากงานของเราที่ทำไป jira issue ไหนกันน้าา 🤔 บางคนก็อาจจะทำแบบที่เรากำลังจะบอก แต่ถ้าคนไหนยังไม่เคยทำแบบนี้ เรามาลองทำกันดูดีกว่าาาาาา let’s go

Before

เริ่มต้นง่ายๆแค่ ใส่ “น้องรหัส” ตอน commit code

น้องรหัส…🤔 🤔🤔 คืออะไรกันหล่ะ แล้วมันอยู่ตรงไหนกันน้าาา หลายๆคนอาจจะรู้จักและเคยเห็นกันอยู่บ่อยๆในชีวิตประจำวัน เอ้ย! ชีวิตการทำงาน แต่ๆถ้าใครยังไม่รู้จักน้องรหัสละก้อ… ม่ะตามเรามาเดี๋ยวจะพาไปเจอน้องรหัสกัน gogo

Photo : SiamZone

ไม่ใช่… ผิดน้องรหัสแล้วววววว รูปอยู่ด้านล่างตั้งหาก 😅

น้องรหัส ที่เราพูดถึง

เอาหล่ะนี่คือหน้าตาของน้องรหัสที่อยู่บน Jira คราวนี้พอเรารู้จักกับน้องรหัสแล้วเวลาเราเขียน code ต่างๆลงไปและต้องการที่จะ commit ก็ง่ายๆเพียงแค่เอารหัสที่กล่าวถึงไปมาใส่นำหน้าแล้วตามด้วย commit messageในทุกๆครั้งเวลา commit code ของงานที่เราทำเช่น SDK-3673 : something commit message แบบนี้

หน้า commit code บน IDE(Android Studio)

จากนั้นเราก็กด commit กันไปรัวๆๆๆๆๆ

Photo : Tenor
After

เพียงเท่านี้ project ของเราก็จะได้รูปร่างของ commite code ประมาณนี้ เป็นไงหล่ะแค่นี้สุดยอดไปเลย เอาพวกเรากล่าวพร้อมกันว่า “เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ”
แต่แล้วเสียงของคนแถวๆนี้ก็ดังขึ้นมาว่า “น่าสนใจดีนะ แต่เหมือนมันก็ยังใช้งานได้ไม่ค่อยสะดวกเท่าไรเลย” 😐

โอเค โอเค... งั้นเดี๋ยวเราเพิ่มอะไรบางอย่างให้มันง่ายและสะดวกกับการเข้าไปดู “น้องรหัส” จาก IDE ที่เราใช้อีกสักหน่อยดีกว่า 😲

ลองใส่ Navigation Link กับน้องรหัสกันหน่อย

หลังจากที่เราได้ใส่น้องรหัสไปพร้อมกับ commit message ของเรากันแล้ว เรามาทำต่ออีกสักหน่อยเพื่อให้มันสามารถกดแล้วเปิด jira issue นั้นๆกันดีกว่า let’s go

เริ่มต้นด้วยการไปที่ IDE ที่เราใช้ ในที่นี้เราใช้เป็น Android Studio โดยการจิ้มเบาๆที่ Preferences > Version Control > Issue Navigation > +

ขั้นตอนการเพิ่ม Navigation Link

เสร็จแล้วเราก็เพิ่มค่าลงไปในช่องน้อยๆสัก 2 จุดด้วยกันคือ
🔸 Issue ID : ส่วนนี้จะเป็น regular expression ซึ่งเราสามารถใส่ลงไปแบบนี้ได้เลย
[A-Za-z]+\-\d+
🔸 Issue link : ส่วนนี้จะเป็น URL ของ Jira โดย format ที่เราจะใส่ก็จะประมาณนี้ https://name.atlassian.net/browse/$0

หลังจากที่เราใส่เสร็จแล้วก็กด OK+Apply+OK //ทำเป็นสูตรเกมไปได้ 😅

หน้าที่ใส่ค่าต่างๆ ลงไป

เสร็จแล้วเราก็ได้จะน้องรหัสที่มีหน้าตาที่คิดไว้ประมาณนี้ 😊

Photo : 037M2

แฮ่… ผิดรูปน้องรหัสอีกและ 😅

After

เท่านี้เราก็จะได้การ commit message เอาไว้ดูงานเก่าๆที่ผ่านมาได้ ว่าเราได้ทำอะไรกับ code ส่วนนั้นๆบ้างแค่กดจิ้มเบาๆเข้าผ่าน “น้องรหัส” ก็จะเด้งไปเปิด jira issue ที่เราได้ทำงานไปนั่นเองงงงงงงงง 👏 👏

Photo : Tenor

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าใครที่ไม่เคยลองใช้ ถ้าอยากลองก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ project ที่เราทำอยู่ได้นะครับ เพราะอย่างน้อยมันก็สามารถช่วยในการ tracking งานต่างๆจาก jira issue ที่เราทำไปได้ไม่มากก็ปานกลาง ถ้ายังไม่ปานกลางก็น้อย ก็ยังดี แฮ่ 😆 ยังไงผมก็ขอฝากน้องรหัสไว้ในอ้อมอก อ้อมใจด้วยครับ 🙏 🙏 🙏

Reference : JetBrains, StackOverflow, Github, TrueID

--

--