90 วัน!!! ที่ True Digital Group ในตำแหน่ง Android Developer

Kewalin Wannarat
te<h @TDG
Published in
3 min readAug 28, 2022

ขออนุญาตแนะนำตัวก่อนเลยนะ เราชื่อเกวลิน วรรณรัตน์ หรือเรียกเราว่าจิ๊ ตอนนี้เรากำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ปีที่4

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

🌺ขอมาเล่าประสบการณ์การฝึกงานที่ TDG (True Digital Group) ว่า 90 วันนี้เราทำอะไรบ้าง และต้องเตรียมตัวสำหรับการฝึกงานยังไงบ้าง🌺

เริ่มจากการกรอกใบสมัคร โดยที่เสิร์ชใน Google ว่าฝึกงานกับทรูแล้วกดเข้าไปในหน้าเพจ Facebook ของ True Internship หรือ
👉🏼 https://www.facebook.com/TrueInternship

เมื่อกดเข้าไปแล้วก็จะเจอประกาศรับสมัครการฝึกงานกับทางบริษัททรู หรือสามารถกรอกใบสมัครออนไลน์ได้ที่👉🏼 https://forms.gle/9aMsACuphMpvJVSa8

เมื่อส่งใบสมัครเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็รออย่างมีความหวังให้ทางบริษัทติดต่อมา และในที่สุดการรอคอยก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง เพราะมี HR ติดต่อเรากลับมาให้ไปสัมภาษณ์ ในวันที่สัมภาษณ์เราตื่นเต้นมากเลยทุกคน😂 กลัวการตอบคำถามที่สุด แต่พอเริ่มเท่านั้นแหละความตื่นเต้นก็ค่อยๆหายไป เพราะพี่ๆที่สัมภาษณ์เราน่ารักมาก พูดคุยเป็นกันเอง ไม่อึดอัดเลย ทำให้เราลดความกลัวไปได้เยอะมากๆ อ่อลืมบอกไปนะทุกคน เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส covid-19 การสัมภาษณ์ในครั้งนี้เป็นรูปแบบการสัมภาษณ์ออนไลน์ พี่ๆก็ถามว่าเรามีความสามารถอะไรบ้าง ถนัดงานแบบไหน และก็อยากทำงานแบบไหน เพื่อที่จะหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับเรา

🍁เริ่มฝึกงานกับ True Digital Group🍁

การฝึกงานในครั้งนี้จะอยู่ในรูปแบบ online ตลอดระยะเวลา 90 วัน โดยเริ่มต้นจากการที่พี่ๆให้เราเรียนคอร์สออนไลน์ ของทาง Skooldio เพื่อปรับพื้นฐานและให้ง่ายต่อการทำงานร่วมกับพี่ๆมากขึ้น

การทำงานที่ TDG จะแยกหน้าที่การทำงานของการสร้างและพัฒนา TrueID Application📱อย่างชัดเจนโดยจะแบ่งย่อยออกเป็นแต่ละหมวดหมู่ของ Application ซึ่งเราได้คัดเลือกมาฝึกงานในทีม Commerce👜 หรือในตำแหน่ง Android Developer Commerce ขอแอบกระซิบว่าพี่เลี้ยงเราน่ารักมาก🥰 สอนเราในทุกๆเรื่อง เป็นกันเองที่สุด สงสัยอะไรสามารถปรึกษาพี่ได้ตลอด

🌻ระบบงานที่ True Digital Group🌻

ระบบงานที่นี่จะอยู่ในรูปแบบ Scrum (สกรัม) ก็คือที่การนำแนวคิดในการทำงานแบบ Agile (อไจล์) มาปฏิบัติตามขั้นตอนของสกรัม เพื่อระบุปัญหาที่มีความซับซ้อน เปลี่ยนแปลงบ่อย เพื่อให้สามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยสิ่งที่ต้องทำคือ 👇🏼

📍 Daily Scrum หรืออาจจะเรียกว่า Standup Meeting เป็นการประชุมในระยะเวลาสั้นๆ โดยใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที เน้นให้ Developer แจ้งความคืบหน้าในการพัฒนางานแก่กัน โดยจะแจ้งว่าเมื่อวานทำอะไรบ้าง วันนี้จะทำอะไร และก็ติดปัญหาอะไรรึเปล่า

📍 Sprint Review คือการตรวจสอบงานที่พัฒนาและแสดงผลลัพธ์ของงานในสปรินท์ให้แก่ทุกๆทีม เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง สำหรับสปรินท์ 2 สัปดาห์

📍 Sprint Retrospective คือการที่ทุกคนในทีมจะแจ้งให้ทีมทราบว่าสปรินท์ที่จบลงมีอะไรที่ดีและไม่ดีบ้าง โดยจะจัดลำดับความสำคัญของผลกระทบของสิ่งที่ไม่ดีและสิ่งที่ต้องการปรับปรุงต่อไปใน Sprint หน้า

