คำถามที่อยากตอบ กับสิ่งที่ได้จากการฝึกงาน Tencent

Pimnapa Pongpiyanurut
Tencent (Thailand)
Published in
3 min readJul 28, 2018

ถ้าพูดถึง Tencent หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้จัก แต่ถ้าพูดถึงเว็บไซต์ Sanook.com , WeChat, JOOX หรือสำหรับเหล่าเกมเมอร์ก็ต้อง League of Legends , Clash of Clans หรือ PUBG Mobile แล้วล่ะก็ คงต้องมีคนร้องอ๋อกันเลยทีเดียว เพราะบริษัทนี้ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน แล้วเรามาทำอะไรที่นี่ล่ะ?? เมื่อบริษัทแม่อยู่ที่จีน แต่เราได้เข้ามาฝึกงานที่ Tencent Thailand

เข้าใจและเรียนรู้องค์กร

ในวันแรกของการฝึกงาน จะมีการปฐมนิเทศของบริษัท 1 วันเต็ม เพื่อให้เข้าใจถึงภาพรวมองค์กร , Product ต่างๆของบริษัท, facility ต่างๆ, รวมไปถึงโปรเจคที่ได้รับมอบหมาย ที่สอดคล้องกับทักษะและประสบการณ์ของเรา ส่วนการทำงานครั้งนี้เราได้อยู่ใน แผนก IT ของเว็บ Sanook.com ซึ่งได้รับประสบการณ์ต่างๆมากมาย …..

เพื่อนๆฝึกงานทั้งหมดในรุ่นของเรา

ได้ทำโปรเจคหฤโหด

เมื่อเริ่มงานก็ได้โปรเจคมาทันที ว่าน้องๆของพี่ จะต้องมาเป็น tester!! แต่ช้าก่อน พี่ๆไม่ใจร้อนขนาดนั้น เมื่อตอนนั้นเวลยังไม่มากพอ สิ่งที่ต้องทำคือการปรับพื้นฐาน สำหรับฝึกทักษะของการทำโปรเจคนี้ แล้วหัดกระบวนท่าเบื้องต้นให้ดีเสียก่อน เช่น Javascript , React และ เครื่องมือทำ test ต่างๆ

หลังจากฝึกวิทยายุทธกันไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราและเพื่อน Komchan Hirunsai Chotipong Punthawornwong ทำโปรเจคจริงซะที โดยเราต้องสร้างโปรแกรม test อัติโนมัติ (End- to- End Testing) สำหรับหน้าเว็บ Sanook! Gallery ไว้ตรวจสอบ feature ต่างๆว่ายังทำงานได้ถูกต้องหรือไม่ (จะได้เอาไปใช้งานจริงด้วย)

เว็บอันหนึ่งของประเทศไทยยยยย

ได้ทำงานร่วมกับพี่ๆแบบมืออาชีพ

เราจะได้เรียนรู้การ cooperate กันระหว่างทีม การวางแผนจัดการเวลาและงาน ยิ่งถ้าสาย Developer นี่ก็จะได้ฝึกกันจริงจัง ใครมีประสบการณ์แล้วก็จะได้ฝึกความเก๋าเพิ่มเติม หรือถ้าใครยังไม่มี พี่ๆก็จะมาปรับพื้นฐานให้ ( ใครไม่เคยอ่าน text จบเล่ม ที่นี่จะทำให้สิ่งนั้นเป็นจริงงงงง) นอกนั้นจะได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆที่ใช้งานกันจริงๆ เรียกได้ว่าโยนสิ่งที่เรียนทิ้งไปได้เลย เพราะมันตกเทรนไปแล้ว !!

แต่เห็นเข้มข้นกันแบบนี้ จริงๆแล้วพวกพี่นั้น……

❤ อบอุ่น และ จริงใจ ❤

เพราะการทำงานสายคอม พี่ๆอาจจะพูดกันไม่ค่อยเก่ง แต่เมื่อมีปัญหาพี่ๆก็จะคอยช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ สอนทำงานแบบ Professional และหากใครที่ยังกังวลกับการฝึกงานครั้งแรก เพื่อนๆไม่ต้องห่วงเพราะที่นี่พี่ทุกคน friendly และน่ารักมากๆ

