ครั้งหนึ่งในชีวิต ฉันได้ฝึกงานที่ Tencent

Thitiporn Nikrotha
Tencent (Thailand)
Published in
3 min readJul 26, 2019

สวัสดีค่ะ เราชื่อป๊อปนะคะ ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ที่คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เราได้มาฝึกงานที่ Tencent ในช่วง Summer June-July 2019 ที่แผนก Branding and Communication หรือ Marketing นั่นเอง !! โดยเราได้มาฝึกงานในส่วนของแคมเปญการตลาดของแอพพลิเคชั่น JOOX ค่าาาาา

เหตุผลที่เราเลือก Tencent เป็นที่ฝึกงาน

เพราะ Tencent เป็นหนึ่งในบริษัทในดวงใจของเรา และเราตั้งใจไว้อย่างมากว่าเราจะได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่สักครั้งหนึ่ง ต้องบอกทุกคนก่อนว่า ที่เรามี Tencent เป็นบริษัทในดวงใจเพราะเราเรียนภาษาจีน และ … เป็นติ่งดาราและซีรีส์จีนสุดๆ ซึ่งแน่นอนว่าติ่งจีนทุกคนต้องเคยได้รู้จักหรือได้ดูซีรีส์ของ Tencent มาไม่มากก็น้อยตัวอย่างเช่นเรื่อง A love so beautiful , Put your head on my shoulder , ปรมาจารย์ลัทธิมาร , Oh My Emperor ฯลฯ หรือแม้แต่ซีรีส์ชื่อดังอย่าง Meteor Garden 2018 (F4 2018) ก็ยังมีฉากที่กล่าวถึง Tencent ด้วย !!

และไม่น่าเชื่อเลยว่า…วันหนึ่งเราก็ได้มีโอกาสมาทำงานที่นี่จริงๆ !!!

Tencent Thailand

Tencent Thailand เป็นหนึ่งในบริษัทในเครือ Tencent ที่ถือลิขสิทธิ์ product ของ Tencent ในประเทศไทย … ซึ่งแน่นอนว่าพูดไปทุกคนต้องรู้จัก เคยใช้งาน หรือใช้งานอยู่อย่างแน่นอน !! ไม่ว่าจะเป็น JOOX , PUBG Mobile , Sanook.com , NOOZ UP , WeTV เป็นต้น

การเดินทางมายัง Tencent

T-one Building BTS Thonglor
Tencent 11th Floor

บริษัท Tencent ตั้งอยู่ที่ T-one Building ห่างจาก BTS ทองหล่อประมาณ 200 เมตรเท่านั้น รับรองว่าการเดินทางมาทำงานสะดวกมากแน่นอน ออฟฟิศของเราจะตั้งอยู่ที่ชั้น 10,11,12 โดยชั้น 11 เป็นชั้นหลักของที่นี่

อยากจะเม้าท์มาก … ออฟฟิศที่นี่เกร๋ไก๋ไฮโซมากแม่ !!!!

ออฟฟิศที่นี่เป็นออฟฟิศใหม่และสวยมาก พนักงานของ Tencent ทุกคนสามารถแสกนใบหน้าเพื่อเดินผ่านประตู !!!! เกร๋จริง ๆ จ้ายอมแล้ววว และยังสามารถจองห้องประชุมแบบออนไลน์ได้ด้วย ห้องน้ำที่นี่ก็สะอาดไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ในส่วนของ Canteen และ Townhall ให้พนักงานทำกิจกรรมร่วมกันทั้งรับประทานอาหารกลางวัน , เล่นเกม , ตีปิงปอง , เล่นสนุ๊ก , กิจกรรม TGIF ฯลฯ

