Developer ทำงาน 2 ทีมได้ไหมนะ ใน agile ของเรา

Walarath Maytarawatjalern
te<h @TDG
Published in
2 min readJul 31, 2019
ขอบคุณรูปจาก Internet

จากที่ได้มาทำงานในระบบ Agile ซึ่งนำมาใช้แทน Waterfall model ที่เรา ๆ คุ้นเคยกันในการพัฒนา software รุ่นแรก ๆ

ซึ่งในบทความแรกนี้จะขอพูดถึง Role Development Team เป็น 1 ใน 3 Roles ของ Agile model

ภายใต้ Development Team จะมีบทบาทและหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป เช่น Web Designer , Programmer , Senior Programmer , System Analysis, System Engineer , QA ,Senior QA สุดแล้วแต่ว่าจะอยู่ส่วนไหน ทำงานอะไร แต่ทั้งหมดนี้เราจะเรียกบุคคลทั้งหมดนี้ว่า “Dev team” ค่ะ

ซึ่งในโลกความเป็นจริง จะมีบางความเชื่อที่บอกว่า Tester/QA น่าจะสามารถทำงานได้ 2 ทีมสิ …ขอให้น้องน้อย QA ติ๊ต่างว่าอยู่ทีมแมนยูแล้วกันนะคะ (งานชอบก็มา…..ค่า)

ต้องเข้าไปช่วยเทสงานในทีมลิเวอร์พูลด้วย บรรยากาศโดยรอบเหมือนได้ยินเสียงจักจั่นกรีดร้อง อยู่รอบตัวในยามค่ำคืน เกิดอาการอึน ๆ งง ๆ ทุกคนมองหน้ากันไปมา คำถามมากมาย พรั่งพรู หลั่งไหล ไหนล่ะคะพี่ ก็ที่หนูเรียน Agile Training กันมา พี่ ๆ Scrum Master (SM) บอกว่า “Dev team” ควรจะอยู่แค่ 1 ทีม อ้าวแล้วเราจะ plan งานกันอย่างไร? หนูควรจะแบ่งเวลาให้แมนยูกี่ % แล้ว ลิเวอร์พูลกี่ % ดีค่ะ พี่ SM ช่วยหนูด้วย...ยยย..ยย…ย

ขอบคุณรูปจาก Internet ค่ะ ร๊ากกก

…และมาถึงจุดนี้ Scrum master อย่างเราก็ต้องจัด Retrospective หลังจากที่จบ Sprint กันค่ะ แล้วก็เข้าแถว improvement กันต่อไป

นอกจากนี้แล้วก็เปิดตำรา อ่านคู่มือ หาบทความสนับสนุนว่าจริง ๆ แล้วทำได้หรือไม่อย่างไร แต่เบื้องต้นเราลองมาดู Event หลัก ๆ ที่ Dev team เป็น Owner กันค่ะ

  1. Daily Scrum 15 นาที ถ้าน้องน้อยของเราอยู่ทีมแมนยู และทีมลิเวอร์พูล น้องต้อง Daily Scrum 30 นาที ต่อวัน เพราะดู 2 ทีม
ขอบคุณรูปจาก Internet

2.นอกจากนี้แล้วยังมี Sprint Planning, Sprint Review, Backlog Grooming และ Retrospective งานเบิ้ลก็มาค่ะ ถ้า 1 Sprint ของเราใช้เวลา 2 สัปดาห์ ถามว่าน้องจะเหลือเวลาทำงานเท่าไหร่?

3.สัดส่วนของงานที่ต้องรับผิดชอบในแต่ละทีมต้องบริหารจัดการกันอย่างไร ซึ่ง ก็สร้างความซับซ้อนในการทำงานมากขึ้น

สุดท้ายของบทความ จริง ๆ แล้ว …. agile ให้ความสำคัญในเรื่องการสื่อสารกับผู้ที่เกี่ยวข้องในทุก ๆ ฝ่าย การนำความคิดในการทำงานแบบ agile เพื่อลดความซับซ้อน ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น เพิ่มความชัดเจน ตลอดจนจัดลำดับความสำคัญของงาน…แต่ไม่มีการลดคุณภาพของชิ้นงานค่ะ

--

--