ได้พรีเซนต์ผลงานตัวเอง

ก่อนจบก็จะมีการโชว์ผลงานของเราตลอดระยะเวลา 2 เดือน ให้แก่กรรมการในองค์กร ถึงแม้จะดูไม่ใช่เรื่องยาก แต่การพรีเซนต์ยังไง ให้คนฟังเข้าใจ และซื้อโปรเจคของเรานั้นมันไม่ง่าย การฝึกงานที่นี้จะได้เรียนรู้ความเก๋าของประสบการณ์ เทคนิคต่างๆ ในการโชว์ผลงาน ที่ทำให้ลูกค้าพอใจได้โดยเวลาอันสั้น

ได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ตลอดเวลา

มากกว่านั้น ที่ Tencent ยังมีการจัด Open Beer เอ้ย Open House ทุกเดือน โดยการเชิญวิทยากรมาบรรยายความรู้ให้กับคนในและนอกบริษัท ทำให้เราสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆในสาขาที่หลายหลาย แถมมีเบียร์เย็นๆและพิซซ่าฟรีๆ ให้เรากินได้ไม่อั้นอีกด้วย สวรรค์ของเด็กฝึกงานเลยล่ะ!!

ได้กินของอร่อย

ทุกๆวันพุธ ที่นี่จะเลี้ยงมื้อเที่ยงฟรี เป็นสวัสดิการให้แก่พนักงาน เมนูต่างๆ ก็จะสลับกันไป เช่น ราดหน้า ข้าวมันไก่ ปลาทอด ส่วนขนมอื่นๆที่บริษัทเตรียมให้พนักงานน้ำหนักขึ้นทุกเย็นนั้น ก็จะเป็น Pop Corn , ขนมปังปิ้ง หรือผลไม้ต่างๆวนกันไป

มื้อเที่ยงอร่อยๆ ทุกวันพุธนะคร้าบบ

การเดินทางก็ง่ายนิดเดียว

มาง่าย สะดวก เพราะตั้งอยู่ที่อาคารเมืองไทยภัทร บนถนนรัชดาภิเษก สังเกตง่ายๆ อยู่ตรงข้ามกับโพเซดอน!! (ตึกแห่งตำนานของเมืองไทยยยยย) วันไหนเลิกดึกก็………. กลับบ้านได้สะดวกมากๆ เพราะใกล้กับ MRT แค่ไม่กี่ร้อยเมตร มีรถเมล์วิ่งผ่านตลอด

แต่แอบได้ยินมาว่า จะมีการย้ายออฟฟิศกันในเร็วๆนี้ ยังไงเพื่อนๆก็คอยติดตามข่าวสารกันได้ที่ เว็บเพจของบริษัท Tencent ได้เลย

สวัสดิการของเด็กฝึกงาน

  • เบี้ยเลี้ยงรายวัน + มื้อเที่ยงฟรีทุกวันพุธ
  • ขนม ป็อบคอร์น ผลไม้ ทุกเย็น
  • ชา กาแฟ นม น้ำหวานไม่อั้น
  • ทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน มีอาหารและเครื่องดื่มฟรี
  • โอกาสที่จะได้ทำงานประจำที่นี่

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — —

และทั้งหมดนี้ คือประสบการณ์ดีๆที่ได้เข้ามาฝึกงานที่ Tencent Thailand หากใครมีคำถามหรือข้อสงสัยใด ก็สามารถส่งเมล์มาถามเพิ่มเติมได้นะคะ ช่วง Summer ของทุกปี ที่นี้จะมีการเปิดรับนักศึกษาฝึกงานในหลากหลายแผนก ไม่ใช่แค่แผนก IT แต่ยังมี Marketing , Account , Human Resource และอีกมากมาย หากน้องๆคนไหนสนใจก็เตรียมติดตามทางเพจ Tencent กันให้ดี แล้วยื่นใบสมัครเข้ามากันได้เลย ดีแน่นอน!!!!!!

สุดท้ายนี้

ก็ต้องขอขอบคุณพี่ๆทุกคนที่คอยดูแลเด็กฝึกงานอย่างพวกเรา ถึงแม้จะเป็นเวลาแค่เพียง 2 เดือน แต่พี่ๆก็คอยเอาใจใส่เราเสมอ การฝึกงานครั้งนี้ ทำให้เราได้เติบโตในทุกๆด้านของชีวิต ทั้งความคิดความอ่าน ทักษะเฉพาะทาง การปรับตัวให้เข้ากับสังคมใหม่ๆ และขอบคุณสำหรับช่วงเวลาดีๆมากมาย ถึงแม้จะมีช่วงเครียดกันบ้าง แต่เมื่อเราผ่านมันไปได้นั้น ก็จะได้พบกับรอยยิ้มและ moment ที่น่าจดจำตลอดไป

--

--