การสัมภาษณ์

สำหรับใครที่กังวลเรื่องการสัมภาษณ์เข้าฝึกงานมาอ่านตรงนี้ได้เลยจ้า

วันที่มาสัมภาษณ์งานที่นี่ เราได้มาสัมภาษณ์ในช่วงสิ้นเดือน Jan 2019 โดยเรามาสัมภาษณ์กับพี่ธัช (ดูแลเกี่ยวกับ Digital Marketing จ้า) ใช้เวลาไปประมาณ 1 ชม. (ซึ่งมากกว่าคนอื่นจนน่าตกใจ 5555555) บรรยากาศการสัมภาษณ์ค่อนข้างสบายๆไม่เครียดเลยค่ะ พี่จะถามเกี่ยวกับเรื่องทั่ว ๆ ไป ของเรา, สิ่งที่เราอยากทำ,สิ่งที่อยากได้จากการฝึกงาน, ถามเกี่ยวกับ JOOX แล้วก็ Product อื่นๆของ Tencent ที่เราใช้งานจริง และสุดท้ายคือให้เราคิดแผนการตลาดของผลิตภัณฑ์โดยใช้หลัก 4Ps

… ฟังดูเหมือนยากเนอะ แต่จริงๆไม่ยากหรอก ขอแค่เรามีความพยายามและความตั้งใจ เชื่อว่าทุกคนต้องผ่านมันมาได้ดีแน่นอนค่ะ !!!

… และผ่านไปไม่เกิน 1 สัปดาห์พี่โบที่น่ารักของน้องๆก็ติดต่อกลับมาว่าเราผ่านการสัมภาษณ์ เย้ๆ !!

เรื่องทั่วๆไปในการฝึกงาน

การเข้างานของที่นี่ จะทำงานทั้งหมด 8 ชั่วโมง โดยมีเวลาตามมาตรฐานคือ 9.00–18.00 ส่วนเวลาที่ไม่มาตรฐานคือสามารถเข้างานเลทได้ไม่เกิน 10โมงจ้า แต่ต้องเลิกงานตอนหนึ่งทุ่มแทนด้วยนะ (อันนี้ต้องขึ้นกับว่าเมนเทอร์อนุญาตไหมด้วย)

ในระหว่างการมาฝึกงานที่นี่ จะมีพี่โบเป็น HR ที่ดูแล Intern ทุกคน พี่โบที่น่ารักของน้องๆ จะเป็นคนคอยดูแล พูดคุย และแก้ปัญหาให้กับน้องๆทุกคนไม่ว่าจะเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ก็สามารถพูดคุยกับพี่โบได้ทุกเรื่อง และคอนเฟิร์มได้เลยว่าพี่โบจะไม่ทอดทิ้งเรา !!

มาถึงวันมาฝึกงานวันแรก ครึ่งวันเช้าจะเป็นการปฐมนิเทศน์แนะนำบริษัทและทำความรู้จักซึ่งกันและกัน ก่อนจะแยกย้ายกันไปตามแผนกต่างๆ

เรื่องกินเรื่องใหญ่

สิ่งที่น่าประทับใจอีกเรื่องของการได้มาฝึกงานที่ Tencent คือ “ของกิน”

“ข้าวกลางวันฟรี !!” ใช่ค่ะ ข้าวฟรีค่ะทุกคนน โดยที่วันจันทร์-อังคาร-พฤหัสเราจะได้สั่งข้าวผ่าน Line@ // ส่วนในวันพุธ-ศุกร์จะเป็นข้าวกลางวันที่ทางบริษัทจัดให้จ้า ซึ่งก็ไม่ได้ไก่กาอาราเล่ใด ๆ แถมยังอร่อยอีกด้วย ประเดิมครั้งแรกด้วย ข้าวหมูแดงสีมรกต กันเลยทีเดียว

….. และ “ของว่างก็ยังฟรีเช่นกัน” ในช่วงบ่ายสองโมงจะมีผลไม้ ป๊อปคอร์น สลับสับเปลี่ยนมาให้ทุกคนได้กินกัน ส่วนช่วงสี่โมงเย็นของทุกวันจะมีขนมปังปิ้งและมาม่าให้ทุกคนเติมพลังอีกด้วย

!! เจอดาราบ่อยที่สุดในชีวิต !!

