ใช้ Command Line ให้ง่ายขึ้นด้วย Auto Suggestions ใน ZSH

Tthepkaeo
Tech INNO
Published in
1 min readJun 8, 2020

ผมเพิ่งมาใช้ mac เป็นเครื่องหลักในการ dev เป็นครั้งแรก จะติดปัญหาว่าตอนติดตั้งโปรแกรมหรือทำงานอะไรสักอย่าง จะเจอตัวอย่างแต่แบบที่ใช้ command ต่างๆ ซึ่งผมที่เพิ่งมาจาก windows จะชินกับการมี UI ให้ดู จะรู้สึกไม่มั่นใจเอาซะเลย กลัวจะพิมพ์ command ผิด บางคำสั่งก็มี option พิเศษอีก เลยมองหาวิธีที่จะไม่ต้องพิมพ์ command ใหม่บ่อยๆ จนเจอ Auto Suggestions ใน ZSH รู้สึกว่าชิวิตสบายขึ้นเยอะ เลยจะขอแบ่งปันซักหน่อย

ขั้นแรกเราต้องลง zsh ก่อน

brew install zsh

แล้วก็ลง plugin ที่ชื่อว่า Oh My Zsh

sh -c "$(curl -fsSL https://raw.githubusercontent.com/ohmyzsh/ohmyzsh/master/tools/install.sh)"

ตามด้วย plugin ของ autosuggestions เอง

git clone https://github.com/zsh-users/zsh-autosuggestions ${ZSH_CUSTOM:-~/.oh-my-zsh/custom}/plugins/zsh-autosuggestions

เปิด .zshrc ด้วยคำสั่ง

vi ~/.zshrc

หาบรรทัดที่มีคำว่า plugins แล้วเพิ่ม zsh-autosuggestions

กดบันทึก

:wq

restart terminal ด้วยการปิดแล้วเปิดใหม่

เท่านี้เมื่อเราพิมพ์ command ไปนิดหน่อย ก็จะมี suggest จากที่เราเคยพิมพ์ใว้ขึ้นมา ถ้าเราต้องการใช้ก็แค่กดลูกศรไปทางขวา

เป็นอันเสร็จเรียบร้อย แค่นี้เวลาที่เราใช้คำสั่งเดิมที่เคยใช้ก็จะง่ายขึ้น

--

--