Chrome extension สำหรับ ทำ Automate Test ด้วย Robot Framework

Peerapol Tapeng
te<h @TDG
Published in
2 min readJan 30, 2020

มือใหม่ QA Tester หัด Automate Test ง่ายเพียงนิดเดียว

https://www.1point21gws.com/insights/robotic-process-automation/top-robotics-companies-to-watch-in-2019/

Robot framework เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับทำการทดสอบอัตโนมัติตัวหนึ่ง ตัวสคริปต์ที่เขียนออกมาสามารถอ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายใกล้เคียงกับภาษามนุษย์ ดังนั้นจึงสามารถบอกได้ทันทีว่าสคริปต์นั้นๆ กำลังทำงานและทดสอบอะไรอยู่

ก่อนจะทำ Automate Test ต้องทำการติดตั้ง python กับ Robot Framework กันก่อนนะจ๊ะ เพราะถ้าไม่ติดตั้งจะไม่สามารถทำงานได้ (ไปติดตั้งกันเองเน้อ)

เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า……

เริ่มจากการติดตั้ง Chrome extension กันก่อนเลย มีชื่อว่า “Robotcorder”

หลังจากทำการติดตั้งเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเรียกใช้งานได้จากมุมขวาบนของ Google Chrome

วิธีการใช้งานของ Robotcorder นั้นจะทำงานคล้ายกับ record playback โดย เราจะกดปุ่ม record แล้วทำการทดสอบ ตาม Behavior ของ user

“ record >> test step >> stop ”

เมื่อเราทำตาม step แล้ว Robotcorder จะทำการ generate code มาให้

ลองเอา code มา run

ง่ายไหมครับ เพียงแค่ กด record แล้ว click click input ไปตาม step เสร็จแล้วก็กด stop แล้วก็ copy code ไป run แค่นี้เราก็ได้ Automate test แล้ว 1 Testcase >,<

สรุป…… Robotcorder ดียัง??

Robotcorder เป็นตัวช่วยเราในการหา xpath, locator หรือ id โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมานั่งหา locator เอง ช่วยประหยัดเวลาไปได้เยอะ

--

--