BNK 48 // Stamp Apiwat

ก็บริษัทเราทำงานเกี่ยวกับสื่อบันเทิงเนอะ ไม่ว่าจะ JOOX , Sanook.com หรือ WeTV ก็ตาม ทำให้มีศิลปินนักร้องนักแสดงเข้าอกห้องสตูดิโออย่างไม่ว่างเว้น 5555 ตัวอย่างศิลปินที่เราได้เจอ เช่น แสตมป์ อภิวัชร์, BNK48,แบงค์ ธิติ,ส้ม มารี ฯลฯ เอาเป็นว่าเยอะมากจนนับไม่หมดกันเลยทีเดียววววว

มินิคอนเสิร์ตในบริษัท !!

ระหว่างมาฝึกงานที่นี่ มีกิจกรรมที่ให้ศิลปินเข้ามาเล่นมินิคอนฯกันในบริษํทกันเลยทีเดียว เพื่อโปรโมทเพลงใหม่ของศิลปิน และเพื่อให้พนักงานทุกคนได้ผ่อนคลายกันในช่วงพักเที่ยงอีกด้วยย โดยศิลปินที่มาได้แก่ FELLOW FELLOW , BETTER WEATHER และ Bedroom audio!!!

ช่วงสาระมีอยู่จริง

หลังจากไร้สาระมาเยอะแล้ว …. สำหรับสาระมีอยู่จริง จะนำเสนอเรื่องราวของการทำงานบ้าง

เราได้ฝึกงานแผนก Branding and communication (Marketing) โดยมีเมนเทอร์คือพี่ส้มที่รักของน้อง พี่ส้มจะดูแลเกี่ยวกับ Campaign / Offline Marketing / Event ต่างๆ … แล้วใครที่สนใจฝึกงานแผนกนี้ไม่ต้องกลัวเหงา เพราะแผนกเราปีนี้รับ Intern 4 คน !! ไม่เหงาแน่นอนจ้า เพื่อนๆพี่ๆในแผนกน่ารักทุกคน มีขนมน้ำของกินต่างๆตลอดเวลา

มาฝึกงานที่นี่เราได้ทำงานหลายอย่างเลย ไม่มีคำว่าว่างงานอย่างแน่นอน ประสบการณ์คูณล้านไปเลยจ้าาา โดย Intern แต่ละคนจะมีงานที่แตกต่างกันไปขึ้นกับเมนเทอร์ของเรา

ส่วนงานของเราจะช่วยพี่ส้มดูแลแคมเปญที่กำลังปล่อย และกำลังจะปล่อยในอนาคต รวมถึงได้คิดและนำเสนอ Monthly Plan Activities ของเราเองอีกด้วย ว้าวว !!!

….. สนุกและท้าทายมากจริงๆ …..

ในช่วงที่เรามาทำงานเป็นช่วงที่มีแคมเปญของ JOOX Produce X 101 และ JOOX World Music Day

ตัวอย่างงานที่ได้ทำและถูกนำไปใช้งานจริงของเรา !!!

เราเชื่อว่า พี่ ๆ ที่นี่ทุกคนไว้ใจและเชื่อใจในตัวน้องๆ Intern มาก เพราะ “ทุกคนได้ทำงานจริงๆ” ใครที่อยากได้ประสบการณ์ดีๆ หรือโอกาสที่จะเรียนรู้งาน เข้ามาเถอะ รับรองว่าทุกคนต้องได้ประสบการณ์ที่ดีกลับไปแน่นอน

สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณพี่ๆทุกคน ที่ให้โอกาส และดูแลกันมาอย่างดีตลอดสองเดือนที่ฝึกงาน ป๊อปดีใจมาก ๆ ที่ได้เข้ามาทำงานและเป็นส่วนหนึ่งของ Tencent

…. และหวังว่าจะได้กลับมาที่นี่อีก

--

--