บันทึกชีวิตฝึกงาน 2 เดือนเต็มๆที่ Tencent

Bamboo Hiransaroj
Tencent (Thailand)
Published in
2 min readJul 30, 2019

สวัสดีเราชื่อแบม เราเรียนอยู่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตอนนี้กำลังจะขึ้นปี 4 อีกเทอมเดียวเราก็จะเรียนจบแล้วววว ปิดเทอมนี้เราว่างๆไม่ได้มีแผนจะทำอะไร แถมเพื่อนๆยังมีเรียนอีก เราเลยคิดว่าลองหาที่ฝึกงานดีกว่าจะได้ไม่ว่าง แล้วก็ได้ฝึกใช้ชีวิตในการทำงานจริงๆด้วย

เราเริ่มหาที่ฝึกงานตอนเดือนตุลาคม ละเราก็เจอว่า Tencent เปิดรับให้เด็กๆเข้ามาฝึกงานด้วย แต่ตอนนั้นเราไม่รู้จักเลยว่า Tencent ทำอะไร เราเลยเริ่มหาข้อมูลแล้วก็รู้ว่า Tencent ทำอะไรหลายอย่างมากๆ เช่น Sanook.com, JOOX, Nooz UP, PUBG, VOOV, Top Space และ WeTV เยอะมากจริงๆ เราใช้เวลาหาข้อมูลและตัดสินใจว่าจะสมัครอยู่เดือนนึงแหนะ สุดท้ายเราก็สมัครฝ่าย Revenue Management (ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น Yield Management and Ad Operations แล้ว)

เรากรอกแบบฟอร์มสมัครไปตอนเดือนพฤศจิกายน หลังจากนั้นประมาณเกือบเดือนนึงพี่โบ (พี่ HR ที่ดูแลเกี่ยวกับการฝึกงาน) ก็โทรมาเพื่อนัดวันสัมภาษณ์ เราตื่นเต้นมากๆ เพราะนี่เป็นการสมัครด้วยตัวเองครั้งแรก อีก 6 วันเราจะต้องไปสัมภาษณ์ที่ออฟฟิศที่ Central World (ตอนนี้ย้ายมาทองหล่อแล้วนะ) พอถึงเวลาสัมภาษณ์จริงๆ พี่โม (Yield Management Manager) เป็นคนสัมภาษณ์เรา บรรยากาศสัมภาษณ์เป็นกันเองมากๆ พี่ใจดีมากๆ ไม่มีอะไรน่ากลัวเลย หลังจากเราสัมภาษณ์เสร็จ วันต่อมาพี่โบก็โทรมาบอกว่าเราได้ฝึกงานนะ ฮูเร่ๆๆๆๆๆๆ

เราเริ่มฝึกงานเดือนมิถุนายน ฝ่ายของเรามีหน้าที่หลักๆคือ ดูแลเกี่ยวกับพื้นที่โฆษณาบนหน้า Sanook.com เราเลยมีหน้าที่ช่วยพี่โมดู Report และ Performance ของตำแหน่งพื้นที่โฆษณาต่างๆ ในการทำงานนอกจากเราจะต้องใช้โปรแกรมที่เก็บ Report ต่างๆแล้ว เรายังต้อใช้ Excel ในการจัดการกับข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ผลอีกด้วย Excel นี่สำคัญมากๆเลยนะ แต่ถ้าเราทำอะไรไม่ได้ละก็ พี่โมและพี่คนอื่นๆในทีมก็จะคอยสอน และคอยตอบคำถามของเราเสมอ ไม่ต้องห่วงเลยว่างานที่พี่ๆให้ทำจะยากเกินไป ทำให้การทำงานตลอด 2 เดือนที่ผ่านมามีความสุขมากๆเลย

พี่ๆในทีม Yield ของเรา พี่ผู้ชายคือพี่โม Mentor เราเอง

เรื่องการกินการอยู่ที่ Tencent นี่ไม่ต้องห่วงเลย ที่นี่มีอาหารกลางวันให้ฟรี ในวันจันทร์ อังคาร พฤหัส เราสามารถเลือกเมนูอาหารเองได้ด้วย สุดเจ๋งงงงง และในวันพุธ ศุกร์ จะเป็นอาหารกลางวันที่ทางออฟฟิศจัดไว้ให้ทุกคนได้ทานเหมือนๆกัน นอกจากนี้วันอังคาร พฤหัส ตอนบ่าย 2 โมงครึ่ง จะมีของว่างให้กิน เช่น ป๊อปคอร์น ถั่วต้ม มันนึ่ง ข้าวโพด ผลไม้ต่างๆ แอปเปิ้ล แตงโม ชมพู่ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้เพราะทุกวันตอน 4 โมงเย็น จะมีขนมปังให้เราได้ปิ้งละก็ทาแยมตามใจชอบ ถ้ายังไม่พอก็มีมาม่าหลากรสให้เราได้กินอีก สุดยอดไปเลยยยย

อาหารกลางวัน และของว่าง อิ่มอร่อยสุดๆไปเลย

ที่นี่ยังมีกิจกรรมให้เราได้เข้าร่วมอีกมากมาย TGIF ที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์มีหัวข้อต่างๆเช่น การวางแผนทางการเงิน การดูแลเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า และการเปิดตัวเกมส์ใหม่ จบงานแล้วยังมีของกินอีกด้วยยย และเนื่องจาก JOOX เป็น Product ของบริษัทเรา ทำให้เราสามารถฟังเพลงใหม่ได้ก่อนใคร แถมยังมีศิลปินตัวเป็นๆมาร้องเพลงให้เราฟังตอนกินข้าวอีกด้วย สุดเจ๋งงงงไปเลย

ยังมีอีกหลายอย่างเลยที่เราพูดไม่หมด อยากให้ได้ลองเข้ามาสัมผัสด้วยตัวเองว่าที่ Tencent นี้เจ๋งขนาดไหน :)

--

--