แชร์ประสบการณ์ทำงานเป็นทีมกับคนต่างชาติและบรรยากาศ ใน True Digital Group

Vissanu
te<h @TDG
Published in
2 min readApr 20, 2020

ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมชื่อ นุ ครับ อยู่ทีม NCC (Notification, Communication and Community) โดยงานหลักๆเราจะเน้นไปที่ส่วนงานด้านพัฒนาระบบการสื่อสาร ให้ผู้คนได้ใช้งานสื่อสารกันฟรี!! เช่น โทรฟรีต่อเดือน 60 นาที หรือ Real time chat แม้กระทั้ง Video call ทุกอย่างที่กล่าวมาใช้งานฟรี ไม่เสีย Internet ด้วยนะครับ!! ผ่าน App TrueID!!

https://www.facebook.com/permalink.php?id=1858940081055826&story_fbid=2642502936032866

จบแนะนำตัวไปแล้ว งั้นเริ่มเล่าในส่วนที่เป็นเนื้อหาหลักกันบ้าง ในบริษัทที่ True digital ทำงานร่วมกันกับคนต่างชาติหลายชาติเลยนะครับ ผมเห็นทั้งคนเวียดนาม คนอินเดีย คนอินโดนีเซีย คนจีน คนอังกฤษและคิดว่าอาจมีมากกว่านี้ ทำให้ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานหรือเวลารับฟังบรรยายต่างๆ ก็จะมีทั้งใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษกันอยู่ตลอด

บรรยากาศใน True digital มีทั้ง zone ชิลๆ และอลังๆ

โดยทีม NCC เรานั่นได้มี SM (Scrum master) เป็นคน Filipino เป็นคนช่วยเหลือทีมประสานงาน ค่อยจัดการทีมให้อยู่ในระบบและทำให้งานราบรื่น NCC เราทำงานพัฒนากันเป็น Team work ช่วงเช้าเราจะมี Stand up meeting ให้เราได้พูดถึงการทำงานและอัพเดทข้อมูลกับเพื่อนร่วมทีมกัน พบปัญหาอะไรไหม เราจะได้ช่วยเหลือกันได้ รวมไปถึงการประชุมต่างๆในทีม แน่นอนว่าใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร แม้ว่าเราจะอยู่ในเวลางานก็พูดคุยเรื่องที่มีทั้งสาระบ้างไร้สาระบ้างกับ SM พูดได้เลยครับว่าเราได้มีส่วนร่วมในการใช้ภาษาอังกฤษที่มากขึ้นทำให้เราได้พัฒนาตัวเอง ส่วนตัวของผมหลังจากจบออกมาทำงานก็ไม่ค่อยได้มีโอกาศสื่อสารกับคนต่างชาติมากนัก ยกเว้นแต่โดนถามทาง การที่ได้เราร่วมงานกับ TrueID ถือว่าตอบโจทย์เรื่องนี้เลยทีเดียวนะครับ

Standup meeting at 10:15

มาถึงจุดนี้สำหรับผู้เข้ามาอ่าน แล้วยังไม่มั่นใจในภาษาอังกฤษของตัวเอง ผมขอบอกเลยครับไม่มีปัญหาใดๆ ในทีมของเราเองก็มีทั้งคนที่เก่งภาษาและไม่เก่งตัวผู้เขียนเองก็ไม่ได้เก่งนะครับ มีการเขียน note เตรียมความพร้อมก่อนมาพูด หรือมีคนช่วยแปลช่วยแนะนำให้ตลอด บางจังหวะก็ใช้ภาษาไทยก่อนเลยฮ่าๆ เพราะฉะนั่นไม่ต้องกลัวใดๆ เราเข้ามาศึกษาพัฒนาตัวเองทำงานเป็น team work ตอนนี้ผมเองก็มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น กล้าพูดมากขึ้นถึงจะยังใช้ Grammar ผิดๆถูกๆ ก็ไม่เป็นไรครับพัฒนาไปเลื่อยๆ

Sprint review

การพัฒนาภาษานั่นเราต้องการพูดกล้าใช้ ใช่ไหมครับยังไงเราก็ไม่ใช่เจ้าของภาษาอาจพูดถูกผิดกันบ้าง แต่เราก็ยังสื่อสารและทำงานร่วมกันได้ ครั้งหน้าผมจะมาแชร์ประสบการณ์ทำงานร่วมกันกับ ทีม Indian ที่ยกกันมาทั้งทีมบินตรงจากอินเดียถึงไทยกันเลยละครับ!!

--

--