TechNounia’s 2019 Life Review

Suppawat Boonrach
TechNounia
Published in
2 min readDec 31, 2019

ผมได้มีโอกาสพบเจอผู้คนใหม่ ๆ สังคมใหม่ ๆ และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะประสบการณ์จากการฝึกงาน ทั้งที่อยู่หลักสูตรและนอกหลักสูตร นอกจากนี้ยังได้เรียนวิชาความรู้หลาย ๆ แขนง ที่อยู่นอก Field ตัวเอง เพราะรู้สึกว่าเรียนในห้องเรียนอย่างเดียวนั้นมันไม่พออ่ะ อย่างไรก็ตาม ผมก็ไม่ได้ทิ้งการเรียนนะ เพราะการเรียนรู้ในห้องเรียนที่ประสบผลสำเร็จ ก็ย่อมจะเป็นใบเบิกทางที่ดีสู่ชีวิตในอนาคตด้วยเช่นกัน

และที่สำคัญ ปีนี้เป็นปีที่ผมได้วางแผนต่าง ๆ มากมายทั้งการทำงานและการเรียนต่อหลังจากจบระดับ Bachelor’s degree มีหลายแนวทาง ซึ่งมันเป็นแนวทางที่ดีทั้งหมดเลย และผมจะไม่เสียใจเลยถ้าเลือกทางเดินใดสักทางในนั้น

ถึงขนาดเขียน Flowchart ของชีวิต lol

ชีวิตประจำวันทั่วไป อยู่ในระดับกลาง ๆ มีทั้งสุขและทุกข์ ดีที่มีพี่น้องพ้องเพื่อน ครอบครัว อาจารย์ และคนรู้ใจที่ดี ทำให้จิตใจของผมไม่ฟุ้งซ่านมากเท่าที่ควร และทำให้มันยังมั่นคงในระดับหนึ่งได้ ไม่สติแตกจนเกินไป

แม้เป้าหมายหลาย ๆ อย่างของผม อาจยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องด้วยปัจจัยทางด้านเวลา ซึ่งคาดหวังว่าปีหน้าคงจะมีอะไรที่ชัดเจนมากขึ้นกว่านี้ เพราะชีวิตอยู่ได้ด้วยความหวังจริง ๆ 555

ผมนี่นึกถึงคำพูดของ Jyn Erso ใน Rogue One: A Star Wars Story เลยทีเดียว ที่มา: Rogue One: A Star Wars Story

สุดท้าย แม้ประสบการณ์ที่ผ่านมาจะสำคัญต่อการใช้ชีวิต ประสบการณ์มันแค่สอนเราไม่ให้ทำผิดพลาดแบบเดิมซ้ำและเป็นบทเรียนชั้นดีในการใช้ชีวิต อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าการรู้จักปรับตัว (Adaptiveness), การกล้าเผชิญหน้า (Confrontation)กับปัญหาและอุปสรรค รวมไปถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เป็นสิ่งที่สำคัญมากในยุคนี้ เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก วิทยาการและเทคโนโลยีใหม่ ๆ นั้นถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นทุก ๆ วินาที ดังนั้นสิ่งที่ผมบอกมันน่าจะปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตในปีต่อไปมาก ๆ เลยล่ะ

8 เทคนิคสร้างนิสัยเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับคุณ ที่มา: The Standard

ใครอยากฟัง ไปฟังกันที่ลิ้งค์ด้านล่างได้เลยนะ!

จงอย่าหยุดที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง!

ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จและมีความสุขมาก ๆ ในปีต่อไปนะครับ!

บทความจบแล้ว ไปติดตามเพจของเราไว้ได้เลย!

เทคไปเรื่อย-TechNounia

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ และหากมีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ทั้งนี้ผู้อ่านสามารถติชมได้เสมอ ผมจะได้นำข้อผิดพลาดไปแก้ไขด้วยครับ ขอบคุณครับ :)

--

--

Suppawat Boonrach
TechNounia

A hybrid Robotic/Chemical Engineer with Nano Engineering Degree