90 Days! as an Android Developer Internship at TDG

Yanapat Poon
te<h @TDG
Published in
Aug 31, 2022

ก่อนอื่นเลยผมต้องขอแนะนำตัวก่อนนะครับ

ผมชื่อ ปุณ กำลังศึกษาอยู่ที่ คณะ วิศวกรรมศาสตร์ สาขา Software Engineering สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ชั้นปีที่ 3

การสมัคร

ผมได้ยื่นใบสมัครไปกับทางเพจ True Internship แล้วพี่ HR ก็โทรมาสอบถามผมว่า อยากทำแผนกไหน ซึ่งในตอนนั้นก็มี Android Developer ของ TrueID Application กับ Web Developer ผมเลยตอบรับว่าอยากทำ Android Developer ของ TrueID Application อย่างไม่ลังเลเลยครับ เนื่องจากผมเป็นคนที่ชอบดูกีฬามากๆเลยคุ้นเคยและสนใจใน TrueID Application

การฝึกงาน

ผมได้รับมอบหมายให้ไปประจำทีม watch ครับ การฝึกงานจะเป็นการทำงานแบบ work from home ครับ ใน 2 อาทิตย์แรก ทางพี่ตี้ซึ่งเป็น Android Manager ก็ได้ส่งคอร์สเรียนพื้นฐานสำหรับการทำงานมาให้เรียนก่อนครับ และในทุกๆเช้าก็ได้ เข้าร่วม Daily Scrum กับพี่ๆในทีม เพื่อเรียนรู้งานในทีมครับ ซึ่งพี่ๆในทีมทุกคนก็ใจดีมากๆครับ พี่ๆคอยสอนทุกอย่าง ถ้าอยู่ด้วยกันแทบจะจับมือลากเมาส์ให้แล้วครับ😂

หลังจากที่ผมได้เรียนจบแล้ว พี่ๆในทีมก็จะเริ่มให้งานมาทำครับ ทั้งการแก้ bug, features ใหม่ๆ และ mini project ครับ อย่างที่บอกไว้ตอนต้นครับ พี่ๆคอยแนะนำดีมากๆครับ ทั้งที่เราไม่ได้ พี่ๆก็จะแนะนำและสอน และสิ่งที่เราได้ พี่ๆก็แนะนำให้พัฒนา ให้ดียิ่งๆขึ้นไปครับ

สิ่งที่ได้รับจากการฝึกงาน

ต้องบอกก่อนว่าเขียนยังไงก็ไม่หมดครับ เยอะมากๆ🤥

  1. ความรับผิดชอบ พอได้เริ่มทำงานจริง ความรับผิดชอบของผม ก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ จากที่เห็นพี่ๆทำงานกัน รวมถึงการเข้าร่วมใน meeting ต่างๆ ยิ่งเราอยากได้รับความรู้จากพี่ๆมากเท่าไร เราต้องยิ่งทำตามและเข้าไปฟังให้ได้มากที่สุดครับ และที่สำคัญที่สุดคือ การตรงต่อเวลา เนื่องจากเราทำงานเป็นทีม ถ้าหากว่าเราช้า ก็จะส่งผลให้พี่ๆในทีมต้องรอ เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ผมได้รับเยอะมากๆครับ
  2. ความรู้ พี่ๆทุกคนใน TrueID เก่งและเป็นผู้เชี่ยวชาญ จึงสามารถสอนทักษะต่างๆให้ผมได้อย่างดีเลยครับ รวมถึงการทำงานเป็นทีมแบบ Scrum และ การสื่อสารต่างๆ ซึ่งในตอนแรกๆอาจจะมีไม่เข้าใจการสื่อสารหรือระบบต่างๆอยู่บ้างครับ แต่พอทำงานไปเรื่อยๆ ก็เข้าใจและสามารถสื่อสารกับพี่ๆได้เลยครับ
  3. ประสบการณ์ ด้วยความที่ผมเป็นเด็กฝึกงานอาจจะไม่ต้องกดดันเท่ากับพี่ๆ เมื่อทำพลาดก็จะมีพี่ๆมาคอยสอนตลอดครับ ซึ่งความผิดพลาดและคำสอนของพี่ๆ ทำให้ผมได้ประสบการณ์ไปเยอะมากๆครับ
  4. ความสนุกสนาน ในครั้งแรกที่ได้เข้าไปที่ office ตอนแรกผมเกร็งมากๆครับ แต่ว่าพี่ๆก็มีพูดคุยด้วย และมีกิจกรรมให้ทำ ซึ่งก็สนุกมากๆครับที่ได้รู้จักพี่ๆทุกคน

สรุป

ผมก็ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ทำให้การฝึกงานในช่วงเวลา 3 เดือนของผมเป็นไปได้ด้วยดี ผมรู้สึกดีใจมากครับที่ได้มาฝึกงานที่นี่ ผมมีความสุขมากๆครับ ยินดีที่ได้รู้จักและร่วมงานกับพี่ๆทุกคนนะครับ แล้วก็ขอขอบคุณพี่ๆทุกคน โดยเฉพาะพี่ๆในทีม watch อีกครั้งที่ดูแลผมมาตลอดนะครับ 🙏🏼❤️

--

--