[Android] เคยมั้ย? หา Device ใน DebugView บน Firebase Console ไม่เจอ

Grandny Anutida
te<h @TDG
Published in
2 min readNov 24, 2019
N’ Chifu

สวัสดีค่ะ นี้เป็นบล็อกแรกของเราเอง >< เล่าก่อนว่า เราเขียน Android และเรามีโอกาสได้ลองทำโปรเจคที่มีการติด Tag Event บน Firebase Analytics ครั้งแรก!!(มีความตื่นเต้นมากค่ะทุกคน 555) และเมื่อติดเสร็จเราได้เจอกับปัญหา การดู DebugView บน Firebase Console คือ เราไม่เจอ Device ในการ Debug งื้อออออ T-T ปัญหาเกิด หากันให้วุ่นว่าเพราะอะไร 5555

ภาพนี้แสดงให้เห็นว่า ไม่มี Devices ให้เลือก

หลังจากที่หาอยู่สักพัก ก็ได้เจอกับหนทางอันสว่างว่า เราจะต้องทำการ เปิดโหมด Debug ด้วยคำสั่งนี้ adb shell setprop debug.firebase.analytics.app [packget name] บน Termial หรือ Command line แค่นี้เองค่ะท่านผู้อ่าน ^0^

คำสั่งในการเปิด Debug Mode

หลังจากนั้นเราก็กลับไปดูบน Firebase Console ได้เลย หากยังไม่ขึ้นอีก ให้ทำการ Refresh หน้านั้นอีกรอบ แล้วเราจะเจอว่ามี Device แล้วววววว เย้!!! 555

ภาพนี้แสดงให้เห็นว่า มีการเจอ Debug Device อยู่ 3 เครื่อง

“ นี้ก็เป็นทริคเล็กๆ เล็กจริงๆ ที่นำมาฝากกัน วันนี้มาเพียงแค่นี้ก่อนนะคะ ไว้มีโอกาสจะมาใหม่ หากมีข้อติชม หรือคำแนะนำอะไรเพิ่มเติม จะน้อมรับไว้พิจารณาค่าาาา ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ ^-^ ”

ปล. หากเขียน iOS ที่จะดู DebugView ได้ ก็มีคำสั่งที่เป็น เฉพาะของ iOS นะคะ https://firebase.google.com/docs/analytics/debugview

อ้างอิง : https://firebase.google.com/docs/analytics/debugview

--

--