ประสบการณ์การเป็น Intern ตำแหน่ง Android Developer ที่ True Digital Group [TDG]

Korakrich Kongsukpol
te<h @TDG
Published in
1 min readSep 23, 2022

👋สวัสดี ทุกคน เราชื่อเพรช เป็นนักศึกษาที่พึ่งขึ้นขึ้นปี 4 มาใหม่ๆจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์

เริ่มจากตอนขึ้นปี 4 จะต้องหาที่ฝึกงานเราก็ Search หาที่ฝึกงานจากหลายๆที่แต่ก็ยังไม่เจอที่ถูกใจ จนได้มานั่งพักฟังเพลงชิวๆ เลื่อนหน้าฟีด Facebook ได้มาเจอ True Internship ได้ลองเข้าไปเจอ Google Form รับนักศึกษาฝึกงาน เลยตัดสินใจสมัครดูหลังจากนั้นไม่นานก็ได้ gmail นัดวันวันสัมภาษณ์มา ตอนนั้นตื่นเต้นมากกกก 😱

📅 วันสัมภาษณ์ :

การสัมภาษณ์แบบ Online มีพี่ๆ 2 คนมาสัมภาษณ์ ตอนนั้นรู้สึก “หวาดระแวง คิดมากไปรึป่าวน้องง 😅🤣” เริ่มสัมภาษณ์พี่ๆให้เราแนะนำตัว ชื่ออะไร มาจากมหาวิทลัยที่ไหน เหตุผลที่สมัครตำแหน่งนี้ หลังจากสัมภาษณ์จบ พี่ๆชวนคุยแบบเป็นกันเองมาก ทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นมา

📚 เริ่มต้นการฝึกงาน :

มีการปรับพื้นฐานเราก่อนเพราะว่า หลักสูตรมหาวิทยาลัย ไม่ได้มีการสอนใช้ภาษา Kotlin พี่ๆได้ให้เราเรียนคอร์ส Online ที่จะใช้ในการทำงานได้

- เรียนรู้ภาษา Kotlin เบื้องต้น
- Android Fundamentals for Basic App Development
- Debugging and Publishing Your Android Apps
- Android UI Design with XML
- Introduction to Agile and Scrum

พี่ๆจะมีเวลาให้เราเรียน 2 อาทิตย์ หลังจากนั้นจะมีการเลือกเข้าทีมโดยมีทีม Dev ทั้งหมด 13 ทีม 😲 เราได้ทีม Today(Home) เป็นทีมที่พัฒนาหน้าแรกของแอปพลิเคชัน ที่จัดการแสดงโชว์ Shelf ต่างๆ ของแอพพริเคชั่น

👨‍💻การทำงาน

ที่ True จะเป็นการทำงานนรูปแบบของ Agile and Scrum โดยจะมี event หลักๆ

Daily Meeting : ทุกเช้าในการทำงานแต่ละทีมจะมีการ Daily Meeting เป็นการติดตามงานที่เราทำโดยทีมเราเริ่มที่เวลา 9:45–10:15am เป็นการพูดคุบกันในทีมว่า เมื่อวานเราทำงานอะไรมาบ้าง วันนี้จะทำงานตรงไหน และติดปัญหาอะไรตรงไหนไหม (ทุกคนทีมจะพูดทุกคน) หลังจากพูดครบทุกคนจะแยกย้ายกันไปทำงานแต่คนไหนที่มีปัญหาจะพูดคุยกันช่วยแก้ไขอยู่ต่อ

Sprint Planning : เป็น Meeting ที่คุยเกี่ยวกับงานที่รับมาทำ Sprint บางครั้งจะเป็นการเปลี่ยน point ของงาน

Grooming : เป็น Meeting หลังจาก Sprint Planning มาแล้วจะมีการให้ point ของงานโดยทุกคนในทีมจะมาโหวด ให้คะแนนของงานแต่ละชิ้น

All-team Sprint Review : เป็น Meeting ที่ทุกทีมใน True จะส่งตัวแทนมา Update งานของแต่ละทีม ที่ทำมาใน Sprint

Sprint Retrospective : เป็น Meeting ที่จะให้ทุกคนในทีมสามารถระบายสิ่งที่ต้องเจอมาในการทำงานของทุกๆ Sprint ทุกคนจะบอกทั้งเรื่องดีและไม่ดี ช่วยกันแก้ไขปัญหา

ระหว่างฝึกงาน

จะมีการติดตามการฝึกงานของเราด้วยราบรื่นดีไหมมีปัญหาตรงไหนรึป่าว

One-on-One

มีพี่1คน มาคุยกันว่า เราติดปัญหาไหม ปรับแก้ไขช่วยเหลือ จุดเด่นจุดด้วยช่วยเสริมให้เราพัฒนามากยิ่งขึ้น เราไม่คนไม่กล้าพูดพี่ก็ช่วยเสริมตรงนี้ให้เราทำให้กล้าพูดมาขึ้น

Check Point

จะมีพี่ๆมาติดตามการงานที่เราทำว่า 1 เดือนที่ผ่านมาเราได้ทำงานอะไรมาบ้างเป็น การทำ Slides มา Present งานที่เราทำให้พี่ๆฟัง

สิ่งที่ได้จากการมาฝึกงาน

อย่างแรกของการมาฝึกงานเลยได้ความรับผิดชอบเพราะว่าได้ทำงานให้เสร็จตามกำหนดโดยไม่ต้องกลัวการทำงานไม่ได้เพราะมีพี่ๆค่อยช่วยเหลือถามพี่ๆได้ตลอด

ได้ฝึกตัวเองให้เป็นคนมีระเบียบมากขึ้น การเข้าทำงานให้ตรงต่อเวลาเพราะว่ามีDaily Meeting ตอนเวลา 9:45

ทักษะหลายๆอย่างในการทำงานที่ไม่สามารถเรียนในมหาวิทยาลัย เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง

สรุป

ผมก็ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนพี่ๆในทีม today ที่ดูแลผมเป็นอย่างดีคอยช่วยเหลือผมตลอดช่วยสอนเทคนิคต่างๆ แบ่งปันความรู้ ยินดีที่ได้ร่วมงานกับพี่ๆทุกคนครับ

--

--