📍 Sprint Planning คือการวางแผนสปรินท์ โดย Product Owner จะกำหนดเป้าหมายของสปรินท์ว่าจะส่งมอบอะไร เพราะอะไร และเพื่ออะไร ทำให้ทีมเข้าใจว่าต้องทำงานชิ้นไหนบ้างเพื่อให้เกิดอะไร ต่อมา Developer จะเลือกว่างานใดที่สามารถนำไปพัฒนาได้หรือต้องรองานส่วนอื่นเสร็จก่อน และปริมาณงานที่ทีมสามารถพัฒนาได้เสร็จในสปรินท์ โดยใช้เวลาไม่เกิน 4 ชั่วโมง สำหรับสปรินท์ 2 สัปดาห์

📍 Grooming หรือที่บางคนเรียกว่า Product Backlog Refinement คือการพูดคุยกันในทีมให้เข้าใจงานใน Product Backlog อย่างตรงกัน เช่น ตอนนี้มี Requirement ไหนที่ต้องตัดไปไหม Sprint หน้ามีงานประมาณไหน ประเมินขนาดของงาน และ ความซับซ้อน ด้วย Story Point และ จัด Priority ต่างๆใหม่

📍 Check Point คือการที่เราจะต้องนำเสนอรายละเอียดของงานที่เราเคยทำให้พี่ๆฟัง ว่าในเดือนนี้เราทำอะไรไปบ้าง ติดปัญหาอะไรมั้ย

💐ฝึกงานครั้งนี้ประสบการณ์ใจจุแค่ไหน💐

ในการฝึกงานครั้งนี้ขอบอกเลยว่าได้รับประสบการณ์แบบจุใจที่สุด ใครบอกว่าการเป็นนักศึกษาฝึกงานจะทำได้แค่การถ่ายเอกสาร ซื้อกาแฟ หรืองานจุกจิก แต่สำหรับที่นี่ขอบอกเลยว่าไม่!!! ไม่เหลือ? อะล้อเล่น😆 ไม่มีเลยทุกคน ได้ทำงานจริง ได้ประสบการณ์จริง

✔️ ได้ฝึกการมีระเบียบวินัย รู้จักรับผิดชอบต่อตัวเอง และต่องานที่ได้รับ โดยมีพี่ๆในทีมเป็นแบบอย่าง เพราะถึงแม้ระบบงานจะอิสระ อยู่ในรูปแบบออนไลน์ แต่ทุกๆคนก็ตั้งใจทำงาน และรับผิดชอบงานทุกอย่างเสมือนอยู่ที่ออฟฟิศ

✔️ ได้ฝึกพูด ฝึกการเข้าสังคมมากขึ้น ในการประชุมแต่ละครั้งทุกคนในทีมจะต้องมีส่วนร่วม รวมถึงตัวเราเองด้วย ยกตัวอย่างเช่น การ Daily Scrum ที่เราจะต้องพูดในทุกๆเช้า แรกๆเราตื่นเต้นมาก แต่พอผ่านไปสักครั้งสองครั้ง เราก็รู้สึกเป็นกันเองกับพี่ๆมากขึ้น พี่ๆในทีมใจดี ชวนเราคุยตลอด

✔️ ได้ความรู้แบบจุกๆ ขอสารภาพก่อนเลยว่าเราเป็นคนที่ไม่เก่งโค้ดเลย แอบสงสารพี่เลี้ยงเรามากๆ แต่พี่ก็คืออธิบายให้เราฟัง สอนเราในทุกเรื่อง เราติดหรือไม่ได้ตรงไหนพี่ก็จะบอก แนะนำสื่อการเรียนรู้ และหัวข้อต่างๆที่เราควรไปศึกษาเพิ่มเติม

🌵สรุปแล้วน๊า!!🌵

ตลอดระยะเวลา 90 วัน เราเรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง ได้รับหลากหลายอารมณ์ ทั้งความสุข ความสนุก และความตื่นเต้น ความสุขที่พี่ๆน่ารักและใจดีกับเรา🥰 ความสนุกที่ได้เข้ามาในสังคม TDG😌 และความตื่นเต้นที่ได้เรียนรู้งานใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา😃 สำหรับคนที่กำลังกลัวว่าตัวเองจะทำงานในวงการนี้ได้รึเปล่า หรือจะมีความสามารถมากพอมั้ย ขอบอกกับทุกคนเลยนะคะว่าอย่าไปกลัว มีพี่เคยบอกเราว่าไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เริ่ม เราแค่ไม่คุ้นเคยกับมันและมีประสบการณ์ไม่มากพอ แต่เราสามารถเรียนรู้กับมันได้ ไม่มีอะไรสายไปเลยค่ะ สู้ๆนะคะ✌🏻

--

--