Keyboard shortcuts สำหรับ Android Studio

(YO)Yothin
te<h @TDG
Published in
3 min readJun 23, 2020
https://www.pinterest.com/

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำเกียวกับการใช้ Keyboard shortcuts ใน Android Studio ว่าที่ผมใช้บ่อยมันมีอะไรบ้าง เพื่อน ๆ บางคนอาจจะรู้แล้ว เอาเป็นว่าถ้าใครยังไม่รู้ก็ไปดูกันเลยครับ

เกริ่นคร่าวๆ Android Studio based on IntelliJ IDEA shortcuts ก็จะคล้ายๆ กับ IntelliJ IDEA shortcuts เลย ขอบอกว่ามันจะช่วยให้เราทำงานได้เร็วขึ้นไม่น้อย

เริ่มกันเลยครับผม

หากเราต้องการค้นหา Class จากชื่อ
Shift + Shift หรือ Control + N สำหรับ Windows
⇧ Shift + ⇧ Shift หรือ ⌘Command + O สำหรับ Mac

ค้นหาคำทั้งหมดในโปรเจค
Control + Shift + F สำหรับ Windows
⌘Command + ⇧Shift + F สำหรับ Mac

อันนี้เป็นการ copy โดยไม่ต้องกด Ctrl + C Ctrl + V
Control + D สำหรับ Windows
⌘Command + D สำหรับ Mac

ส่วนการเลือกคำที่เหมือนกันได้หลาย ๆ บรรทัดจะใช้
Alt + J สำหรับ Windows
Control + G สำหรับ Mac

ถ้าต้องการดู​ History ที่เรา Copy (Ctrl + C) แล้วจะเลือกคำนั้นกลับมาใช้ใหม่
Shift + Control + V สำหรับ Windows
⇧Shift + ⌘Command + V สำหรับ Mac

ถ้าต้องการจะลบ import ที่ไม่ได้ใช้
Control + Alt + O สำหรับ Windows
Control + ⌥Option + O สำหรับ Mac

ถ้าต้องการวาง cursor ไว้หลายๆบรรทัด เพื่อพิมพ์หรือลบคำพร้อมกันในทีเดียว
Shift + Alt + Click สำหรับ Windows
⇧Shift +⌥Option + Click สำหรับ Mac

หรืออีกวิธีนึงก็คือ ไฮไลท์ตามที่เมาส์เราลากไป
Shift + Control + Alt + Click and Drag สำหรับ Windows
⇧Shift + ⌥Option + ⌘Command+ Click and Drag สำหรับ Mac

จะบอกว่าทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Keyboard shortcuts Android Studio เท่านั้น ซึ่งจริง ๆ แล้วมันมีเยอะมากกก ถ้าได้นำมาใช้ มันก็จะช่วยให้เราทำงานได้เร็วขึ้นเลยทีเดียว ยังไงก็สามารถติชมได้เลยครับผม

Reference

--

--