[Internship] 4 months! as an Android Developer at TDG

Chanachai Panket
te<h @TDG
Published in
3 min readSep 19, 2022

สวัสดีครับ

ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ฝึกงานสหกิจศึกษา เป็นระยะเวลา 4 เดือนที่
True Digital Group

🖐🏻 ผมขอแนะนำตัวก่อนเลย

ผมชื่อ บุ๊ค ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์

👨‍💻 การสมัครเข้าฝึกงานที่ True Digital Group

สามารถสมัครฝึกงานที่ทรูในช่วงก่อนฝึกงานได้ที่ เพจ True Internship โดยสมัครผ่าน google form ของทางทรู แล้วหลังจากนั้นไม่นาน HR ก็ได้ติดต่อมา ให้เรามาสัมภาษณ์

📅 วันสัมภาษณ์

พอถึงวันสัมภาษณ์ก็จะตื่นเต้นเล็กน้อย ถึงปานกลาง แต่ก็สัมภาษณ์ Online เนื่องในสถานะการณ์ COVID-19 ก็ช่วยลดความตื่นเต้นลงไปบ้างนิดนึง 😆😆

เริ่มสัมภาษณ์ โดยมีพี่ๆ จากทีม Dev 3 คนมาสัมภาษณ์เรา เราก็จะเริ่มแนะนำตัวก่อน
ชื่อจริง ชื่อเล่น เรียนที่ไหน คณะอะไร สาขาอะไร หลังจากนั้นพี่ๆก็ถามคำถามเรา
เช่น เรื่องที่สนใจเรื่องอะไร งานอดิเรกทำอะไร บอกข้อดี ข้อเสียของตัวเอง
ด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง คุยสบายๆ แถมพี่ๆก็ใจดีและน่ารักมาก ก็รู้สึกสบายๆ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

🧑🏼‍💻 เริ่มฝึกงาน : ช่วงแรกๆ

ฝึกงานที่ True Digital Group : TDG จะเป็นการฝึกงานแบบ work from anywhere ขอแค่มีคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค และ เน็ต ก็จะทำที่ไหนก็ได้ครับ

โดยวันที่ฝึกงานวันแรกที่ TDG ก็จะเป็นการปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงาน โดยพูดถึงเกี่ยวกับบริษัท True

โอ๊ะ!! ลืมบอก บุ๊คมาฝึกงานในตำแหน่ง Android Developer นะครับ

สิ่งแรกที่ได้รับก็คือ Gmail ของ บริษัท True ครับ

Gmail : ที่มุมขวาบนมี true digital เขียนด้วย เท่มากครับ 555

โดย 2 สัปดาห์แรกจะเป็นการฝึก เรียนรู้ ตั้งแต่ Basic ของภาษา Kotlin ก่อนที่จะเริ่มงานจริง ซึ่งพี่ๆเขาก็จะมี คอร์ส Online เสียตังใน Skoodio แต่เราเรียนกันไปฟรีๆ ในฐานะเด็กฝึกงานที่ True สบายใจได้ครับ

ทางมหาวิทยาลัยของบุ๊ค ไม่มีการสอนภาษา Kotlin
บุ๊คก็เข้ามาแบบไม่ค่อยรู้เรื่องสักเท่าไหร โดย คอร์สเรียน ก็จะมีประมาณนี้นะครับ
ดังนั้นสบายใจได้ครับ 😂

👇 __LIST___สิ่งที่จะได้เรียนก่อนเริ่มฝึกงานนะครับ_____________👇

1. Getting Started with Kotlin
2. Android Fundamentals for Basic App Development
3. Debugging and Publishing Your Android Apps
4. Android UI Design with XML
5. Introduction to Agile and Scrum 101 พี่ๆที่ TDG จะมาอบรมเรา
6. การใช้ คำสั่ง Git เบื้องต้น

