จากวิถีคนใช้ windows สู่วิถี mac [MacBook] ฉบับผู้ใช้เริ่มต้น #เข้าใจง่ายๆๆ

Tanaporn Kongsri
Tech INNO
Published in
3 min readJun 4, 2020

สวัสดีค่าาาา blog นี้เป็น blog แรกที่เราเอง ที่เพิ่งจะลองหัดเขียน เนื่องจากทางในทีมชักชวนให้ลองเขียนดู เพราะงั้นถ้ามีอะไรผิดไปสามารถแนะนำได้เลยค่าาาาา

เริ่มต้นขอบอกก่อนเลยว่า ตัวเองเป็นคนที่ใช้ windows มาตลอด เคยมีโอกาสได้ลองสัมผัส กับ เจ้า mac book มาก่อนบ้างแต่ไม่เคยจริงๆ จังๆ ซักที จนย้ายที่ทำงานใหม่แล้วทางทีมจำเป็นต้องใช้ macbook จึงทำเกิดพหรมลิขิต ที่จะต้องรู้จักกับเจ้า mac book จริงๆจังๆ คราวนี้ !!

เราเองก็เลยอยากจะลองเขียนประสบการณ์ ทริคการใช้ง่ายๆ ที่ได้เก็บเกี่ยวจากคนในทีม หาเพิ่มเติมตาม web site ต่างๆ รวบรวมมาให้สำหรับคนเพิ่งเริ่มต้นที่จะทำใช้เจ้า mac book ค่ะ

เกริ่นมามากแล้ว มาเริ่มเลยดีกว่าค่าาาาาาาาาา

#เริ่มต้น ถ้าใครเคยใช้ iphone หรือ อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับ apple อยู่แล้ว จะคุ้นเคยกับเจ้าหน้าจอ ที่เป็น icon คล้ายกับ application ในมือถืออยู่แล้ว เมนูต่างๆ จะคุ้นหน้าคุ้นตากันมาบ้างค่ะ (จากภาพด้านล่าง แถวเมนูด้านล่าง จะถูกเรียกว่า dock ค่ะ) เราจะสามารถ setting ตำแหน่งให้มันได้ว่าจะอยู่ซ้าย ขวา ล่าง ทั่วไปเหมือนกับ เจ้า windows เลยค่ะ

full screen

อ้อ อาจจะสงสัยกันใช่มั้ยล่ะคะ ว่าถ้าอยากจะตั้งค่าพวกต่างๆ เช่น mouse, touchpad, หรือแม้กระทั่ง security ต่างๆ ได้ยังไงดู จากภาพด้านล่างเลยค่ะ

Apple icon

ถ้าเราสังเกตจากทางด้านบนจะมีรูป apple รูปนี้ก็คล้ายเปรียบเหมือนเจ้า รูป windows ที่เราเคยใช้เลยล่ะ

***** TRICK เราสามารถกดปุ่ม

command ⌘ + spacebar

เจ้าหน้าต่างทางด้านล่างจะปรากฏตัวออกมาให้เรา seach หาสิ่งที่เราต้องการจะใช้ได้เลยค่ะ

Example menu

เมื่อเรา click ไปแล้วจะปรากฏหน้าต่างของ การ settting ค่าต่างๆ

system preference menu

มาลอง click เข้าไปใน icon Trackpad หรือเจ้า tocuhpad กันค่ะ เมื่อเรากดเข้ามาดู จะมี วิดีโอสอนทำท่าทางต่างๆ สำหรับการใช้เจ้า trackpad ให้สะดวกมากขึ้นค่ะ

How to use trackpad

**เพื่อทำให้เราใช้เจ้า mac book สะดวกมากขึ้น วิธีการพวกนี้จะทำให้เราสะดวกในการใช้มากขึ้นจริงๆ ค่าาาา***

พอเกริ่น วิธีแนะนำไปคร่าวๆ ล่ะ คราวนี้เราจะมาบอกวิธีที่เรา ทำแล้วเกิดความชอบใจ แล้วคิดว่าสะดวกในการทำงาน ค่ะ

### เมื่อเราต้องทำงานหลายหน้าต่าง เราสามารถที่จะเลื่อนหน้าจอ โดยใช้นิ้วมือสามนิ้ว ดันไปด้านบน จะปรากฏหน้าต่างเล็กๆ ขึ้นมา ดังรูปภาพด้านล่างค่ะ

overview screen

เราสามารถจะจัดเรียงลำดับให้หน้าจอที่แสดงได้ค่ะ เจ้านี้จะสำคัญตอนที่เราจะใช้งานกับหลายๆ หน้าจอเพื่อเปิดไปเปิดมาดู โดยใช้นิ้วสามนิ้วปัดไปซ้ายหรือขวาบน touchpad ทำให้เห็นข้อมูลของทั้งสองจอ หรือมากกว่านั้นก็ได้ค่ะ

หรือถ้าบางคนชอบที่จะนำหน้าจอ ทั้งสองจอมาวางไว้เพื่อเล่น เปรียบเทียบหรือ เอาไว้ดูให้ชัดมากขึ้น สามารถทำได้โดยการเลื่อน หน้าจอโดยใช้โดยใช้ touchpad ลากหน้าต่างไปไว้ด้วยกันค่ะ

วิธีนี้สามารถ นำไปใช้กับการทำเอกสารเพื่อพิมเอกสาร แล้วอีกด้านเปิดเอาไว้เพื่อการดูตัวอย่างก็สามารถทำได้ค่ะ สะดวกเลยใช่มั้ยคะ อันนี้ที่ทำให้เรารู้สึกว่า เจ้า mac book นี้มันสะดวกมากๆ เลยค่ะ

นอกจากนี้ยังนี้ ยังมี feature อีกมากมายที่จะอำนวยความสะดวกให้กับเหล่าคนใช้ mac book อย่างเช่น hot key ต่างๆ สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากลิ้งค์ด้านล่าง

***Basic hot key เช่นการ copy, paste, cut จะหาเจอตามทริคทั่วไปอยู่แล้วว่าเจ้า mac จะใช้ปุ่ม command แทนปุ่ม ctrl ของ windows

** TRICK บางคนจะสับสนในช่วงแรกๆ ของการใช้ command พวกนี้ ให้เราเปลี่ยนจาก นิ้วก้อยของเราที่กด ctrl ให้เป็นนิ้วโป้งกด cammand ⌘ แทน

GIF by ImgPlay #ขอบคุณคนในทีมที่มอบทริคเล็กๆ แต่สะดวกมากๆ มาให้ค่ะ

เป็นไงบ้างค่า สำหรับตัวอย่างงคร่าวๆ ของการใช้เจ้า macbook ยังมีทริคอีกมากที่จะทำให้เหล่าผู้เริ่มต้นใช้ mac สามารถปลื้มเจ้า mac ไปได้เลยค่ะ ส่วนตัวเราเองก็ยังเพิ่งจะเริ่มใช้เหมือนกัน หวังว่าจะเป็นเพื่อนสนิทกับเจ้า mac ได้ในเร็วๆนี้เหมือนกันค่ะ

แปะลิ้งค์เพิ่มเติมมมมม

https://support.apple.com/th-th/HT201236

https://www.techhub.in.th/16-keys-shortcut-for-apple-

--

--