🧑🏼‍💻 ระหว่างฝึกงาน

— เลือกทีม
โดยที่ True มี ทีม Dev ทั้งหมด 13 ทีม (เยอะมากกกครับ) โดยเราจะเข้าไปอยู่ 1 ใน 13 บุ๊คก็ได้อยู่ทีม Community คือทีมที่คอยพัฒนาในส่วนของ Community ในแอพ TrueID พี่ๆ ก็น่ารักทุกคนเป็นกันเองสบายๆ มีพี่ๆคอยช่วยเหลือเราตลอด เวลาเราติดปัญหา ก็สามารถถามได้ตลอดครับ โดยจะใช้ LINE และ DISCORD ในการสื่อสารกัน
แต่พอเริ่มเดือนที่ 4 ของการฝึกงานของบุ๊ค ที่ TDG ได้มีการปรับมาใช้ GoogleChat กันแล้ว

การทำงาน : เป็นสิ่งที่ต้องเจอหากเลือกมาฝึกงานที่ TDG
ที่ TDG มีการทำงานในรูปแบบ “Agile and Scrum”

  • Daily standup Meeting

ในทุกๆเช้าวัน จันทร์ - ศุกร์ ทีม Community เรียกสั้นๆ Comty ครับ
ก็จะมี Daily standup Meeting ช่วงเวลา 10:30–10:45 ใช้เวลาแค่ 15 นาทีครับ
โดยจะต้องเตรียมสิ่งที่จะพูด คือ เมื่อวานทำอะไร วันนี้ทำอะไร ติดปัญหาตรงไหน

  • งานในแต่ละวัน

การทำงานที่ TDG จะค่อนข้างอิสระ เพียงแค่เราเข้า Meeting ในแต่ละวันใน Calendar ตามเวลา แล้วเราจะได้งานจากพี่เลี้ยงเลยครับ ซึ่งงานก็อาจจะมีทั้งยากและง่าย แต่พี่ๆ ก็จะมีให้เราไปศึกษากับเรื่องนั้นๆก่อนจะสั่งงาน แล้วพอได้งานมาพี่เขาก็จะสอนเราอีกที คอยพาเราทำ หรือเราติดปัญหาตรงไหนเราจะก็สามารถสอบถามได้ตลอด จนเราสามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ

  • Backlog Grooming

ทุกๆ Sprint ในวันจันทร์ 1 ครั้ง จะมีการ Backlog Grooming 2 ชั่วโมง
ซึ่งใน Backlog Grooming เราที่เป็น Dev ก็จะได้ทำการ Poke Point เพื่อประเมินขนาดของงาน และ ความซับซ้อน ด้วย Story Point และ จัด Priority ต่างๆ ก่อนจะนำงานเข้า Sprint

Scrum Poker
  • Sprint Retrospective

ใช้เวลา 1 ชั่วโมง พูดคุยกันว่าใน Sprint ที่ผ่านมาเราทำอะไรได้ดี เราเจอปัญหาอะไร มีอะไรต้องแก้ มีอะไรอยากระบายกับคนในทีมไหม คุยกันแบบเปิดอก เปิดใจครับ เพื่อจะได้ปรับแก้ให้ Sprint หน้าดียิ่งขึ้น

Sprint Retrospective : แชร์ความรู้ Agile and Scrum
Sprint Retrospective แบบชิวๆ : ทายกันว่าวาดรูปอะไร เนื่องจากบุ๊คไม่ได้แคปตอนระหว่างเล่นมา แบบนี้ก่อนละกันครับ 555
  • Sprint Planning
    เป็น Event ที่มีไว้เพื่อวางแผนกับทีม ว่าเราจะกำหนดงานที่ต้องทำ ใน Sprint นั้นๆ ว่าจะทำอะไรบ้าง แล้วจะสามารถเสร็จงานทัน Sprint ไหม พอเสร็จปุ๊บ เราก็จะไปวางแผนกันต่อใน Planning2 ที่มีแค่ Android Dev เราก็จะจัดแจงงานกันว่าใครทำตรงส่วนไหนบ้างครับ
  • All-team Sprint Review
    คือการที่ทุกทีมใน TDG ทั้งหมด 13 ทีม มารีวิวกันว่า ในแต่ละ Sprint แต่ละทีมทำอะไรมากันบ้าง หรือก็คือเอามาอวดกันครับ 5555 แล้วคอยรับฟัง Feedback ของทุกคน ว่าเป็นยังไง และที่ TDG พอพูดจบ ต้องมีคำคมบาดใจ 1 คำคมปิดท้าย
  • Knowledge sharing
    ก็จะมีพี่ๆใน TDG มาแชร์ความรู้ เทคนิคต่างๆ
  • One on One
    เป็นการพูดคุยกันกับพี่ที่ดูแลทีม ก็เป็นกิจกรรมที่ไว้คุยกันได้ทุกเรื่อง ถามได้ทุกเรื่อง เช่น ติดปัญหาตรงไหนไหม มีปัญหาอะไรในชีวิต อยากรู้อะไรไหม บราๆๆ
    ชิวๆครับ ถ้าเห็นว่าคุยกัน 1–1 แล้วจะรู้สึกหน้ากลัวหน่อยๆ แต่ไม่เลย เป็นกันเองสุดๆครับ
  • Check Point
    คือการที่จะให้เรามาเล่าสิ่งที่เราได้ สิ่งที่เราทำ จากการฝึกงานที่ทรูให้กับพี่ๆ ฟัง ทุกๆ 1 เดือนครับเป็นการ Update กันกับพี่ๆ ครับ

เราได้อะไรจากการฝึกงานที่ — TDG

  1. การทำงาน แบบ Scrum การทำงานเป็นทีม
  2. การพูด แน่นอนเลยคือเราจะได้พูดใน Daily standup ทุกวัน จะช่วยทำให้เรามีความกล้ามากขึ้นถึงจะพูดไม่เยอะ แต่ก็ทุกวันนะครับ 55555
  3. ความรับผิดชอบ พอพี่เลี้ยงให้งานเรามา นั้นคือความรับผิดชอบของเราที่ต้องทำให้เสร็จ
  4. ประสบการณ์ในการทำงาน พี่ๆคือเก่งมากและเฟรนลี่สุดๆ ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆจากพี่ๆ เยอะเลย ทั้งการเขียน Kotlin การใช้คำสั่ง Git ต่างๆ และได้รู้ลักษณะการทำงานว่า Android Developer เขาทำอะไรกันบ้าง แถมเรายังรู้อีกว่าในตำแหน่งงานอื่นๆ ภายใน Scrum Team เขาทำอะไรกันบ้างอีกด้วย

ความประทับใจ 🥰🥰

พี่ๆในทีมคือเฟรนลี่มาก แล้วก็เวลามีปัญหาอะไรตอบแชทกันรวดเร็วมากครับ แบบว่าทักปุบตอบปับ ทักปับตอบปุบ กันเลยทีเดียวครับ บรรยากาศการทำงานคือสบายๆ ไม่ตึงเครียดเลยครับ โดยบุ๊คเข้ามาฝึกงานแบบไม่รู้อะไรเลย เราก็ได้เรียนรู้ตั้งแต่ต้นกันเลยครับ

สุดท้ายครับ

บุ๊คก็ขอขอบคุณ TDG ที่ให้โอกาสดีๆเข้ามาฝึกงานและได้รับประสบการณ์ดีๆที่น่าจดจำ และก็ขอขอบคุณ พี่ๆ ใน TDG โดยเฉพาะพี่ๆใน Team : COMTY มากครับ ที่คอยดูแล คอยสอน และให้คำแนะนำต่างๆมากมายเลยครับ

ขอบคุณครับ ^^

--

--